Nô nức lên đường tòng quân

02:02, 15/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.2, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, 1.200 thanh niên trong tỉnh đã hăng hái lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liên bảo vệ Tổ quốc.  Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương để động viên và tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.

TIN LIÊN QUAN

 
* Tại thành phố Quảng Ngãi, không khí ngày hội tòng quân lan tỏa khắp các con hẻm, ngõ phố ở. Gần 200 thanh niên của thành phố đã nô nức lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa, Đại tá Trịnh Đình Thạch- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi, đông đảo cán bộ, quân, dân và các em thiếu nhi có mặt từ sáng sớm tại Quảng trường TP. Quảng Ngãi mang theo những bông hoa tươi thắm và những phần quà tiễn các thanh niên lên đường.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa tặng hoa và động viên các tân binh.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa tặng hoa và động viên các tân binh.
 
Trong không khí nô nức của ngày hội tòng quân, trong lòng mỗi thanh niên tràn ngập những cung bậc cảm xúc. Người thì nôn nao chờ giây phút lên đường, người lại bịn rịn chia tay người thân… Tuy vậy, tất cả đều có chung một niềm vinh dự và tự hào lớn lao khi được lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với đất nước. 
 
Hòa trong không khí phấn khởi đó, dọc trên các tuyến đường rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu hòa quyện cùng tiếng nhạc oai hùng phát ra những chiếc loa phóng thanh vang vọng “Đi đầu quân, đi trong mùa động viên. Đi đầu quân, đi trong mùa xuân mới. Mau lên đi hỡi các anh trai làng…” cổ vũ cho thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự. 
 
Trông chững chạc trong bộ quân phục mới, ánh mắt ngời lên niềm hạnh phúc và tự hào, hôm nay là một ngày đặc biệt với tân binh Nguyễn Văn Tiên, ở phường Nghĩa Chánh. Tốt nghiệp cao đẳng ngành tài chính ngân hàng, mặc dù đã tìm được một công việc ổn định tại Công ty Viễn thông FPT, nhưng Tiên tự nguyện xin gia nhập vào hàng ngũ quân đội. 

 

Các tân binh sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.
Đại tá Trịnh Đình Thạch động viên các tân binh.
 
Trước khi lên đường nhập ngũ, Tiên được Đảng bộ phường Nghĩa Chánh tổ chức lễ kết nạp Đảng. “Được vào quân ngũ là giấc mơ từ nhỏ của em. Em xin hứa sẽ phát huy tinh thần của người đảng viên, cố gắng phấn đấu, học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được phục vụ lâu dài trong quân đội”- Tiên chia sẻ.
 
Mang niềm vui, tâm thế vững vàng trong ngày lên đường nhận nhiệm vụ tại Công an tỉnh, tân binh Đỗ Công Nghĩa phấn khởi bộc bạch: “Được vào quân ngũ là niềm vinh dự đối với bản thân tôi. Đây sẽ là trường học lớn giúp tôi rèn luyện bản thân, học hỏi nhiều điều bổ ích để trưởng thành hơn. Tôi sẽ nỗ lực hết mình, ra sức học tập, rèn luyện để không phụ lòng tin yêu của mọi người”.
 
Giây phút tiễn con, nhiều phụ huynh bịn rịn dõi ánh mắt yêu thương và tự hào về con. Cố nén những giọt nước mắt xúc động, bà Bùi Thị Thiệt mẹ của tân binh Nguyễn Văn Nhớ ở xã Nghĩa Dõng tâm sự: “Nó là con trai duy nhất trong gia đình, nhưng mình vẫn vui vẻ tình nguyện cho con vào quân ngũ với ước nguyện con trai sẽ ngày càng trưởng thành hơn, chững chạc hơn”.
 
Trong đợt giao quân lần này, TP.Quảng Ngãi có 199 tân binh về 4 đầu mối nhận quân gồm: Sư đoàn 320, Lữ đoàn Thông tin 575, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. 
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Trà- Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Quảng Ngãi cho biết, do làm tốt các công việc tuyển chọn nên thanh niên nhập ngũ năm nay có chất lượng cao hơn các năm trước cả về chính trị, học vấn và sức khỏe. Có 60% thanh niên có trình độ THPT trở lên, trong đó có 18% thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, 3 đảng viên và 40 thanh niên tự nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.
 
