Giữ vững an ninh ở vùng cao Ba Tơ

08:10, 28/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, lực lượng an ninh Công an huyện Ba Tơ đã tăng cường về cơ sở, giải quyết tốt các vụ việc, không để hình thành các điểm nóng phức tạp.

TIN LIÊN QUAN

Ba Tơ là địa bàn miền núi giáp ranh với 3 tỉnh: Bình Định, Gia Lai và Kon Tum. Đây là địa bàn có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, một số hủ tục vẫn còn tồn tại, đặc biệt nạn nghi kỵ cầm đồ độc. Trước thực trạng đó, từ năm 2013 đến nay, Công an Ba Tơ đã hướng về cơ sở, nắm bắt tư tưởng trong nhân dân. Qua đó, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích, giải quyết ổn thỏa 18/18 vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc. Lực lượng an ninh còn tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện tổ chức cho các thầy cúng, thầy bói ký cam kết không hành nghề bói toán, chữa bệnh lừa đảo người dân, mê tín dị đoan.

 

Công an huyện Ba Tơ phối hợp với Trung tâm y tế tuyên truyền cho  người dân về việc phòng chống dịch bệnh.
Công an huyện Ba Tơ phối hợp với Trung tâm y tế tuyên truyền cho người dân về việc phòng chống dịch bệnh.


Để đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân, không để các đối tượng lợi dụng tôn giáo, dân tộc dụ dỗ, lôi kéo gây kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, cán bộ chiến sĩ an ninh Ba Tơ đã quản lý chặt chẽ địa bàn, không để đối tượng xấu tuyên truyền, phát triển đạo trái phép. Lợi dụng sự cả tin của một số người dân, Nguyễn Công Chính (tên gọi khác là Nguyễn Thành Long SN 1966), tại tỉnh Quảng Nam, thường trú tại tỉnh Gia Lai đã lôi kéo, lừa gạt nhiều người dân tham gia vào “Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ” do đối tượng Nguyễn Công Chính cầm đầu.

Trong đó, ông Phạm Văn Găm ở Dốc Mốc 1, xã Ba Cung, được phong làm giáo hội phó. Ông Găm tiếp tục lôi kéo một số người dân khác ở địa phương tham gia. Tuy nhiên, sau khi được lực lượng an ninh huyện tuyên truyền, giải thích; thông báo hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật của ông Chính, nên ông Găm đã nhận thấy việc làm sai trái của mình và tự nguyện từ bỏ giáo hội, cùng bà con yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Công an huyện còn thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các già làng, người có uy tín để nắm tình hình, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự. Vừa qua, một số xã trên địa bàn huyện xuất hiện Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân gây hoang mang trong nhân dân, lực lượng an ninh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng động viên, trấn an tinh thần người bệnh; tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức phòng bệnh; ngăn chặn những đối tượng lợi dụng hành nghề mê tín dị đoan trục lợi cá nhân.

Để đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, lực lượng an ninh huyện còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo Công an huyện tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Qua đó hạn chế các điểm nóng về ANTT, góp phần xây dựng an ninh vùng giáp ranh ngày càng vững mạnh. Trung tá Đinh Tiếp Tuyến - Phó trưởng Công an Ba Tơ cho biết: Để giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, lực lượng an ninh tăng cường nắm tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.
 

Ngọc Thương

 


.