Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chủ động trong phòng chống cháy nổ

08:03, 15/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, trên thế giới đã liên tiếp xảy ra những sự cố cháy nổ, tràn dầu, ô nhiễm môi trường tại các nhà máy chế biến dầu khí gây hậu quả vô cùng to lớn. Chính vì vậy, những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC)  luôn  được Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đặt lên hàng đầu.
 
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức xây dựng vào năm 2005, là nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước và cũng là công trình trong điểm quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. 
 
Trang thiết bị PCCC được đầu tư hiện đại
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xây dựng trên diện tích 809 ha, trong đó diện tích mặt đất là 343 ha và 476ha diện tích mặt biển. Đây là công trình tương đối phức tạp với nhiều hạng mục như 14 phân xưởng công nghệ; 10 phân xưởng phụ trợ để cung cấp nước, khí nén, khí điều khiển, nitơ, hóa chất và điện phục vụ cho quá trình chế biến dầu khí.
 
Ngoài ra, nhà máy còn có 11 phân xưởng ngoại vi bao gồm các khi bể chứa với dung tích gần 1.500.000m3; hai cảng biển dùng để nhập dầu thô và xuất sản phẩm và phân xưởng sản xuất hạt nhựa để tổng hợp Propylene thành hạt nhựa Polypropylene với công suất 150.000 tấn/năm và nhiều hạng mục khác.
 
Ông Phạm Văn Chất- Phó Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: Trên thế giới, ngành công nghiệp lọc hóa dầu là ngành có nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra cháy nổ luôn hiện hữu và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, nếu công tác phòng cháy chữa cháy bị lơ là.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất với nhiều hạng mục phức tạp, chính vì vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất với nhiều hạng mục phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Chính vì vậy, công tác PCCC luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình có những hạng mục phức tạp, chính vì vậy nó không nằngoài nguy cơ cháy nổ đó. Nhận thức được tầm quan trong của công tác vận hành an toàn, ổn định, Đảng ủy và lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc và tuân thủ các quy định về công tác PCCC trong việc thiết kế, xây dựng cũng như vận hành nhà máy.
 
Trước tiên là trang thiết bị PCCC của nhà máy cũng phải hiện đại và đồng bộ. Nhà máy lọc dầu Dung Quất được thiết kế hệ thống PCCC theo các tiêu chuẩn cao nhất, cũng như đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn PCCC đang được sử dụng rộng rãi hiện nay trên thế giới và được Cục PCCC & CNCH thẩm duyệt rất kỹ.
 
Ngoài ra, các thiết bị PCCC cũng được công ty trang bị đầy đủ và được bổ sung hàng năm. Công ty cũng đã trang bị 4 xe chữa cháy hiện đại chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả, cơ động trong quá trình chữa cháy tại nhà máy. Song song với đó là những thiết bị đặc biệt cho đội ứng cứu các tình huống khẩn cấp của nhà máy như áo chịu nhiệt, bình khí thở SCBA, máy đo khí…
 
Mỗi CB, CNV là một chiến sĩ PCCC
 
Ngoài việc trang bị thiết bị PCCC một cách đồng bộ, đảm bảo an toàn chất lượng thì công tác đào tạo, nâng cao ý thức về công tác PCCC trong toàn thể cán bộ, công nhân viên nhà máy được đặt lên hàng đầu…
 
Anh Khương Lê Thành- Trưởng phòng An toàn Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết: Nhà máy cho dù có trang bị thiết bị hiện đại đến đâu, nhưng ý thức PCCC của cán bộ chưa cao thì nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy nổ cũng rất lớn. Vì thế mà trong những năm qua, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tổ chức quán triệt đến toàn thể CBCNV các chính sách, yêu cầu của Luật PCCC, nâng cao ý thức của CBCNV về công tác an toàn, PCCC, để làm sao mỗi CBCNV trở thành một chiến sĩ trong PCCC.
 
Hiện đội PCCC của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã được thành lập với 50 thành viên. Hầu hết những nhân sự trong đội PCCC đều đã được công ty cử đi đào tạo bổ sung tại các cơ sở đào tạo, nhà máy chế biến dầu khí trong và ngoài nước để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm về quản lý an toàn, PCCC. Đây là những con người chuyên nghiệp, phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng cứu, xử lý kịp thời các sự cố về an toàn, cháy nổ để giảm thiểu thiệt hại về con người và tài sản nếu xảy ra sự cố.
 
Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Không những vậy, để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã thành lập các đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với trên 160 chiến sĩ là những cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại nhà máy.  Những cán bộ này cũng được đào tạo, huấn luyện kỹ năng PCCC và ứng cứu sự cố nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó sự cố tại chỗ, kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Tất cả các nhân sự này đều đã được Phòng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh đào tạo, huấn luyện và cấp chứng chỉ theo quy định.
 
Hằng năm, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức PCCC cho CBCNV, Công ty đã xây dựng và phê duyệt quy trình ứng phó với tình huống khẩn cấp, quy trình phối hợp xử lý các tình huống cháy nổ cho các khu vực trong nhà máy. Không dừng lại ở đó, Công ty còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập, ứng phó với các tình huống khẩn cấp, diễn tập an ninh cảng biển, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, diễn tập phương án chữa cháy và trung bình mỗi năm, công ty đã diễn tập 60 phương án ứng phó sự cố khẩn cấp tại các phân xưởng của nhà máy…
 
Theo kế hoạch, tháng 5 tới, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ tạm dừng 2 tháng để bảo dưỡng định kỳ. Chính vì vậy, công tác PCCC cũng như an toàn lao động, vệ sinh môi trường cũng đã được nhà máy quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên. Tin rằng, với sự chủ động của mình, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoàn thành công bảo dưỡng một cách tuyệt đối an toàn, chất lượng và đúng tiến độ đề ra.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.