LLVT huyện Tư Nghĩa: Chăm lo giải quyết chế độ chính sách cho người có công

02:07, 21/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, cùng với các địa phương trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27.7, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Tư Nghĩa cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách ở địa phương bằng cả tấm lòng tri ân.

TIN LIÊN QUAN

Giữa tháng 7, chúng tôi tham gia cùng Ban CHQS huyện Tư Nghĩa tiến hành chi trả trợ cấp một lần cho các đối tượng theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg tại xã Nghĩa Thương. Nhìn cử chỉ ân cần của cán bộ chính sách Ban CHQS huyện Tư Nghĩa và ánh mắt rạng ngời niềm vui của các trường hợp được chi trả, chúng tôi thật sự cảm động với việc làm đầy ý nghĩa này. Ông Nguyễn Đức Minh ở thôn Kỳ An I, xã Nghĩa Thương, cầm số tiền được chi trả trợ cấp một lần không giấu được cảm xúc: “Tôi rất cảm động khi nhận được số tiền này. Tuy khoản tiền không lớn, nhưng đây là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình tôi, vì Đảng, Nhà nước đã quan tâm, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của anh em chúng tôi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bộ phận chính sách của Ban CHQS huyện Tư Nghĩa làm thủ tục chi trả chế độ cho người có công.
Bộ phận chính sách của Ban CHQS huyện Tư Nghĩa làm thủ tục chi trả chế độ cho người có công.


Từng tham gia chiến đấu, làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào (1982 – 1987) về địa phương sinh sống, cuộc sống gia đình ông Ngô Thu ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền chỉ trông vào mấy sào ruộng nên cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi có Quyết định 62, được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, ông đã hoàn tất hồ sơ và được giải quyết chi trả chế độ ngay trong đợt này. Chia sẻ về cảm xúc khi nhận được khoản hỗ trợ này, ông Thu cho biết, không chỉ bản thân mà cả gia đình ông đều cảm thấy rất phấn khởi. Riêng ông cảm thấy rất tự hào.

Thiếu tá Lê Nam Phương - Chính trị viên phó, Chủ nhiệm Chính trị, Ban CHQS huyện Tư Nghĩa, cho biết: Vào những dịp này, các cấp,  ngành đều quan tâm chăm lo đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công nhằm tri ân những hy sinh, đóng góp to lớn của họ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Với LLVT huyện cũng phải làm việc hết trách nhiệm của mình, để chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước đến được với tất cả những người có công, trong đó có chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 62. Đến nay, toàn huyện đã xét duyệt và đề nghị cấp gần 1.300 hồ sơ. Sau khi có quyết định của cấp trên, Ban CHQS huyện tiến hành chi trả được 5 đợt với  1.142 đối tượng, tổng số tiền chi trên 3,7 tỷ đồng. Trong đó, riêng đợt 5 này đã chi trả chế độ cho 125 đối tượng ở 13 xã, thị trấn với số tiền gần 510 triệu đồng.

Việc chi trả chế độ chính sách theo Quyết định 62 có hiệu quả còn có công rất lớn của Hội đồng chính sách các xã, thị trấn trong công tác tổ chức  tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, hướng dẫn các đối tượng làm thủ tục, thu nhận, xét duyệt, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, nhầm lẫn, tiêu cực hay khiếu kiện về chế độ chính sách.

Ngoài ra, LLVT huyện Tư Nghĩa luôn quan tâm đến công tác chính sách hậu phương quân đội. Trong những năm qua, Ban CHQS huyện Tư Nghĩa tham mưu cho UBND huyện thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khoẻ, động viên các gia đình chính sách.

Từ năm 2011 đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện đóng góp trên 200 triệu đồng ủng hộ các nguồn Quỹ: “Nhà đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”...  xây dựng và bàn giao 6 căn nhà tình nghĩa và nhà đồng đội, trị giá trên 500 triệu đồng. Ðồng thời, nhân các dịp lễ, Tết, Ðảng uỷ, Ban CHQS huyện còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, gia đình cán bộ, chiến sĩ và dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 500 triệu đồng. Cùng với đó, Đảng uỷ - Ban CHQS huyện còn phối hợp với các ngành, địa phương phụng dưỡng 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức quy tập 45 hài cốt liệt sĩ đưa vào nghĩa trang an táng chu đáo.

Những việc làm mang ý nghĩa tri ân những người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng chính sách, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.