Giải pháp xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

01:11, 12/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm thí điểm đưa đảng viên các đồn biên phòng về sinh hoạt chi bộ thôn trên địa bàn đóng quân, kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và để tình quân dân thêm gắn bó, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, Tỉnh ủy có chủ trương đưa đảng viên biên phòng về sinh hoạt tại các chi bộ thôn khu vực biên giới biển. Sau một năm thực hiện, 7 chi, đảng bộ đồn biên phòng đã giới thiệu được 53 đảng viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn trực thuộc đảng ủy 25/25 xã khu vực biển, đảo của tỉnh. Các đảng viên được phân công về sinh hoạt tại các chi bộ thôn bước đầu phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời tạo mối quan hệ gần gũi, mật thiết với nhân dân.

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc (ảnh minh họa).
Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo của Tổ quốc (ảnh minh họa).


Việc đảng viên đồn biên phòng về tham gia sinh hoạt với chi bộ thôn ở địa bàn đóng quân được cấp ủy và nhân dân các địa phương hoan nghênh. Ông Nguyễn Đình Khoa - Bí thư chi bộ thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức) nhận định: “Việc đưa đảng viên biên phòng về sinh hoạt ở chi bộ thôn là chủ trương đúng đắn, kịp thời trong tình hình hiện nay. Ở địa phương ven biển chúng tôi, nhiều vấn đề gặp khó khăn như tranh chấp ngư trường, vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, rất cần sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng”. Chi bộ thôn Minh Tân Bắc tiếp nhận 2 đảng viên biên phòng về sinh hoạt.

  Ông Nguyễn Đức Dũng - Bí thư chi bộ thôn Thuận Phước (xã Bình Thuận, Bình Sơn), đề nghị đồn biên phòng cử đảng viên về sinh hoạt với chi bộ thôn. Vì địa bàn thôn này nằm trong KKT Dung Quất với hàng trăm công ty, xí nghiệp hoạt động, cần sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng để đảm bảo an ninh trật tự, đời sống của người dân. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Khoa đảng viên biên phòng tuổi đời còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa có kỹ năng công tác đảng nên sự hỗ trợ cho địa phương còn nhiều hạn chế. Thời gian đến, đồn biên phòng cần bồi dưỡng những đảng viên trẻ, hoặc cử những đảng viên có kinh nghiệm, là người đi đầu trong công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo, để thật sự  là cầu nối giữa địa phương - Bộ đội Biên phòng và người dân.

Tỉnh ta có bờ biển dài 131km, có 4 huyện, thành phố giáp biển và huyện đảo Lý Sơn (25 xã với 114 thôn), dân số gần 587 nghìn người; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, quốc phòng và an ninh. Những năm qua, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội được ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay nhiều loại đối tượng tội phạm tăng cường hoạt động ở tuyến biên giới biển, đảo như buôn bán, sử dụng trái phép thuốc nổ, buôn lậu... gây ảnh hưởng đến đời sống và lao động sản xuất của nhân dân. Do đó việc đưa đảng viên các đồn biên phòng về sinh hoạt ở chi bộ thôn trên địa bàn đóng quân là hết sức cần thiết.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đây là chủ trương lớn và lâu dài nhưng chưa có tiền lệ, địa bàn triển khai rộng, trong khi lại mới triển khai được một năm nên không tránh khỏi những hạn chế. Sắp tới, chúng tôi sẽ cho sàng lọc lại những đảng viên đã được cử về sinh hoạt tại các chi bộ thôn và kịp thời có giải pháp để đảng viên phát huy vai trò, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

X.THIÊN
 


.