Trà Bồng: Nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên

08:08, 20/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc củng cố, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, theo hướng “Chính quy, tinh gọn”, Ban CHQS huyện Trà Bồng đã kiện toàn tổ chức biên chế, chú trọng nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, sẵn sàng động viên, bổ sung kịp thời, nhanh chóng cho lực lượng thường trực.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu thu, trên thao trường huấn luyện của Ban CHQS huyện Trà Bồng, nắng như đổ lửa. Các phân đội huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh đang thực hành chiến thuật của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 159 DBĐV theo khẩu lệnh vang vọng. Nhìn chiến sĩ thực hiện các động tác vận động trên chiến trường, ném lựu đạn… ít ai nghĩ phần lớn họ đã rời xa quân ngũ khá lâu.  Mồ hôi ướt đẫm lưng áo cán bộ, chiến sĩ, nhưng trên khuôn mặt họ vẫn hiện rõ niềm say mê, cố gắng luyện tập, không quản thời tiết khắc nghiệt. Chiến sĩ Nguyễn Duy Khánh, Đại đội BB1, Tiểu đoàn DBĐV 159, huyện Trà  Bồng, chia sẻ: "Dù đã rời quân ngũ hơn 10 năm, kiến thức quân sự có mai một, nhưng khi được huấn luyện và hệ thống lại các nội dung đã học thì khả năng thực hiện nhiệm vụ của chúng tôi được nâng lên rõ rệt".

 

Chiến sĩ Nguyễn Duy Khánh, Tiểu đoàn 159 DBĐV thực hành bắn súng bài 1 AK.
Chiến sĩ Nguyễn Duy Khánh, Tiểu đoàn 159 DBĐV thực hành bắn súng bài 1 AK.


Trung tá Phạm Văn Long - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trà Bồng cho biết: Huyện có một Tiểu đoàn DBĐV, được biên chế thành 3 đại đội bộ binh. Hằng năm trên cơ sở kế hoạch huấn luyện của cấp trên, các đại đội được Ban CHQS huyện luân phiên tổ chức huấn luyện, bảo đảm theo đúng nội dung cho từng đơn vị theo chuyên ngành.

Trước khi bước vào mùa luyện quân, ngoài việc xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, phù hợp… đơn vị đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung nhằm thống nhất về phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, cách thức tổ chức huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, bảo đảm chắc, gọn từng nội dung; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; gắn huấn luyện với tổ chức phát động các phong trào thi đua.

Trung tá Phạm Văn Long cho biết thêm, được rèn luyện trong môi trường quân đội, nên tất cả chiến sĩ DBĐV đều được trang bị những kỹ năng quân sự cơ bản và ý thức kỷ luật, tinh thần tự giác cao. Trong suốt thời gian tập trung huấn luyện hơn 2 tuần, bản thân từng đồng chí luôn chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của đơn vị, tham gia huấn luyện với thái độ, tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc. Vì vậy, kết quả huấn luyện năm sau luôn cao hơn năm trước, trình độ của lực lượng DBĐV dần tiếp cận với trình độ của lực lượng thường trực. Tỷ lệ khá, giỏi luôn đạt từ 75-85%.

 Song song với việc tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, hằng năm đơn vị đã tổ chức tốt công tác đăng ký, phúc tra, quản lý nguồn động viên. Theo định kỳ một năm 2 lần, địa phương tiến hành phúc tra, thâm nhập cơ sở. Qua đó rà soát, đối chiếu danh sách quân nhân dự bị để kịp thời điều chỉnh, giải ngạch, bổ sung… Quá trình tổ chức sắp xếp, biên chế quân nhân dự bị vào các đơn vị DBĐV được thực hiện đúng chuyên nghiệp quân sự, gắn với địa bàn. Đối với những quân nhân vừa xuất ngũ về địa phương, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức sắp xếp, biên chế vào các đơn vị theo đúng chuyên ngành quân sự được đào tạo trong thời gian tại ngũ. Khi được huy động huấn luyện, tất cả các chiến sĩ đều được chi trả các chế độ đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời.

Với việc tập trung nâng cao chất lượng cũng như tổ chức quản lý, biên chế lực lượng DBĐV  bảo đảm đủ chỉ tiêu đã giúp huyện Trà Bồng có được một đội quân dự  bị tin cậy, chất lượng sẵn sàng bổ sung, chi viện nhanh chóng, kịp thời cho lực lượng thường trực khi có yêu cầu.
    

Bài, ảnh: X. THIÊN
 


.