Công an xã: Lực lượng nòng cốt đảm bảo ATGT nông thôn

09:11, 25/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế. Đó là nhờ vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành, lực lượng công an,  trong đó có sự đóng góp của lực lượng công an xã.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, tình hình TNGT nông thôn diễn biến phức tạp, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng cơ bản là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao. Để góp phần khắc phục nguyên nhân này, Công an các xã đã tăng cường công tác tuần tra và nhắc nhở người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Công an xã Nghĩa An tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho ngư dân.                                                                                                 Ảnh: NT
Công an xã Nghĩa An tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho ngư dân. Ảnh: NT


Mới đây, chúng tôi quay trở lại xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) và nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác đảm bảo TTATGT. Cách đây 3 năm, xã Nghĩa An nổi tiếng là địa phương có hơn 90% người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhưng đến nay tình trạng này đã giảm đáng kể, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao hơn. Thiếu tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an xã Nghĩa An, cho biết: “Để có sự chuyển biến tích cực này, lực lượng Công an xã đã tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình nên đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc từ trong nhận thức của mỗi người dân. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần quan trọng trong việc răn đe, giáo dục người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ”.

Ngày 13.11.2013, Chính phủ ban hành Nghị định 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1.1.2014. Trong đó, Nghị định 171 nêu rõ, Trưởng Công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt từ mức cảnh cáo đến phạt tiền 2 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây cũng là hành lang pháp lý để lực lượng Công an xã tham gia giữ gìn giao thông nông thôn.

Những năm gần đây, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được triển khai xây dựng. Mạng lưới giao thông được mở rộng đến các vùng sâu, vùng xa. Những đoạn đường đất nhiều ổ gà thì giờ được bê tông kiên cố nên nhiều người tham gia giao thông không làm chủ được tốc độ. Hơn nữa, ở các tuyến đường giao thông nông thôn lại có nhiều hẻm, ngã rẽ bất ngờ, bị che khuất tầm nhìn và không có biển cảnh báo nên có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Lực lượng CSGT các đơn vị địa phương không thể dàn trải lực lượng để tuần tra, xử lý trên tất cả các tuyến đường, nên tình trạng người dân ở vùng nông thôn vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn diễn ra. Là những người thường xuyên có mặt tại cơ sở, gần gũi với nhân dân nhất, nên việc phát huy vai trò của lực lượng Công an xã trong công tác đảm bảo TTATGT nông thôn là hết sức cần thiết.

Ngọc Thương
 


.