Đón Xuân bên mâm pháo

01:02, 19/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu được phân công để nhân dân yên tâm, phấn khởi đón Xuân, vui Tết là nhiệm vụ thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Ở hướng phòng thủ trọng yếu của tỉnh, những nòng pháo cao xạ của Đại đội pháo phòng không 37 ly, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn luôn vươn cao.

TIN LIÊN QUAN

Khu vực trận địa pháo phòng không 37 ly của Đại đội pháo PK37 ly (Ban CHQS huyện Lý Sơn) tách biệt hẳn với khu vực dân cư. Chỉ sau tiếng kẻng báo động, các pháo thủ đã nhanh chóng có mặt trên mâm pháo, người quay nòng pháo, người dõi mắt tìm mục tiêu, người nạp đạn và chỉ cần có lệnh là các anh sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu bất cứ từ đâu tới. Trên mâm pháo gồm 7 chiến sĩ, trong đó có 1 khẩu đội trưởng và 6 pháo thủ trẻ. Họ đã gác lại tình riêng, xung phong bám trận địa, giữ gìn sự bình yên của bầu trời, mặt biển phía đông của tỉnh để nhân dân yên tâm vui Xuân, đón Tết.

Sẵn sàng bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.
Sẵn sàng bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.


Tranh thủ lúc giải lao, binh nhất Bùi Đình Hoàng Việt tâm sự: "Đây là lần đầu tiên em được đón Tết trong quân ngũ. Lúc đầu nghe tin không được về đón Tết cùng gia đình, em thấy hụt hẫng. Tuy nhiên được tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao, em thấy vui, háo hức hơn qua đó góp phần cùng đồng đội đón một cái Tết đáng nhớ".

Sau những giờ phút nghỉ ngơi, các anh lại bắt tay vào luyện tập. Tiếng hô “bám sát mục tiêu” của người đại đội trưởng vang lên giữa trời xuân mang nặng âm hưởng của cái nắng, cái gió mặn mòi. Trung úy Đặng Văn Vương - Đại đội trưởng Đại đội pháo PK37 ly, cho biết: Mặc dù quân số của đại đội được phân tán ở nhiều nơi, Đại đội liên tục có sự luân phiên thay đổi song các pháo thủ, xạ thủ ở đây đều hiểu và nằm lòng các cấu tạo tác dụng phần tử kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị. Các cụm chuyên số, kế toán đến yếu lĩnh động tác của các pháo thủ, xạ thủ trong hiệp đồng chiến đấu được tổ chức chặt chẽ, bắn mục tiêu rất chuẩn xác. Điều cơ bản là đơn vị này luôn trực 24/24 giờ, bảo đảm khi có lệnh là thực hiện nhiệm vụ được ngay.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Duy Lai - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết: “Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trong dịp Xuân Ất Mùi, đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu cho 100% cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu, đồng thời tổ chức luyện tập thuần thục theo từng phương án. Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến 24/24 giờ tại trận địa…”

Sau phút luyện tập vất vả, căng thẳng, Cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại tất bật cho trang trí Phòng giao ban - nơi các chiến sĩ sẽ tập trung đón giao thừa và lắng nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Tượng Bác Hồ, bàn thờ Tổ quốc, câu đối, mâm ngũ quả nhiều hương sắc; bánh kẹo, mứt tết, bánh chưng được xếp đặt ngay ngắn dưới dòng chữ “Chúc mừng năm mới” đã cho chúng tôi một cảm giác thật ấm áp, thanh bình. Đại đội trưởng Đặng Văn Vương chia sẻ: Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương và Quân khu, Bộ CHQS tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự huyện. Vật chất không thiếu, nhưng chúng tôi vẫn thấy nao lòng khi nhớ về gia đình, bạn bè.

Tạm biệt những chiến sĩ Đại đội pháo phòng không 37 ly. Niềm tin, tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ  đã làm cho bức tranh mùa xuân nơi đây thêm tươi mới hơn. Chúc các đồng chí năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, chắc tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc thân yêu.

Bài ảnh: THÀNH HÂN

 


.