Hiệu quả của Cụm an toàn về an ninh trật tự ở Sơn Hà

06:08, 02/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các xã Sơn Hạ, Sơn Thành, Sơn Giang (Sơn Hà) có diện tích tự nhiên rộng, dân số đông và hơn 80% dân số là người dân tộc Hrê. Trong đó, Sơn Hạ là một trong những xã trọng điểm về ANCT của tỉnh; các xã Sơn Thành, Sơn Giang là những xã trọng điểm về ANTT. Thêm vào đó, Trường PTTH Quang Trung đóng trên địa bàn giáp ranh 2 xã Sơn Hạ và Sơn Thành, với lượng học sinh 300 - 500 em.  

Do đó, năm 2011, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Cụm an toàn về ANTT các xã Sơn Hạ, Sơn Thành, Sơn Giang, Trường PTTH Quang Trung và Đội truyền tải điện 500KV. Theo đó, các thành viên trong cụm phối hợp với nhau giải quyết các vụ việc về ANTT có liên quan trên địa bàn; phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm ở vùng giáp ranh; các hành vi vi phạm hành lang an toàn việc quản lý và vận hành đường dây điện 500kV; phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy…

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong cụm đã phối hợp giải quyết dứt điểm gần 10 vụ về ANTT. Trong đó, giải quyết 2 vụ liên quan đến ANTT xảy ra ở Sơn Hạ và Sơn Giang, 4 vụ giữa Sơn Hạ và Sơn Thành, 1 vụ giữa Sơn Hạ và Sơn Giang; hòa giải dứt điểm 4 vụ tranh chấp giữa nhân dân xã Sơn Hạ với nhân dân Sơn Thành, Sơn Hạ với Sơn Giang 1 vụ, Sơn Thành với Sơn Giang 2 vụ; phối hơp giải quyết 7 vụ mâu thuẫn đánh nhau giữa thanh niếu niên với học sinh Trường PTTH Quang Trung...

Nhờ giải quyết kịp thời nên các mâu thuẫn, tranh chấp giữa nhân dân các xã trong Cụm không còn xảy ra... Bên cạnh đó, lực lượng Công an và một số quần chúng nhân dân của các xã trong cụm đã phối hợp với Công an huyện 3 lần truy bắt 4 đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn thị trấn Di Lăng và các xã lân cận khi đang trên đường tẩu thoát qua địa bàn… Nếu năm 2010 xảy ra 3 vụ tranh chấp đất giữa nhân dân các xã trong cụm thì năm 2013 không xảy ra vụ nào. Tình hình ANTT ở các xã trong cụm luôn được đảm bảo, việc bảo vệ an toàn tuyệt đối cho vận hành đường dây 500kV luôn được giữ vững.

Thượng tá Võ Văn Đãi - Trưởng Công an huyện Sơn Hà, cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân đã góp phần hạn chế nguyên nhân và điều kiện phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, các vụ việc về ANTT trên địa bàn cụm. Số vụ việc về ANTT xảy ra có liên quan đến công dân và địa bàn trong cụm giảm”.
    

Bá Sơn
 


.