Phát huy sức mạnh lòng dân

09:05, 31/05/2014
.

Thiếu tướng Tạ Nhân – Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5

(Baoquangngai.vn)- Cách đây 49 năm, vào cuối tháng 5/1965, quân và dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Trung đoàn 1, Sư đoàn 2, Quân Giải phóng Trung Trung Bộ thực hiện trận “tiêu diệt chiến” dũng mãnh, làm nên chiến thắng Ba Gia oanh liệt.  
 
Đêm 28 rạng sáng ngày 29/5/1965, bộ đội địa phương huyện Sơn Tịnh và một bộ phận của Trung đoàn 1 tiến công, khống chế lực lượng dân vệ và lính ngụy đóng ở núi Diên Niên, giăng chiếc bẫy nhử quân địch đến tiếp viện. Ngay sau đó, một tiểu đoàn quân ngụy từ Gò Cao xuống ứng cứu liền bị quân ta phục kích tiêu diệt gọn.

 

Thiếu tướng Tạ Nhân tặng quà đối tượng chính sách và người nghèo ở Quảng Ngãi
Thiếu tướng Tạ Nhân tặng quà đối tượng chính sách và người nghèo ở Quảng Ngãi

 

Ngày hôm sau, địch huy động một chiến đoàn (gồm các tiểu đoàn thủy quân lục chiến, biệt động quân, địa phương quân ngụy…) với hàng chục xe ô tô, xe bọc thép, máy bay trực thăng, có phi pháo yểm trợ hùng hổ đổ quân xuống vùng Ba Gia, Phước Lộc, Phước Bình phía tây Sơn Tịnh để “làm cỏ Việt Cộng”. Các cánh quân địch rơi vào thế trận phục sẵn của Quân Giải phóng. Các Tiểu đoàn 40, Tiểu đoàn 60 và Tiểu đoàn 90 thuộc Trung đoàn 1 được sự phối hợp chặt chẽ của bộ đội địa phương, du kích và quần chúng nhân dân nổi dậy đã dũng mãnh, liên tục tiến công chia cắt, cô lập, vây hãm, đập tan từng cánh quân, đẩy quân địch vào thế hoàn toàn bị động chống đỡ.

 
Ngay trong đêm 30/5/1965, Quân Giải phóng tấn công, tập kích tiêu diệt quân địch co cụm ở Chóp Nón, Phước Lộc. Cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt, trước sức tiến công “nhanh như Chóp Nón, gọn tựa Ba Gia” của ta, địch tháo chạy tán loạn. Chỉ sau một ngày, trận Ba Gia hoàn toàn thắng lợi. Gần 1.000  tên địch bị loại khỏi vòng chiến đấu; nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh bị ta tịch thu.

Đây là lần đầu tiên trên chiến trường Khu 5, một trung đoàn chủ lực của ta tiêu diệt một chiến đoàn hỗn hợp tinh nhuệ của địch. Chiến thắng Ba Gia đã giáng cho quân địch một đòn mạnh, góp phần làm phá sản hoàn toàn chiến lược "chiến tranh đặc biệt" của Mỹ ở Quảng Ngãi. Trận “tiêu diệt chiến” này bằng nghệ thuật  tác chiến “đánh điểm, diệt viện” đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Quân Giải phóng Trung Trung Bộ.
 
Chỉ trong vòng hai ngày đêm, bằng một loạt trận chiến đấu vận động liên tục đánh địch dưới điều kiện phi pháo ác liệt, quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn chiến đoàn hỗn hợp, đánh bại cuộc hành quân ứng cứu quy mô lớn của địch. Chiến thắng đã có sức cổ vũ lớn lao, hỗ trợ tích cực cho phong trào đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang và công tác binh địch vận ở Quảng Ngãi.

Sau chiến thắng Ba Gia, phong trào đấu tranh chính trị của nhân dân Quảng Ngãi dâng cao, lan rộng. Hàng vạn đồng bào các vùng chung quanh thị xã, các thị trấn đã kéo đến các trụ sở chính quyền địch đấu tranh phản đối chiến tranh, gây náo loạn nhiều nơi, khiến địch càng thêm bị động, lúng túng. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đây là thời kỳ làm chủ, giành dân cao nhất ở Quảng Ngãi.

Chiến thắng Ba Gia đã để lại nhiều bài học quý giá. Trong đó có bài học về sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, sự kết hợp chặt chẽ giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích. Đặc biệt là phát huy sức mạnh vô địch của thế trận lòng dân, chiến tranh nhân dân.

Được nhân dân giúp đỡ, chở che, chỉ trong thời gian ngắn, Trung đoàn 1 gồm 3 tiểu đoàn với nhiều vũ khí, trang bị hành quân từ Quảng Nam vào núi Lưỡi Cày, triển khai đến các vị trí chiến đấu nhưng ta hoàn toàn giữ được bí mật, bất ngờ cho đến trước giờ nổ súng.
 
Chiến thắng Ba Gia là kết qủa của sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa đánh điểm và diệt viện, giữa tấn công tiêu diệt địch của bộ đội, dân quân du kích với phong trào nổi dậy giành quyền làm chủ của quần chúng nhân dân. Đã có hàng vạn đồng bào nổi dậy dùng dao rựa, gậy gộc… truy kích địch, xuống đường đấu tranh chính trị với địch. Có vô số những người dân tham gia dẫn đường, tiếp lương, tải đạn, chuyển thương, bảo vệ và chăm sóc thương binh, lái đò đưa bộ đội qua sông, làm công tác tuyên truyền binh địch vận…
 
Bức tranh sống động đó trong chiến thắng Ba Gia thể hiện cụ thể, thuyết phục của tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân, sức mạnh vô địch của thế trận chiến tranh nhân dân - lòng dân hướng về cách mạng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng kẻ thù trong từng trận đánh và trong cả sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài học về phát huy sức mạnh lòng dân trong chiến thắng Ba Gia 49 năm về trước vẫn tươi nguyên giá trị. Định hướng, quy tụ, khơi dậy lòng yêu nước, căm thù giặc và phát huy mọi tiềm lực của nhân dân, kết thành một khối thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn là bài học có ý nghĩa sống còn của cách mạng Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hiện nay./.



 

.