Cựu chiến binh giúp nhau bám biển

09:12, 06/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Với tinh thần "Tàu thuyền là nhà, biển cả là quê hương", phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ" những ngư dân là CCB trong tỉnh luôn đi đầu gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ nhau cùng bám biển làm giàu.

TIN LIÊN QUAN

Bám biển làm giàu
 
Sinh ra và lớn lên ở làng quê ven biển, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Vinh (1967) ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) gắn bó với nghiệp biển để phát triển kinh tế gia đình.
 
Hơn 23 năm hành nghề trên biển, từ cuộc sống nghèo khó trước đây, bây giờ cuộc sống của gia đình CCB Nguyễn Đức Vinh đã khá giả, với giá trị tài sản gia đình lên đến hàng tỷ đồng.
 
CCB Nguyễn Đức Vinh chia sẻ: Sau khi trừ các chi phí, mỗi năm tôi thu lãi trên 100 triệu đồng, riêng các thuyền viên đi trên tàu có thu nhập bình quân 50 triệu đồng/năm.
 
Cũng như CCB Nguyễn Đức Vinh, với bản chất cần cù vượt khó, tích cực đầu tư các phương tiện hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để khai thác đánh bắt hải sản xa bờ, CCB Phạm Trí Thức (1955) ở xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) đã có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu và hiện là chủ của 3 tàu đánh bắt xa bờ với tổng công suất 750CV.
 
"Mỗi năm 3 tàu của tôi khai thác, đánh bắt được từ 170- 200 tấn hải sản các loại, với tổng thu nhập hàng năm từ 2,5 đến 3 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 25 lao động đi trên tàu, mỗi lao động thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng.
 
 
Nhiều CCB là ngư dân có cuộc sống ngày càng ổn định và khá giả
Nhiều CCB là ngư dân có cuộc sống ngày càng ổn định và khá giả
 
 
Ông Huỳnh Minh Giữ- Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Từ kiến thức và những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, chọn ngư trường, nguồn cá, thời điểm đánh bắt, nên hiệu quả kinh tế đem lại cho các ngư dân là CCB đạt rất cao. Số CCB làm chủ tàu đánh bắt hải sản mỗi năm lãi từ 500 triệu đến trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.
 
Điều đáng quý, là trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy hải sản, các CCB bám biển sản xuất giỏi còn tích cực trao đổi kinh nghiệm, vận động, hướng dẫn CCB và bà con ngư dân cùng nhau làm kinh tế biển. Đối với những CCB có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ giúp đỡ về vốn, kỹ thuật để bám biển làm kinh tế vươn lên thoát nghèo.
 
"Đến nay hộ ngư dân là CCB không còn hộ nghèo, gần 50% có mức sống khá giả xây dựng nhà cửa khang trang, tiện nghi sinh hoạt, phương tiện đi lại, nghe nhìn đầy đủ"- ông Huỳnh Minh Giữ- Chủ tịch Hội CCB tỉnh tự hào.
 
Giúp nhau trên biển
 
Trong những năm qua, lực lượng CCB là ngư dân, bằng những trải nghiệm của mình trong quân ngũ đã thực sự là những ngư dân gan dạ, tiêu biểu đóng góp tích cực có hiệu quả vào công tác giữ gìn an ninh trên biển, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
"Với tinh thần trách nhiệm cao, các CCB ngư dân luôn nhạy bén, nắm bắt tình hình, chủ động thông báo kịp thời về các hoạt động xâm phạm của gần 200 tàu lạ để tàu thuyền ta biết né tránh hoặc chuẩn bị sẵn sàng đối phó, cung cấp trên 300 tin  tàu lạ hoạt động xâm phạm vùng biển của ta cho các cơ quan chức năng... góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững ngư trường truyền thống"- ông Huỳnh Minh Giữ cho biết. 
 
 
Những CCB là ngư dân tiêu biểu được tuyên dương
Những CCB là ngư dân sản xuất giỏi được tuyên dương
 
 
Không chỉ giúp nhau trong việc khai thác thủy sản trên biển đạt hiệu quả kinh tế cao, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi gặp rủi ro do thiên tai và tai nạn trên biển, CCB là ngư dân còn đăng ký phương tiện tham gia diễn tập và tham gia cứu hộ, trực tiếp tìm kiếm, cứu nạn trên 200 lượt tàu thuyền với gần 300 lao động từ biển khơi vào bờ an toàn.
 
Điển hình như, tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ của CCB xã Phổ Quang, ra đời từ năm 2009 đến nay, tổ đã giúp đỡ, ứng cứu hàng chục lượt tàu thuyền gặp rủi ro trên biển. "Các anh em trong tổ ngoài việc giúp đỡ nhau trên biển còn tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ của tổ nhằm hỗ trợ cho tàu trong tổ khi gặp rủi ro. Hiện nguồn quỹ của tổ đã trên 100 triệu đồng"- ông Võ Đình Min- tổ trưởng tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ CCB xã Phổ Quang cho biết.
 
"Ngư dân CCB còn là lực lượng nòng cốt trong hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá, tổ đoàn kết đánh bắt hải sản xa bờ ở các các địa phương để cùng với bà con ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với bảo vệ an ninh, quốc phòng trên biển trong tình hình mới"- ông Huỳnh Minh Giữ- Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay.
 
 
Bảo Ngọc
 

.