Báu vật Sukhoi T-50 của không quân Nga

02:08, 09/08/2015
.

PAK-FA T-50 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm - báu vật của ngành hàng không quân sự Nga. Theo nhà sản xuất, máy bay được trang bị công nghệ và vũ khí bậc nhất, tuy nhiên người Nga chưa tiết lộ quá nhiều về hệ thống vũ khí của siêu chiến cơ này.


Mặc dù rất nhiều thông số kỹ thuật chi tiết của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 được tiết lộ, tuy nhiên Nga vẫn đang giữ bí mật về các loại vũ khí của mẫu máy bay này.


Trong cuộc một phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Nga Zvezda, ông Radik Bariev, người đứng đầu Trung tâm thử nghiệm máy bay Chkalov thuộc Bộ Quốc phòng Nga cũng không tiết lộ quá nhiều về hệ thống vũ khí của T-50.

Thoạt nhìn trên thân của T-50 không có bất kỳ một điểm treo vũ khí nào. Tuy nhiên, ông Radik Bariev khẳng định T-50 vẫn được trang bị vũ khí.

Máy bay có vị trí riêng để gắn vũ khí và nó có mọi thứ cần thiết, thậm chí là trên mức cần thiết, nhưng hãy để mọi người sử dụng trí tưởng tượng của mình cho “bí ẩn” trên.

Theo quân đội Nga, hệ thống vũ khí là điểm nổi bật nhất trên T-50, do đó họ cần giữ bí mật đến phút chót.

Liên quan đến câu chuyện này, giới truyền thông từng đưa tin rằng: PAK FA có tính năng tàng hình đặc biệt, nó có khả năng làm giảm tiết diện ra đa xuống còn một quả bóng quần vợt nhìn từ góc tối ưu. Vì để bảo đảm được tính năng trên, các kỹ sư thiết kế đã đưa hết hệ thống vũ khí của máy bay vào bên trong và thay đổi nhiều bộ phận bằng các chất liệu hấp thu sóng radio.

Được biết, PAK-FA (T-50) là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, sẽ sản xuất hàng loạt từ năm 2016. Đến cuối năm 2014, đã chế tạo được 5 máy bay như vậy và ba chiếc khác đang trong quá trình sản xuất. Trước đó, Tập đoàn chế tạo máy bay nói rằng cho đến năm 2020, không quân Nga sẽ nhận 55 chiếc máy bay chiến đấu T-50.

Ngoài khả năng bay với vận tốc tối đa tới 2.600km/h, T-50 được biết đến là một “robot biết bay” nhờ hệ thống điều khiển hoàn hảo và là “báu vật” của ngành hàng không quân sự Nga. Theo nhà sản xuất, máy bay được trang bị công nghệ và vũ khí bậc nhất.

T-50 được phát triển theo chương trình PAK-FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi nhằm cạnh tranh với F-22 Raptor (Mỹ) - chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 duy nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại. T-50 hứa hẹn sẽ là một thay thế xứng đáng cho các mẫu tiêm kích phản lực Su-27 và MiG-29 của Nga.

 

Chinhphu.vn


.