TP. Quảng Ngãi: Khẩn trương hoàn thành công tác khám tuyển quân sự đợt 1

05:01, 07/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, chỉ tiêu tuyển quân của TP.Quảng Ngãi tăng cao so với mọi năm do việc sáp nhập mở rộng địa giới hành chính. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố, đến thời điểm này, công tác gọi công dân khám tuyển quân sự đợt 1 năm 2015 đã đạt kết quả tốt.

TIN LIÊN QUAN

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi cho biết, hơn 1 tháng qua, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai công tác gọi công dân khám tuyển NVQS. Chỉ tiêu giao quân năm nay tăng gấp đôi so với trước, nhưng cán bộ không tăng nên việc triển khai nhiệm vụ trong công tác khám tuyển khá vất vả. Song, nhờ sự chủ động và quyết liệt chỉ đạo của Hội đồng NVQS thành phố đối với các địa phương, nên đến thời điểm này, qua khám tuyển đợt 1 đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu. Trong đó, các địa phương mới sáp nhập đều có nhiều nỗ lực, như xã Tịnh Long, Nghĩa Hà... đạt 100% chỉ tiêu khám tuyển.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng hoa cho thanh niên TP. Quảng Ngãi nhập ngũ năm 2014.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng hoa cho thanh niên TP. Quảng Ngãi nhập ngũ năm 2014.


Theo Hội đồng NVQS thành phố, những năm trước việc triển khai khám tuyển ở 10 xã, phường đến thời điểm này chỉ mới đạt khoảng 60%, do số thanh niên đi làm ăn xa khá lớn. Việc khám vét liên tục được triển khai hằng tuần cho đến khi hoàn thành chỉ tiêu, nên mất rất nhiều thời gian. Nhưng trong năm nay, chỉ qua 1 tháng tập trung khám tuyển đã hoàn thành hơn 90% số thanh niên lên khám so với lệnh phát ra. Vì thế, việc khám vét chỉ thực hiện trong vòng 4 ngày và không kéo dài như những năm trước.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà cho biết thêm, do việc mở rộng địa giới hành chính nên cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo cho công tác này; Hội đồng NVQS thành phố triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp cho công tác gọi thanh niên trong diện khám tuyển. Với những trường hợp vắng mặt, Hội đồng NVQS thành phố yêu cầu phải có giấy tờ đầy đủ. Kiên trì phối hợp với gia đình có thanh niên làm ăn xa về thực hiện nghĩa vụ khám tuyển.

Qua thống kê khám tuyển đợt đầu, tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khỏe đạt trên 43%. Thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng trên 200 thanh niên. Về chỉ tiêu 1% tỷ lệ đảng viên nhập ngũ trên tổng chỉ tiêu, đến thời điểm này chưa thống kê đầy đủ nhưng Hội đồng NVQS thành phố cho biết sẽ đảm bảo đạt tỷ lệ được giao. Năm nay, việc thực hiện tuyển thanh niên theo tiêu chí “3 trong 1” ở thành phố tiếp tục gặp khó khăn. Để tránh tình trạng đổi bù quân số khi đã giao quân, năm nay Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ thành phố phân công các bác sĩ đứng chân thường xuyên ở các địa bàn để theo dõi sức khỏe thường xuyên cho thanh niên trúng tuyển, tránh tình trạng sức khỏe không đảm bảo.
    
Đợt 1 năm 2015, TP. Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu 428 thanh niên, tăng hơn gấp đôi so với những năm trước. Theo kế hoạch, ngày 6.3.2015 sẽ tổ chức lễ giao nhận quân. Thành phố sẽ giao quân cho các đơn vị: Trung đoàn  574, Quân đoàn 3; Công an tỉnh, Tỉnh đội, BĐBP tỉnh. Năm nay là lần đầu tiên thành phố giao quân cho Vùng 3 Hải quân. Sau khi tổ chức khám đợt 1 và chờ khám vét đợt 2, Hội đồng NVQS thành phố hiện đang tổ chức hoàn thành hồ sơ cho hơn 600 thanh niên đã trúng tuyển trong khám đợt 1 để sắp đến các đơn vị nhận quân về kiểm tra hồ sơ.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.