Nghĩa tình với ngư dân

10:05, 28/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cưỡi sóng từ Bình Định ra quần đảo Hoàng Sa đánh bắt hải sản, nhưng mới chỉ câu được 3 con cá ngừ vi vàng đại dương thì tàu hỏng máy. Giữa trùng khơi xa xăm ấy trong đêm tối những người lính biển Hải quân nhân dân Việt Nam đã có mặt kịp thời lai dắt đưa tàu cá cùng ngư dân an toàn trở vào bờ…

Cứu ngư dân ngay trong đêm tối

Thuyền trưởng tàu 629 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân Tổng Trần Thiện nhớ như in hành trình 4 tiếng nhổ neo vượt 32 hải lý đến nơi tàu cá của ngư dân Bình Định gặp nạn. Thượng úy Tổng Trần Thiện kể: 19 giờ 30 phút ngày 26.5, nhận lệnh khẩn cấp của cấp trên ra có tàu cá bị nạn ở phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau 4 giờ đồng hồ, tàu chúng tôi đã tiếp cận được tàu cá mang số hiệu BĐ 97150 TS do ông Lê Bé, ở thôn Kim Giao Bắc, xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn làm thuyền trưởng.

Tàu 629 lai dắt tàu cá BĐ 97150 TS về đến đảo Lý Sơn an toàn.
Tàu 629 lai dắt tàu cá BĐ 97150 TS về đến đảo Lý Sơn an toàn.

“Mừng làm sao là mừng. Thấy các ngư dân mà như thấy người thân của chính mình vậy. Những người đàn ông chúng tôi ôm nhau trên biển giữa đêm khuya nghẹn ngào” – thuyền trưởng Tổng Trần Thiện tâm sự.

Đặt chân an toàn trên đảo Lý Sơn, thuyền trưởng, chủ tàu Lê Bé cho hay: Khi tàu bị hư máy 3 ngày không khắc phục được, 5 ngư dân trên tàu quyết định thông báo qua Icom cho cơ quan cứu hộ cứu nạn. Chỉ sau mấy giờ đồng hồ thì tàu 629 đã đến với anh em ngư dân chúng tôi. Khi vừa tiếp cận, trong đêm tối không rõ mặt nhau nhưng tôi nghe rất rõ tiếng các anh lính hải quân vọng lại: “Các anh em ngư dân ơi, chúng tôi đến nơi rồi”. Tôi đã khóc òa lên.

Thật sự nếu chỉ vài tiếng nữa nếu không được cứu hộ cứu nạn, chắc anh em chúng tôi sẽ chết mất. Vì tàu hỏng máy 3 ngày, vừa lo sửa máy, vừa tát nước để tàu khỏi bị chìm, ăn uống thiếu thốn, ai cũng kiệt sức. Khi tàu 629 đến chúng tôi được đưa lên tàu sơ cứu, thuốc men, uống sữa để phục hồi sức khỏe.

Nghĩa tình người trên bờ

Sáng 28.5, đúng 9 giờ tàu 629 lai dắt tàu cá BĐ 97150 TS vào đến vũng neo đậu tàu thuyền An Hải, huyện đảo Lý Sơn. Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân đã cử đoàn cán bộ do Đại tá Đặng Xuân Thành – Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 Hải quân làm trưởng đoàn từ Đà Nẵng xuyên đêm vào Sa Kỳ để kịp lên chuyến tàu sáng ra đảo Lý Sơn đón 5 ngư dân tàu cá Bình Định và các anh em tàu 629.
 

PCT UBND huyện Lý Sơn Phạm Hoàng Linh trao quà cho ngư dân tàu cá BĐ 97150 TS.
PCT UBND huyện Lý Sơn Phạm Hoàng Linh trao quà cho ngư dân tàu cá BĐ 97150 TS.

Cùng với đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn, chúng tôi lên tàu cá từ bờ ra vũng neo đậu tàu thuyền An Hải đến đón “đôi tàu” 629 – 97150 đang dìu nhau vào bờ. Giữa đại dương xanh, hình ảnh hai chiếc tàu một của hải quân – một của ngư dân nối với nhau bằng một sợi cáp chắc nịch đang từ từ tiến vào bờ khiến ai cũng xúc động. Đó thật sự là biểu hiện sinh động nhất cho “điểm tựa của ngư dân trên biển”, nghĩa tình hải quân – ngư dân mà bao lâu nay luôn được nhắc tới.

Đại tá Đặng Xuân Thành nắm chặt tay thuyền trưởng 629 chúc mừng toàn tàu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những món quà, những lời chúc sức khỏe gửi trao ngay trên boong tàu 629. Đại diện Huyện ủy, UBND huyện đã dành những phần quà động viên tinh thần các anh em thủy thủ trên tàu.

Tàu cá Bình Định BĐ 97150 TS được lai dắt cặp bờ. Đông đảo cán bộ, nhân dân huyện đảo đón 5 ngư dân về từ Hoàng Sa như đón ngư dân Lý Sơn về vậy. Những miếng dưa hấu đảo ướp lạnh, ly nước mía được người dân, bộ đội biên phòng trao tận tay ngư dân Bình Định.

Ngay sau bữa cơm trưa trên đảo Lý Sơn, 5 ngư dân tàu cá BĐ 97150 TS được đưa về đoàn tụ cùng gia đình. Và chắc chắn những câu chuyện về người lính hải quân, về người dân đảo Lý Sơn nghĩa tình sẽ được ngư dân nhắc nhớ với người thân, khắc ghi tình người, tình quân dân giữa biển khơi.


THANH NHỊ


.