Mô hình nhà trọ không có tội phạm ẩn náu

04:11, 14/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mô hình được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao ở TP.Quảng Ngãi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.  

TIN LIÊN QUAN

Mô hình “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu” được triển khai tại 8 xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi từ tháng 5.2013. Qua 1 năm thực hiện, mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực. “Khu phòng trọ tôi xây dựng từ nhiều năm nay nhưng chưa hề xảy ra vụ mất cắp nào, xung đột giữa những người thuê trọ hay với những người bên ngoài lại càng không. Người ở trọ đối xử chan hòa với nhau”, ông Nguyễn Minh Tôn (chủ nhà trọ tại tổ 11, phường Lê Hồng Phong), hồ hởi nói về mô hình “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu” mà ông đang thực hiện. Khu nhà trọ của gia đình ông Tôn có 7 phòng, được xây dựng khang trang, thoáng mát, có cổng ra vào chắc chắn.

Khu nhà trọ của ông Nguyễn Minh Tôn chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo an ninh trật tự.
Khu nhà trọ của ông Nguyễn Minh Tôn chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo an ninh trật tự.


Vừa bước vào khu nhà trọ của ông Tôn đã có thể cảm nhận được sự thân thiện, an toàn. Muốn thuê phòng phải cung cấp giấy tờ tùy thân và nộp hình để đăng ký tạm trú tại địa phương. Không những quan sát kỹ lưỡng, ông Tôn còn nắm rõ về nhân thân, công ăn việc làm của người ở trọ.

Trung tá Nguyễn Hân-Trưởng Công an phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi cho biết, toàn phường có 247 nhà cho thuê trọ bình dân, đáp ứng nhu cầu của người dân từ nơi khác đến làm ăn sinh sống, học tập. Nếu quản lý không chặt chẽ sẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm ẩn nấp hoạt động, nhất là các đối tượng trộm cắp, cướp giật, đánh nhau, đối tượng nghiện ma túy… làm cho tình hình vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn. Mô hình “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu” ra đời đã hạn chế tối đa người có lý lịch bất minh tới thuê trọ.

Trong quá trình triển khai, Công an phường tổ chức tuyên truyền định kỳ cho các chủ nhà trọ về Luật Cư trú, cách nhận biết đặc điểm, phương thức hoạt động của các loại tội phạm… Các chủ nhà trọ và người thuê trọ cũng phải cam kết thực hiện đầy đủ, đúng theo các nội dung của mô hình đề ra. “Mô hình này đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý người đến thuê trọ trên địa bàn phường, góp phần phòng ngừa các loại tội phạm ở khu dân cư”, Trung tá Hân nói.

Qua hơn 1 năm thực hiện mô hình “Nhà trọ không có tội phạm ẩn náu” đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Không có đối tượng lợi dụng nhà trọ để ẩn nấp, hoạt động. Các cơ sở cho thuê trọ chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không để xảy ra các vụ việc mất trộm tài sản, mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự, giúp cho Công an khu vực quản lý chặt chẽ số người tạm trú, lưu trú trên địa bàn phụ trách, từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp.  

Bài, ảnh : Vũ Yến
 


.