Lực lượng Công an chủ động phòng, chống lụt, bão

10:09, 23/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, lực lượng Công an và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống lụt, bão, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa Hành là một trong những huyện có địa hình trũng, nhiều sông chảy qua. Vì thế, việc chủ động các biện pháp phòng, chống lụt, bão là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Công an huyện. Ngay những ngày đầu tháng 9, đơn vị đã triển khai các phương án phòng chống, khoanh vùng các khu vực xung yếu, bố trí lực lượng tham gia ứng phó. Thượng tá Nguyễn Tấn Chuân-Trưởng Công an huyện cho biết: “Với đặc thù của vùng rốn lũ nên hằng năm Công an huyện luôn tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ với các tình huống giả định, phối hợp với các địa phương có nhiều sông suối, hay khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở tổ chức diễn tập...”.

 

Công an huyện Nghĩa Hành diễn tập phòng, chống lũ.
Công an huyện Nghĩa Hành diễn tập phòng, chống lũ.


Thượng tá Huỳnh Tiến Dũng-Trưởng Công an huyện Đức Phổ thì cho rằng: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, mỗi khi lũ thượng nguồn sông Trà Câu đổ về, chúng tôi bố trí lực lượng Công an cắm chốt từng khu dân cư ở các thôn thuộc các xã: Phổ Ninh, Phổ Văn... Chính nhờ ứng trực sẵn nên đã kịp thời tiếp cận, cứu hộ đưa người dân và tài sản đến khu vực an toàn”. Cho đến nay, công tác chuẩn bị ứng phó bão, lũ được Công an huyện chuẩn bị sẵn sàng. Tại xã Phổ Minh (Đức Phổ) các đội cứu hộ ở từng khu dân cư được thành lập. Mỗi đội bố trí 2 xuồng làm nhiệm vụ cứu hộ khi xảy ra lũ lụt.

Ông Nguyễn Năm (ở thôn Tân Tự, xã Phổ Minh), gần 20 năm qua, ông và chiếc xuồng nhỏ của gia đình đã tham gia cứu hàng trăm người dân khi nước sông Trà Câu dâng cao. Những ngày qua, ông cùng Công an xã Phổ Minh tập hợp đội cứu hộ, kiểm tra phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi bão lũ xảy ra. “Do bờ kè sông Trà Câu chưa xây dựng  hoàn thiện nên nước lũ thường dâng cao gây ngập chìm xã Phổ Minh. Chính vì thế chúng tôi đã chuẩn bị các xuồng cứu hộ cùng một số phương tiện khác sẵn sàng ứng phó khi có diễn biến xấu xảy ra”, ông Nguyễn Năm cho biết.

Trong những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy-Công an tỉnh cũng đi thực tế kiểm tra tình hình các điểm sông, suối có nguy cơ bị sạt lở. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản ảnh hưởng bờ sông, dòng chảy, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Hiện nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rà soát lại chủng loại, phương tiện, vật tư bảo đảm cho công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Qua đó xây dựng phương án hỗ trợ thêm vật lực, thiết bị, huy động lực lượng cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp theo phương châm 4 tại chỗ.

Bài, ảnh: Thành Sự

 


.