Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh: Sẵn sàng trước mùa mưa bão

09:09, 10/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là đơn vị cơ động mặt nước, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển thì công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN), cứu hộ trên biển là nhiệm vụ chủ yếu của Hải đội 2, BĐBP tỉnh. Mùa mưa bão đang đến gần, toàn bộ lực lượng, phương tiện của đơn vị đã được kiện toàn, chuẩn bị sẵn sàng tác chiến thực hiện nhiệm vụ.

TIN LIÊN QUAN

Thượng úy Lê Quang Cường – Hải đội phó Hải đội 2 cho biết, hằng năm vào mùa mưa bão nhiều phương tiện, tàu thuyền của ngư dân tỉnh ta bị hư hỏng, chết máy. Một phần do sóng to gió lớn ngoài biển, bị đâm va trong khi neo trú, hoặc bị nước lũ cuốn trôi. Một phần do ngư dân chủ quan, không chấp hành lệnh cấm ra khơi khi thời tiết xấu, một số chủ phương tiện bất chấp nguy hiểm, lén lút ra khơi đánh bắt nên bị thiệt hại. Cùng với đó là vùng biển trong tỉnh có nhiều cửa sông, cửa lạch nhỏ hẹp, bồi lắng, bến bãi neo đậu tránh trú cho tàu thuyền của ngư dân chật hẹp nên cũng sẽ ảnh hưởng đến tài sản của ngư dân. Do vậy, nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian này là tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ, góp phần hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra khi mùa mưa bão đến.

Đại úy Võ Sơn, thuyền trưởng tàu PB 091901 (bìa phải) quán triệt tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho chiến sĩ trên tàu.
Đại úy Võ Sơn, thuyền trưởng tàu PB 091901 (bìa phải) quán triệt tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho chiến sĩ trên tàu.


Mùa mưa bão năm 2013, các lực lượng của đơn vị đã tham gia ứng cứu được 8 phương tiện và 194 người bị nạn trên biển đưa vào bờ an toàn trong điều kiện thời tiết xấu. Riêng tàu BP 091901 là tàu lớn nhất của đơn vị đã xuất phát 7 lần tham gia cứu hộ, cứu nạn. Mỗi lần xuất quân lên đường thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn là những kỷ niệm khó quên của cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Đại úy Võ Sơn – Thuyền trưởng tàu 091901, kể: Khó khăn nhất là chuyến cứu nạn vào ngày 6.11.2013. Nhận được lệnh của chỉ huy xuất phát đi cứu nạn tàu cá ĐNa 90297 TS của ông Hồ Văn Thọ cùng 28 thuyền viên (quê Đà Nẵng) bị chết máy trôi dạt tại vùng biển Tam Quan (Bình Định). Trong điều kiện gió bão cấp 9, tàu cứu nạn cùng với 10 cán bộ chiến sĩ vật lộn một ngày đêm trên biển mới tiếp cận và đưa tàu và toàn bộ ngư dân bị nạn vào bờ an toàn. Trên quãng đường chừng 64 hải lý, nhưng việc tiếp cận tàu bị nạn rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian. “Lúc tàu bị nạn được lai dắt vào bờ cùng với sự an toàn của ngư dân thì ai cũng cảm thấy hạnh phúc, những vất vả khó khăn lại nhanh chóng qua đi”, đại úy Sơn chia sẻ.

Năm nay, tàu tuần tra, cứu nạn lớn nhất của đơn vị là tàu BP 091901 đã biên chế về Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn, thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Lý Sơn. Tuy nhiên, theo thuyền trưởng Võ Sơn thì tàu vẫn phải neo đậu tại cảng Sa Kỳ vì ở Lý Sơn tàu không thể neo đậu trong mùa mưa bão để trực sẵn sàng chiến đấu được. Hiện nay, tàu này đang được đưa đi bảo hành tại Đà Nẵng sắp được đưa về để làm nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ trong vùng biển khá rộng, trong điều kiện khắc nghiệt của mưa bão, nhưng hiện tại phương tiện, trang bị kỹ thuật nhỏ, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu cứu hộ cứu nạn trên biển khi có gió bão mạnh. Hiện tại, Hải đội 2 còn 3 tàu tuần tra và 1 ca nô phục vụ cho công tác TKCN trên biển. Bên cạnh đó, luồng lạch nhỏ hẹp, tàu thuyền neo đậu khó khăn là những trở ngại mà Hải đội 2 đang gặp phải khi thực hiện công tác sẵn sàng chiến đấu, TKCN, cứu hộ trên biển khi có thiên tai xảy ra.

Nhận định tình hình thời tiết năm nay có thể diễn biến phức tạp, mưa bão có cường độ mạnh nên công tác chuẩn bị cho việc cứu hộ, cứu nạn trên biển đang được đơn vị triển khai kỹ lưỡng. Các phương tiện được kiểm tra thường xuyên, lực lượng được triển khai trực 24/24 giờ, khi có lệnh là xuất phát ngay.

Mùa mưa bão năm nay đang đến gần, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, điều kiện tác chiến khắc nghiệt, nhưng với tinh thần và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra trên biển cũng như trên bờ.

Bài, ảnh X.THIÊN
 


.