Trước ngày giao quân, cấp ủy, chính quyền đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu với các thế hệ cha anh đi trước, cùng tân binh ôn lại truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước, tạo khí thế mới cho tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ… Tại lễ giao nhận quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa, Đại tá Trịnh Đình Thạch và lãnh đạo UBND TP. Quảng Ngãi đã tặng hoa, quà và căn dặn tân binh về với các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được nhân dân và Quân đội giao phó.
 
Tại lễ giao nhận quân, sau các nghi lễ thắp lửa truyền thống và nổi trống giao quân, các tân binh đều phấn khởi lên đường về đơn vị mới. Đúng 7 giờ 30 phút, công tác giao nhận quân hoàn tất, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Ngày giao quân thực sự là ngày hội của toàn dân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
* Sáng 15.2, 275 thanh niên Mộ Đức binh trong bộ quân phục chỉnh tề vinh dự hòa cùng 1.200 thanh niên toàn tỉnh làm lễ giao nhận quân, bắt đầu cuộc đời quân ngũ tự hào. Niềm phấn khởi, tự hào xen lẫn chút hồi hộp, lo lắng thể hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười của các thanh niên trúng tuyển. 
 
Khoác trên người bộ quân phục với chiếc ba lô còn thơm mùi vải mới, ánh mắt tràn đầy quyết tâm, tân binh Nguyễn Minh Ý ở xã Đức Tân (Mộ Đức) xúc động: Là những người con của quê hương Mộ Đức anh hùng, được lên đường nhập ngũ đợt này vừa là vinh dự lớn, vừa là trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
"Quân đội là môi trường tốt để tôi rèn luyện và trưởng thành hơn. Vào quân ngũ, tôi sẽ nguyện tu dưỡng, học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không phụ lòng mong mỏi của chính quyền địa phương và gia đình”- tân binh Nguyễn Minh Ý thể hiện quyết tâm.  

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các tân binh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các tân binh.
 
Trong không khí rộn ràng của ngày hội giao quân, cùng với những nụ cười, còn có không ít nước mắt của người đưa tiễn, nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc khi chứng kiến chàng trai của gia đình nay đã lớn, đang rắn rỏi bước vào đội ngũ cùng bạn bè trong bộ quân phục đáng tự hào.
 
Bịn rịn tiễn đưa con lên đường nhập ngũ, bà Nguyễn Thị Hương (45 tuổi) ở xã Đức Minh chia sẻ: Tôi tự hào khi con em mình lên đường làm nhiệm vụ hết sức thiêng liêng và ý nghĩa. Đây là cơ hội để cháu rèn luyện cho mình sự tự tin, bản lĩnh, lòng dũng cảm. Nhận thức rõ điều này, tôi luôn động viên cháu hăng hái lên đường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Như hiểu được tâm trạng của những người cha, người mẹ khi phải tạm xa những người con thân yêu, Đại tá Nguyễn Tấn Lâm- Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn Bộ binh 2 đại diện các đơn vị nhận quân, hứa hẹn: Bằng tình thương và trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng các em trong suốt quá trình tại ngũ, cùng chia sẻ khó khăn, gian khổ, giáo dục, rèn luyện để các em trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
 
Người thân tiễn đưa các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.
Người thân tiễn đưa các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.
 
Những cái bắt tay lưu luyến, những lời nhắn nhủ, dặn dò của người thân, chính quyền địa phương làm cho ngày hội giao quân trở nên xúc động đối với nhiều chiến sĩ mới.
 
Năm nay, huyện Mộ Đức có 275 thanh niên lên đường nhập ngũ, sẽ về tại các đơn vị Sư đoàn Bộ binh 2, Quân khu 5; Sư đoàn Bộ binh 307, Quân khu 5; Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5; Trung đoàn Bộ Binh 887; Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Theo đánh giá của các đơn vị nhận quân, chất lượng tân binh của huyện Mộ Đức năm nay đạt chất lượng khá cao. Trong 275 thanh niên nhập ngũ đợt này có 70 thanh niên có trình độ ĐH, CĐ, TC; 56 thanh niên có trình độ 12/12; 10 đảng viên và đặc biệt có 27 thanh niên viết đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. 
 
Đúng 7 giờ 30 phút, những tân binh đầu tiên bước lên cầu vinh quang để theo các đoàn xe về đơn vị mới. Những khuôn mặt, nụ cười rạng rỡ ra đi trong tình thương yêu và một niềm tin vào thế hệ trẻ hôm nay trên hành trình bảo vệ Tổ quốc bình yên…
 
* Trong không khí sôi nổi của ngày tuyển quân, sáng 15.2, 370 thanh niên của huyện Bình Sơn đã có mặt tại nơi tập trung từ rất sớm để lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến tiễn các tân binh lên đường.
 
