Nơi mại dâm không còn đất sống

09:09, 29/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Phổ Châu (huyện Đức Phổ) từng được biết đến là điểm nóng của hoạt động mua, bán dâm. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, tệ nạn mại dâm ở đây đang dần được “xóa xổ”.

TIN LIÊN QUAN

Một thời “lộng hành”

Nạn mại dâm ở Phổ Châu được nhiều người biết đến phải quay trở lại khoảng thời gian 15 trước, thời điểm Phổ Châu tách thành một xã mới. Lúc đấy, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn, không ít người ồ ạt đổ về dọc tuyến quốc lộ kinh doanh hàng quán.

Là một xã giáp biển, vùng đất cực Nam của tỉnh khá thuận lợi trong việc phát triển du lịch, kéo theo là các loại hình dịch vụ ăn uống và ngành nghề kinh doanh. Tệ nạn xã hội từ đó có điều kiện để phát sinh. Riêng mại dâm, ngày một diễn biến phức tạp.

 

Điểm nóng mại dâm ở vùng đèo Bình Đê - khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Định hiện đã được
Điểm nóng mại dâm ở vùng đèo Bình Đê - khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Định hiện đã được "xóa sổ" triệt để, một trong những tín hiệu vui trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm tại địa phương.

 

Trung bình, mỗi ngày có khoảng 15 gái mại dâm từ các tỉnh miền Tây, Quảng Nam, Bình Định… đến các huyện khác trong tỉnh tụ tập về. Khu vực đèo Bình Đê (thôn Hưng Long), đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Định và khu 4 (thôn Tấn Lộc) là hai điểm nóng nhất xã. Cánh lái xe đường dài thường kháo nhau và ghé vào “nghỉ ngơi” mỗi khi có dịp đi ngang.

Phần lớn, các đối tượng bán dâm sống tại nhà chủ quán, được bao chỗ ở và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để “làm việc”. Ban ngày, núp bóng làm tiếp viên quán cơm, quán nước chèo kéo khách. Ban đêm chính là thời điểm để hoạt động. “Tàu nhanh” hay “tàu chậm” đều có.

Lật hàng trăm hồ sơ của các đối tượng bị “tuýt còi” trước đây cho chúng tôi xem, ông Võ Văn Thanh- Trưởng công an xã nhớ lại: “Ngày đó, mỗi đêm truy quét có thể bắt quả tang đến 2, 3 đối tượng. Cam kết, đóng tiền phạt xong rồi lại tái diễn tiếp".

So với bây giờ, mức phạt dành cho các đối tượng tham gia vào tệ nạn này quá nhẹ. Lúc đó, người mua chỉ phạt từ 100.000 - 200.000 đồng, còn người bán từ 50.000 đến 100.000 đồng. Còn đối với các đối tượng môi giới, nếu đủ điều kiện xử phạt hành chính, mức phạt chỉ tới 200.000 đồng là cao nhất.

Ông Thanh bộc bạch thêm: Ngoài mức phạt thấp, nguyên nhân một phần vì địa phương xa trung tâm huyện, lực lượng công an xã còn mỏng, sự phối hợp giữa hai địa phương Phổ Châu và xã Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) chưa được nhịp nhàng. Bên này rượt đuổi thì các đối tượng chạy qua bên kia và ngược lại. Do đó, công tác phòng, chống mại dâm chưa được triệt để.

Tín hiệu vui!

Bẵng đi một thời gian dài, hiện nay, người dân Phổ Châu không còn chứng kiến những cảnh khó coi diễn ra hằng ngày trên trục đường qua đèo Bình Đê. Hệ thống cà phê “nhấp nháy”, “đèn mờ” hai bên đường với những nữ tiếp viên ăn mặc hở hang, công khai chào mời đồng loạt biến mất.

Đây là một sự thay đổi lớn, gây bất ngờ cho người dân trên địa bàn, bởi các cơ sở kinh doanh có biểu hiện tệ nạn này vốn đã tồn tại và hoạt động gần như công khai trong một thời gian dài.

Bà Nguyễn Thị Hà, 51 tuổi, ngụ tại khu 4, thôn Tấn Lộc hồ hởi chia sẻ: “Bây giờ Phổ Châu bình yên hơn nhiều. Ngày trước, cứ cách vài ngày lại có một trận đánh ghen, vài ngày lại có người khách la làng bị móc túi, chẳng đêm nào bà con yên giấc”.

Ông Võ Văn Đính - Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: Xác định mại dâm là tệ nạn xã hội nghiêm trọng kéo theo nhiều tệ nạn khác, vài năm trở lại đây, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm luôn trở thành một nhiệm vụ cấp bách trong việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Phổ Châu.

Để thực hiện tốt chương trình phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo 138, thường xuyên tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức phòng chống, tố giác các đối tượng mua, bán dâm.

Xây dựng lực lượng "cộng tác viên" là những người có uy tín tuyên truyền đến từng nhà. Đưa chủ quán có hiện tượng môi giới mại dâm ra trước khu dân cư để giáo dục. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận tăng cường tuần tra, truy quét hằng đêm. Tệ nạn mại dâm từ đó giảm đi đáng kể.

Thực tế, trên địa bàn xã hiện chỉ còn 3 quán cà phê nằm trong danh sách khả nghi có môi giới mại dâm. Đó là quán của bà T.T.H (sinh năm 1968), bà N.T.H (sinh năm 1957) và N.T.H (sinh năm 1959). Tất cả đều ngụ tại khu 4, thôn Tấn Lộc. Với các đối tượng trên, công an xã thường xuyên phối hợp với công an huyện theo dõi, gọi đến trụ sở để tuyên truyền, cam kết.  

"Mục tiêu phấn đấu đến tháng 10.2014, tệ nạn mại dâm ở Phổ Châu sẽ được “xóa sổ” hoàn toàn, đưa khu 4 thôn Tấn Lộc, điểm nóng mại dâm cuối cùng ở xã trở là một thôn văn hóa”, ông Võ Văn Thanh - Trưởng công an xã phấn khởi cho hay.

Mong rằng, với những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, tệ nạn mại ở vùng đất cực Nam của tỉnh sẽ không còn đất sống, mang lại cuộc sống bình yên cho hàng nghìn người dân.

 

Bài, ảnh: Th.Hậu

 


.