Bộ đội Biên phòng: Sẵn sàng tham gia phòng chống lụt, bão

07:08, 26/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn PCLB&TKCN khu vực ven biển, hải đảo, hiện nay, BĐBP tỉnh đã và đang triển khai nhiệm vụ, quán triệt toàn lực lượng, chuẩn bị phương tiện… sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão sắp đến.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày vừa qua, tại bờ biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải cùng với bà con địa phương tranh thủ dồn bao cát, đóng cọc tre để gia cố bờ biển khu vực có nhà dân. Trung úy Đinh Văn Phương- Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Hải, cho biết, đây là địa bàn chịu tác động và ảnh hưởng do lũ, đến mùa mưa lũ sạt lở luôn đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhân dân.
 
Hằng năm, đơn vị luôn huy động anh em đến giúp bà con làm kè chống sạt lở, đồng thời cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện kỹ năng trong nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai. Đây cũng là địa bàn bãi ngang ven biển có khoảng 600 phương tiện, tàu thuyền của ngư dân. Để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động và neo đậu trong mùa mưa, trạm đã tiến hành thống kê, kiểm đếm tàu thuyền, theo dõi đăng ký việc trao đổi mua bán của ngư dân để nắm chắc số lượng phương tiện trên địa bàn.
 
BĐBP Bình Hải cùng với nhân dân thôn Phước Thiện gia cố lại bờ biển để chống sạt lở trong mùa mưa tới.
BĐBP Bình Hải cùng với nhân dân thôn Phước Thiện gia cố lại bờ biển để chống sạt lở trong mùa mưa tới.


Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, trạm dọc ven biển kiện toàn lực lượng, kiểm tra phương tiện, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, xăng dầu... Đến thời điểm này, vật tư, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật… phục vụ công tác ứng phó với mưa bão đã và đang được kiểm tra, bổ sung. BĐBP còn phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển rà soát lại các khu vực dân cư có nguy cơ bị ngập lũ hay sạt lở bờ biển để khi bão lũ lớn xảy ra thì chủ động di dời dân đến nơi an toàn. Phối hợp với chính quyền các địa phương phổ biến cho nhân dân khu vực ven biển nắm chắc phương châm 4 tại chỗ. Mỗi gia đình, nghiệp đoàn nghề cá, các tổ tự quản tàu thuyền phải có phương án chủ động ứng phó với thiên tai, đề phòng tai nạn. Khi có sự cố xảy ra phải tự cứu mình là chính, kết hợp mọi biện pháp, thông báo cho các lực lượng chức năng đến ứng cứu.

Đại tá Nguyễn Văn Cảnh - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, cho biết, cùng với việc quán triệt, thực hiện các phương án ứng phó với mưa bão, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chế độ thông tin liên lạc. Vì mưa bão xảy ra, địa hình có thể bị chia cắt, mất điện nên việc liên lạc thông suốt là cực kỳ quan trọng. Thông tin được thông suốt thì công tác nắm tình hình để chỉ đạo, tìm kiếm cứu nạn, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão mới kịp thời, hạn chế được thiệt hại.

Tại mỗi địa bàn, dù đã có lực lượng tại chỗ, nhưng nếu tình hình bão lũ phức tạp, lực lượng tại chỗ cần hỗ trợ lực lượng, phương tiện… mà không liên lạc với chỉ huy thì sẽ rất khó khăn. Hiện nay, BĐBP tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị kiểm tra lại hệ thống thông tin liên lạc ở đài canh của các trạm, đồn BP, kể cả các đài Icom cộng đồng để việc đảm bảo thông tin liên lạc tốt nhất. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngư dân kiểm tra lại hệ thống thông tin liên lạc trên tàu, phổ biến cho ngư dân các tần số liên lạc tại các đài canh của BĐBP. Khi có sự cố trên biển thì các tàu thông tin để việc thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời. BĐBP tỉnh cũng đã liên hệ với TTTKCN khu vực 3 và các tỉnh Quảng Nam, Bình Định trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển khi có tàu thuyền bị nạn trong mưa bão trên biển.

Với phương châm “4 tại chỗ”, độc lập thực hiện nhiệm vụ trước khi nhận chi viện, BĐBP tỉnh đã và đang chuẩn bị mọi phương án, sẵn sàng ứng phó để hạn chế những thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.