Đúng 7 giờ 30 phút hiệu lệnh trống gọi quân nổi vang khắp một góc trời thị trấn Châu Ổ. Ngọn đuốc thiêng rực sáng báo hiệu giờ phút các tân binh lên đường làm nhiệm vụ đã đến. Giây phút chia tay bịn rịn với gia đình, càng khiến những thanh niên trẻ tuổi thêm quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để đến ngày trở lại quê hương.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan tặng hoa các tân binh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan tặng hoa động viên các tân binh.
 
Tân binh Lý Rèn Chí- quê ở xã Bình Khương, Bình Sơn may mắn là một trong 4 tân binh vừa mới được kết nạp vào Đảng trước ngày lên đường nở nụ cười tươi trên môi, nghe lời dặn dò của người mẹ trước lúc lên đường. Bà Nguyễn Thị Thùy- mẹ của Chí mắt ngấn lệ cầm tay đứa con trai chưa một ngày xa gia đình nói: “Vô quân ngũ phải rèn luyện tốt nghen con. Nhớ thường xuyên thông tin về cho mẹ biết”. 
 
Nhập ngũ là ước muốn của Chí từ khi còn nhỏ. Do đó, ngày ước mơ trở thành hiện thực, Chí không khỏi xúc động: “Xa nhà, xa mẹ thì rất buồn. Nhưng vào được quân ngũ thì sức khỏe, ý chí mình sẽ được tôi rèn. Sau khi hết hạn nghĩa vụ, em sẽ làm đơn xin phép ở lại tiếp tục phục vụ trong quân ngũ. Rồi mẹ và gia đình sẽ tự hào về em”.
 
Các em học sinh tặng hoa chúc mừng các tân binh.
Các em học sinh tặng hoa chúc mừng các tân binh.
 
Cùng với Chí còn có 369 tân binh khác, họ nhận thức rằng thực hiện nghĩa vụ quân sự là yêu nước nên hừng hực khí thế lên đường nhập ngũ. Những lời dặn dò của cha mẹ, những cái nắm tay hẹn ngày trở về với bạn bè sẽ là hành trang đưa họ vào một cuộc sống quân ngũ đầy tính kỷ luật và chan chứa ý nghĩa.
 
Trong số 370 tân binh của huyện Bình Sơn nhập ngũ lần này, có 4 đảng viên trẻ mới nhập ngũ, 18 người có trình độ cao đẳng, 4 người có trình độ đại học. So với những năm trước, chất lượng tuyển quân của huyện Bình Sơn năm nay tăng rõ rệt. Các tân binh được điều về các đơn vị: Sư 320, Sư 315, Vùng 4 Hải quân, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Công an tỉnh.
 
* Tại huyện Tư Nghĩa, ngay từ sáng sớm, khắp các nẻo đường thị trấn, thôn, xóm đã rợp cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu hòa trong tiếng nhạc ngày hội tòng quân làm cho không khí của ngày hội tòng quân đầu xuân trở nên rộn ràng. 
 
Hàng ngàn người dân đã có mặt tại sân Đại đội huấn luyện biên phòng tỉnh (Khu phố 4, thị trấn La Hà) để tiễn đưa con em, người thân lên đường nhập ngũ. 338 thanh niên ưu tú của huyện Tư Nghĩa trong quân phục chỉnh tề, tư thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
 
 
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.
Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.
 
Trên gương mặt của những tân binh, ai nấy đều rạng lên vẻ tự hào. Tự hào vì trở thành người lính bộ đội Cụ Hồ, tự hào vì làm nghĩa vụ thiêng liêng của một người công dân, đó là cầm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. 
 
Tân binh Nguyễn Hồng Phát, thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng bộc bạch: Được trở thành bộ đội Cụ Hồ và phục vụ trong quân đội là mơ ước của em ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Giờ thì em phần nào đã thực hiện được ước nguyện của mình. Chính vì vậy, em sẽ phấn đấu và nỗ lực rèn luyện thật tốt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được giao.
 
