Tư Nghĩa: Sẵn sàng cho giao quân đợt 2 năm 2015

09:07, 30/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong số các địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân lớn trong đợt 2 năm 2015, từ đầu tháng 7, Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa đã tổ chức rà soát, phát lệnh gọi thanh niên tham gia khám tuyển nhằm chọn những thanh niên đảm bảo các tiêu chuẩn để giao quân.

TIN LIÊN QUAN

Xác định công tác khám tuyển sức khỏe là một trong những khâu quan trọng, quyết định đến chất lượng tân binh trước khi lên đường nhập ngũ. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện chủ động bố trí về thời gian, địa điểm, vật chất, phương tiện cùng đội ngũ cán bộ phục vụ khám tuyển. Thành lập Hội đồng khám sức khoẻ với các thành viên là cán bộ Bệnh viện huyện và cán bộ Cơ quan quân sự huyện. Việc tổ chức khám tuyển cũng được tập huấn theo hướng dẫn của cấp trên, nhằm đảm bảo chất lượng thanh niên khi giao quân.

Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên địa phương.
Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên địa phương.


Thượng tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tư Nghĩa cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu giao quân của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Ban CHQS huyện đã giao chỉ tiêu tuyển quân cho 15 xã, thị trấn, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, phân loại những trường hợp thuộc diện được miễn, tạm hoãn theo quy định; tiến hành sơ tuyển từ thôn, tổ dân phố, giải quyết những vướng mắc ngay từ đầu, tạo thuận lợi cho việc xét duyệt chính trị được nhanh gọn, chính xác trước khi tổ chức khám tuyển sức khỏe. Nhờ làm tốt công tác tổ chức, tuyên truyền nên hầu hết thanh niên đều chấp hành tốt nghĩa vụ khám tuyển.

Để đảm bảo số lượng và chất lượng giao quân, toàn huyện đã xét duyệt được gần 1.065 thanh niên có đủ điều kiện tham gia khám tuyển sức khỏe. Trong số này có 15% thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và gần 10% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Kết quả ban đầu có trên 96% thanh niên chấp hành lệnh gọi khám. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, chất lượng về thể lực và sức khỏe các thanh niên cũng khá tốt. Bác sĩ Phan Minh Đan - Chủ tịch Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ Quân sự huyện Tư Nghĩa năm 2015, cho biết: So với năm ngoái thì sức khỏe thanh niên năm nay đạt tốt hơn, tỷ lệ đạt cao. Do đó, chắc chắn việc giao quân sẽ đảm bảo chỉ tiêu cũng như chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giao quân đợt 2 cũng có phần thuận lợi là vào dịp hè nên học sinh, sinh viên trong độ tuổi NVQS ở địa phương đông hơn so với đợt 1. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị công tác gọi công dân khám sức khỏe cũng gặp một số khó khăn nhất định. Thượng tá Bùi Đại Thắng cho biết thêm: Nhiều năm nay, huyện được bố trí tổ chức giao quân đợt 1 nên công tác chuẩn bị đã thành thông lệ, nhưng năm nay được phân công giao quân đợt 2 nên có phần bị động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ bản đã hoàn thành xong việc khám sức khỏe đợt đầu. Số ít thanh niên còn lại sẽ tiếp tục tổ chức khám vét trong thời gian này.

Trên cơ sở kết quả khám sức khỏe cho thanh niên, Hội đồng NVQS huyện Tư Nghĩa sẽ phân loại sức khỏe, tiếp tục lựa chọn ra những thanh niên có sức khỏe tốt nhất, chốt danh sách, phát lệnh gọi nhập ngũ đợt 2 năm 2015. Năm nay, Tư Nghĩa có chỉ tiêu giao quân là 257 thanh niên. Theo kế hoạch, giao quân đợt 2 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9 tới.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.