Nghĩa Hành: Diễn tập khu vực phòng thủ

03:07, 21/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, huyện Nghĩa Hành vừa tổ chức cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2014. Cuộc diễn tập đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân về xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ.

TIN LIÊN QUAN

Thượng tá Nguyễn Tấn Ly - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nghĩa Hành cho biết, từ khi mới có kế hoạch diễn tập phòng thủ của cấp trên, đơn vị đã xác định nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất thành lập ban chỉ đạo và các bộ phận giúp việc. Đồng thời, tổ chức phân công hợp đồng với các cơ quan thực hiện công tác chuẩn bị, chủ động hoàn tất các báo cáo kế hoạch chiến đấu, hiệp đồng trong từng giai đoạn và các bước trong diễn tập. Kịp thời tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện tiến hành các phiên họp bất thường, ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo toàn huyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu sát với điều kiện thực tế và đúng ý định của cấp trên.

 

Trung đội dân quân DK7 khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong diễn tập. Ảnh: THÀNH HÂN
Trung đội dân quân DK7 khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong diễn tập. Ảnh: THÀNH HÂN


Bước vào diễn tập, các vấn đề, giai đoạn huấn luyện, như: Nhận mệnh lệnh, họp Ban Thường vụ, họp Huyện ủy, Hội đồng nhân dân chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, sơ tán các ban, ngành, đoàn thể trong huyện... được thể hiện đầy đủ theo quy định, bám sát đầu bài và thực tiễn địa phương. Điểm nổi bật trong diễn tập năm nay của huyện Nghĩa Hành là tập nội dung thiết quân luật theo lệnh của Chủ tịch nước. Cùng với đó, UBND huyện đã phát hành lệnh động viên đối với lực lượng dự bị động viên, cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên khi nhận lệnh đã xác định tốt nhiệm vụ, nhanh chóng thu xếp công việc gia đình, tập trung đúng thời gian, bảo đảm quân số theo biên chế đơn vị, đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị để bước vào huấn luyện cùng địa phương vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28 đưa toàn huyện chuyển trạng thái vào thời chiến.

Trong thực hành huấn luyện, đại đội bộ binh phối hợp với lực lượng dân quân tập kích đánh địch tạm dừng đã tập trung tối đa thời gian huấn luyện những nội dung chính trị, tư tưởng, nội dung kỹ chiến thuật chiến đấu tập kích đánh tạm dừng tại thao trường luôn thiết thực, cơ bản, sát với tình hình nhiệm vụ đã đề ra, bám sát, đúng, trúng với ý định chiến đấu của  người chỉ huy. Trong đó, tập trung để bồi dưỡng kinh nghiệm cho các đồng chí nằm trong trung đội làm nhiệm vụ mở cửa, bởi đây là khâu then chốt góp phần quan trọng chiến đấu tập kích đánh tạm dừng trong diễn tập lần này. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, hiệp đồng nhịp nhàng giữa các lực lượng của địa phương, nên các nội dung như thiết quân luật và tập kích đánh địch trong cuộc diễn tập lần này đều thành công tốt đẹp.

 Đồng chí Phan Bình - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập huyện Nghĩa Hành chia sẻ, cuộc diễn tập đã làm tăng thêm kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực trình độ lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, của cán bộ chủ trì về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, công tác quân sự địa phương trong giai đoạn cách mạng mới.

Ghi nhận những kết quả từ cuộc diễn tập, Đại tá Trịnh Đình Thạch - Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Cuộc diễn tập đã phản ánh đúng thực chất một trận chiến đấu, cả hệ thống chính trị ra trận để bảo vệ quê hương, đất nước. Thông qua diễn tập, các cấp, các ngành cần tiếp tục giáo dục cho cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân huyện nhà nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù đối với cách mạng Việt Nam.

Q. GIANG - X.THIÊN
 


.