Trên thao trường huấn luyện dân quân tự vệ

03:03, 28/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng 3 này, người dân Quảng Ngãi rạo rực niềm vui nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng. Niềm vui ấy càng được nhân đôi khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Với lực lượng DQTV tỉnh nhà, họ cũng rất đỗi tự hào vì trong chiến thắng ấy và những đổi thay của quê hương có những đóng góp công sức, mồ hôi của họ.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày tháng 3 này, người dân Quảng Ngãi rạo rực niềm vui nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng. Niềm vui ấy càng được nhân đôi khi đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Với lực lượng DQTV tỉnh nhà, họ cũng rất đỗi tự hào vì trong chiến thắng ấy và những đổi thay của quê hương có những đóng góp công sức, mồ hôi của họ.

Thời điểm này, lực lượng DQTV trong tỉnh đang ra sức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tập trung huấn luyện, nhằm chào mừng 40 năm Ngày giải phóng tỉnh nhà (24.3.1975-24.3.2015) và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28.3.1935 - 28.3.2015). Khí thế ấy được chúng tôi ghi nhận tại một đơn vị huấn luyện của DQTV huyện Nghĩa Hành trong những ngày cuối tháng 3 này. Tại khu vực tập luyện Cụm I của dân quân cơ động huyện Nghĩa Hành, dù tiết trời không được thuận lợi, nhưng trên thao trường không khí tập luyện vẫn diễn ra hết sức nghiêm túc và trách nhiệm, thể hiện được tinh thần kỷ cương, kỷ luật của quân đội. Dù không phải là quân nhân chuyên nghiệp, nhưng các chiến sĩ dân quân cơ động vẫn thực hiện một cách thuần thục những động tác tì vai, áp má, ngừng thở, bóp cò, các tư thế vận động tiêu diệt địch ở mọi địa hình. Chúng tôi thật sự cảm phục khi được chứng kiến họ tập luyện.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Sương, dân quân cơ động xã Hành Minh đang thực hiện ngắm bắn bài 1 AR15.       Ảnh: TH.HÂN
Chiến sĩ Nguyễn Thị Sương, dân quân cơ động xã Hành Minh đang thực hiện ngắm bắn bài 1 AR15. Ảnh: TH.HÂN


Bất kể họ là nam hay nữ, khi bước ra thao trường huấn luyện đều phải thực hiện đầy đủ các bài tập, chứ không có một trường hợp nào ngoại lệ. Vì thế, dù đã nắm chắc lý thuyết, vững về thực hành, nhưng họ vẫn tranh thủ những thời gian ít ỏi trong thời gian triệu tập huấn luyện để học hỏi, hướng dẫn qua lại cho nhau. Trong giờ giải lao, các nữ dân quân rôm rả trao đổi các động tác, chiến thuật trong chiến đấu bộ binh, bắn súng AR15... Những hình ảnh đó làm cho thao trường huấn luyện thêm nhộn nhịp. Chiến sĩ Nguyễn Thị Thương, dân quân cơ động xã Hành Minh (Nghĩa Hành) kéo vạt áo lau mồ hôi lấm tấm trên trán, nói trong niềm vui: “Ngày đầu ra quân huấn luyện tôi hơi lúng túng, ngượng ngùng khi thực hiện các thao tác. Nay thì quen rồi. Nhưng không phải vì thế mà tôi thoả mãn, mà đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt kết quả tốt nhất để cùng toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hương - Chính trị viên, Ban CHQS huyện Nghĩa Hành cho biết, đợt huấn luyện này có 300 đồng chí dân quân tham gia huấn luyện. Phát huy tinh thần quê hương anh hùng và kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng huyện nhà, các đồng chí được triệu tập huấn luyện đợt này đều thể hiện tinh thần phấn khởi, nghiêm túc trong tập luyện, góp phần nâng cao chất lượng các bài tập. Qua 10 ngày huấn luyện, dân quân tự vệ ở 6 xã, thị trấn, đơn vị trên địa bàn huyện đã hoàn thành các nội dung đề ra. 100 quân số đã hoàn thành chương trình huấn luyện với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có gần 80% đạt khá, giỏi.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Quốc Hưng, từ đầu năm đến nay, ngoài việc quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh, nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng DQTV trên địa bàn... Sau khi tiến hành xây dựng kế hoạch huấn luyện, giáo án, chuẩn bị học cụ, thao trường, bãi tập theo từng cụm một cách chi tiết, chặt chẽ, nghiêm túc, Ban CHQS huyện đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ chủ trì, quân sự ở tất cả các xã, thị trấn về các nội dung, kế hoạch huấn luyện quốc phòng trong năm để các đơn vị cơ sở chủ động trong việc thực hiện, triển khai.

Phút giải lao trên thao trường huấn luyện dân quân cụm I huyện Nghĩa Hành.
Phút giải lao trên thao trường huấn luyện dân quân cụm I huyện Nghĩa Hành.


Trong huấn luyện, Ban CHQS huyện đã cử những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực thực sự để theo dõi, chỉ đạo huấn luyện tại các xã, cụm. Đơn vị cũng đã chủ trương thực hiện huấn luyện gắn với các cuộc vận động lớn trong quân đội như: Xây dựng lực lượng chính quy, Quản lý, khai thác sử dụng tốt, bền vũ khí và an toàn giao thông, ngành hậu cần làm theo lời Bác dạy...  

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, DQTV là lực lượng không thoát ly sản xuất nên gần gũi với nhân dân. Do vậy, Ban CHQS huyện cũng chỉ đạo lực lượng DQTV  làm công tác dân vận trong mỗi đợt huấn luyện bằng những việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ nhân dân như nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường giao thông, thăm tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, góp phần phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương, được cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá cao.

Huấn luyện DQTV là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan quân sự địa phương. Trong những năm qua, công tác huấn luyện DQTV ở huyện Nghĩa Hành luôn đạt những kết quả tốt, từng bước góp phần nâng cao nhận thức chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoạt động của lực lượng DQTV, góp phần củng cố và kiện toàn tổ chức, trở thành một lực lượng nòng cốt trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân của địa phương.

Bài, ảnh: X. THIÊN-T.HÂN

 

Tin, bài liên quan

 


 


.