Có mặt trong buổi tiễn đưa những thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 1.2014 là những cha mẹ, người thân của các tân binh. Trong giờ phút tiễn đưa, ai cũng bịn rịn, song trên gương mặt ai cũng đầy tự hào vì đứa con, người thân của mình. Ông Phạm Xuân Cúc- thôn La Hà, xã Nghĩa Phương, cha của tân binh Phạm Ngọc Thạch không giấu được xúc động: ‘‘Nhìn cháu nó trong trong bộ đồ quân phục mà cả nhà rơi nước mắt vì hạnh phúc và tự hào. Hàng ngày nó ít nói, như con gái, giờ thì nó trưởng thành thật rồi !’’
 
Trong đợt giao quân đợt 1.2014, huyện Tư Nghĩa có thanh niên trúng tuyển về các đơn vị như: Sư đoàn 320, Lữ đoàn Thông tin 575, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đúng 8 giờ, lễ giao nhận quân ở huyện Tư Nghĩa hoàn thành.
 
Các tân binh bước qua cầu Vinh Quang lên đường nhận nhiệm vụ.
Các tân binh bước qua cầu Vinh Quang lên đường nhận nhiệm vụ.
 
* Tại huyện đảo Lý Sơn, ngay từ sáng sớm, lãnh đạo huyện, các hội đoàn thể, cùng hàng ngàn người dân, người thân trên huyện cũng đã có mặt để tiễn 29 thanh niên ưu tú của huyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Đợt giao quân lần này, huyện Lý Sơn có 29 thanh niên trúng tuyển và được giao cho hai đơn vị là Lữ đoàn 572 và Trung đoàn 887. Hầu hết các thanh niên trúng tuyển lần này đều rất vui mừng và tự hào. Tân binh  Phan Thành Mỹ chia sẻ: ‘‘Là con cháu của những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa năm xưa, vì vậy khi được trúng tuyển vào quân đội, chúng em rất tự hào. Vì vậy, chúng em sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt trong môi trường quân ngũ để không phụ niềm mong đợi của gia đình, quê hương và xứng đáng là con cháu của những hùng binh Hoàng Sa năm xưa’’.
 
Đúng 8 giờ, lễ giao nhận quân ở huyện đảo Lý Sơn cũng đã hoàn thành.
 
* Tại huyện Sơn Tây, không khí của ngày hội tòng quân ở Sơn Tây cũng khá rộn ràng. Hàng nghìn cán bộ, nhân dân và học sinh ở huyện Sơn Tây đã tập trung tại Sân vận động huyện để tiễn 45 thanh niên lên đường nhập ngũ.  
 
Những chàng tân binh áo xanh, vai mang ba lô, mũ ngôi sao sáng, nét mặt ai cũng tỏ rõ niềm tự hào, vinh dự được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh bộ đội Cụ Hồ. Hồi hộp, từng tốp, các anh bước qua “Cầu vinh quang”, gửi lại quê nhà bao tình cảm thân thương trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của người thanh niên với nước nhà. Sau lưng không ít thanh niên là mẹ già, vợ trẻ, con thơ nhưng tất cả những người thân yêu của những chàng tân binh ấy đều ủng hộ hết mình cho chí hướng “vinh quang thay được làm người lính Cụ Hồ”.

Tân binh Sơn Tây chia tay người thân, bước qua cầu

 

Tân binh Đinh Văn Cường, quê ở xã Sơn Mùa, đã có vợ và con trai 2 tuổi. Tiễn chồng lên đường nhập ngũ, chị Đinh Thị Biên, vợ anh Cường nắm chặt tay chồng, động viên anh: “Anh đi nhớ giữ gìn sức khỏe, hoàn thành tốt  mọi việc được giao. Mẹ con em vui và tự hào về anh nhiều lắm!”. Tân binh Cường và 44 thanh niên khác của huyện Sơn Tây sau giờ phút chia tay gia đình, người thân, họ sẽ đến mảnh đất Gia Lai nơi các đồng chí, đồng đội của Sư 2 đang chờ đón họ. Ở đó, một môi trường quân đội đoàn kết, kỷ luật, những tân tinh Sơn Tây sẽ có điều kiện học tập, phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Đại diện đơn vị nhận quân, Thượng úy Phạm Hùng Chi, Chính vị viên Tiểu đoàn bộ binh 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 2, Quân khu V hứa trên tinh thần là những người anh đi trước, đơn vị sẽ tạo điều kiện giúp đỡ, dìu dắt những tân binh Sơn Tây hết mình, giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính, mang vinh quang về cho gia đình, người thân và quê hương.

 
 
Nhóm phóng viên Quảng Ngãi điện tử
 

.