Công an Quảng Ngãi: Sát cánh cùng ngư dân

03:06, 11/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, lực lượng Công an các huyện ven biển trong tỉnh luôn sát cánh cùng ngư dân, không một phút nghỉ ngơi, dõi mắt theo những con tàu băng mình giữa trùng khơi, sóng lớn, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 6 tại cảng cá Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ) tấp nập tàu cá trở về từ Hoàng Sa. Cá đầy khoang, ngư dân vui mừng trước phiên biển bội thu. Mặc dù bị tàu cá và tàu của lực lượng chức năng  Trung Quốc gây hấn, xua đuổi, nhưng ngư dân vẫn bám biển Hoàng Sa đánh bắt hải sản. Thông qua Nghiệp đoàn nghề cá Phổ Quang, các tàu cá hoạt động liên kết từng tổ đội, kịp thời hỗ trợ đối phó với tàu Trung Quốc. Trên đất liền, Công an huyện Đức Phổ phối hợp chặt chẽ với Nghiệp đoàn nghề cá, thường xuyên trao đổi thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Lực lượng Công an huyện Lý Sơn thăm hỏi ngư dân vừa từ Hoàng Sa trở về.
Lực lượng Công an huyện Lý Sơn thăm hỏi ngư dân vừa từ Hoàng Sa trở về.


Ông Trần Nổi -  Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phổ Quang, cho biết: “Từ những thông tin, cơ sở pháp lý liên quan trên Biển Đông do Công an huyện Đức Phổ thông tin tuyên truyền, giúp chúng tôi phổ biến lại qua máy Icom cho các ngư dân biết”.

Thời gian qua, Công an Đức Phổ đã tập trung triển khai công tác an ninh tuyến biển, luôn coi trọng và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để củng cố quốc phòng, an ninh gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tại xã Phổ Quang, những năm qua đã xây dựng được nhiều mô hình hay như: “Điểm sáng vùng biên”, “Bãi neo đậu tàu thuyền an toàn”... qua đó phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo trật tự an ninh ở các xã ven biển.  Thượng tá Nguyễn Huệ - Phó trưởng Công an huyện Đức Phổ, cho biết: “Toàn huyện hiện có trên 1.300 tàu cá, với trên 10.000 ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên biển. Công an huyện luôn sát cánh cùng bà con ngư dân để động viên họ yên tâm làm ăn, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.  

Sau phiên biển từ Hoàng Sa trở về cảng Sa Kỳ, tàu cá QNg 96354TS của anh Nguyễn Thanh Sang, ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) bán hải sản và tiếp tục mua nhiên liệu, lương thực để tiếp tục ra Hoàng Sa. Trong 2 ngày tàu ở cảng, lực lượng Công an xã Bình Châu (Bình Sơn) thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và hướng dẫn các tàu thuyền neo đậu an toàn. Anh Nguyễn Thanh Sang, chia sẻ: “Riêng Tết Đoan ngọ - Mùng 5.5 âm lịch vừa rồi, có hàng trăm tàu cá neo đậu tại đây, nhưng không tàu nào xảy ra mất trộm tài sản là nhờ có lực lượng Công an tham gia giữ gìn an ninh, trật tự”.

Cũng như cảng cá Sa Kỳ, các cảng cá, bãi neo đậu, đóng tàu thuyền  trên địa bàn các xã ven biển trong tỉnh đều được đảm bảo an ninh trật tự. Công an các địa phương đã tăng cường phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, nắm chắc địa bàn, tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm bám biển.  Trung tá Nguyễn Văn Phước - Trưởng Công an xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết: “Những ngày trên biển, ngư dân ta đối mặt với bao hiểm nguy, vất vả, nên thời gian ít ỏi họ về đất liền bên vợ con là thời gian vô cùng quý báu. Vì thế chúng tôi phải làm hết mình để thời gian tàu về cập cảng, bãi neo đậu thật sự được an toàn, để họ yên tâm quay quần cùng người thân, gia đình và tiếp tục ra khơi bám biển”.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển nước ta và gây hấn, cản trở tàu cá ngư dân hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Công an tỉnh đã tăng cường nắm tình hình, đồng thời thông tin kịp thời về tình hình Biển Đông. Tuyên truyền các quy định hoạt động khai thác hải sản, giúp ngư dân nắm vững luật, tránh vi phạm khi hành nghề trên biển.

Đến với Lý Sơn trong những ngày này, chúng tôi thấu hiểu và xúc động trước sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đây đã không quản ngại khó khăn gian khổ, ngày đêm sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Ngày nào cũng vậy, Trung tá Đỗ Văn Thông – Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã về an ninh, trật tự, tất bật trên xe máy chạy hết xã An Vĩnh đến xã An Hải. Nghe có tàu chuẩn bị đi Hoàng Sa, Trường Sa hoặc vừa về là anh đến hỏi thăm hỏi sức khỏe, động viên bà con ngư dân và thông báo chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta.  

Trung tá Thông chia sẻ: “Ngư dân hành nghề dài ngày trên biển vì thế thiếu thốn về mọi mặt, đồng thời chính họ là người thường xuyên có mặt tại Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tận tường rõ nhất tình hình ở đây”. Vì thế, Công an huyện Lý Sơn thường xuyên tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về những vấn đề liên quan đến biển, đảo và thềm lục địa cũng như âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các loại tội phạm...     

Năm nào cũng vậy, Công an tỉnh đều tổ chức các hoạt động nghĩa tình hướng về người dân Lý Sơn. Những món quà là nguồn động viên và chia sẻ giúp bà con ngư dân càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Bài,  ảnh: Thành Sự
   
 


.