Thắm đượm tình quân dân

09:11, 30/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn lũ đi qua, hàng trăm cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng xung kích giúp dân khắc phục hậu quả. Họ đã đến từng nhà dân, từng trường học để sửa chữa, quét dọn, tẩy rửa bùn để người dân sớm ổn định cuộc sống, các em học sinh trở lại trường.

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày qua, hơn 20 chiến sĩ có mặt tại xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) để giúp người dân vùng biển này gượng dậy sau trận lũ lịch sử. Trung úy Đỗ Quốc Hùng, trợ lý xe máy, tàu thuyền Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, người có mặt trong đoàn quân giúp dân cho biết: Thấy bà con bị thiệt hại mình cũng đau lòng lắm, vì vậy khi được điều động giúp dân là tôi nhận nhiệm vụ. Hơn nữa mình cũng muốn đến với bà con để biết họ cần gì thì mình giúp đỡ.

 

Chiến sĩ Đại đội Huấn luyện- Cơ động BĐBP Quảng Ngãi vớt  thi thể nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại khối 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).          Ảnh: Văn Tánh
Chiến sĩ Đại đội Huấn luyện- Cơ động BĐBP Quảng Ngãi vớt thi thể nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại khối 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa). Ảnh: Văn Tánh


Trong cơn lũ vừa qua, trên địa bàn xã Nghĩa An có 11 phương tiện cùng 6 ngư dân neo đậu trên sông Phú Thọ bị lũ cuốn trôi ra biển. Trong đêm tối, họ không còn biết bấu víu vào đâu. Giữa biển khơi mênh mông, 11 con tàu là kế sinh nhai của biết bao gia đình và tính mạng của 6 người cận kề cái chết. Nhận được thông tin cứu nạn của ngư dân, 15 chiến sĩ cùng 2 con tàu tuần tra Biên phòng đã tức tốc lên đường xé toang màn đêm, lao nhanh trong vòng vây của sóng dữ đi cứu nạn. Nhìn hai con tàu đi trong mưa gió, bão bùng, sóng biển gầm thét mới cảm nhận được hết tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của những người chiến sĩ biên phòng. Và rồi họ đã đưa được ngư dân cùng với tài sản vào bờ an toàn, mang lại sự sống, niềm hạnh phúc cho nhiều  gia đình.

Trước thiệt hại của nhân dân, những người lính biên phòng đã sẵn sàng xả thân để cứu tính mạng và tài sản cho nhân dân. Ở thôn Xà Nay, xã Sơn Nham (Sơn Hà) có 10 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, số còn lại xiêu vẹo, sập đổ một phần diện tích, người dân lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất. Nhận được điện kêu cứu từ Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng quyết định xuất kho 11 nhà bạt dự phòng chiến đấu đưa lên thôn Xà Nay dựng cho bà con ở tạm.

Hay như ở khu vực khối 4, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), nơi giáp ranh với xã Nghĩa Thương, con đường chính dẫn về trung tâm xã đã bị nước lũ phong tỏa, nhiều nhà cửa của nhân dân ở khu vực này bị chìm trong biển nước. Lo lắng cho tính mạng của người thân trong vùng lũ, hai anh Nguyễn  Ngọc Anh, quê ở tổ 11, phường Chánh Lộ và anh Phan Tấn Hinh, ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) từ TP. Quảng Ngãi vào Tư Nghĩa cố gắng  băng qua dòng nước để đưa người thân ra khỏi vùng lũ. Chưa cứu được người thân của mình thì hai anh đã bị nước cuốn trôi cả người và chiếc xe máy.

Hơn 20 người đứng trên đường bất lực nhìn nạn nhân chìm dần trong nước lũ. Nghe tiếng nhân dân kêu cứu, ngay lập tức đơn vị Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Lúc này nạn nhân đã bị chìm, đơn vị đã phải điều động thêm người cùng với nhân dân trên địa bàn dùng dây thừng và lưới bao vây, đồng thời tích cực tìm kiếm nạn nhân, không cho nước lũ cuốn nạn nhân ra khỏi khu vực tìm kiếm. Hơn 3 giờ đồng  hồ dầm mình trong nước lũ, các chiến sĩ đã vớt được thi thể của hai anh, đưa về gia đình trước sự thán phục của quần chúng nhân dân.

Đại tá Ngô Duy Mười - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, tâm sự: Bà con mình thiệt hại trong lũ quá lớn. Cảnh đổ nát tan hoang này anh đã chứng kiến trong chiến tranh, giờ không ngờ nó lại xảy ra trong thời bình, là người chiến sĩ không một ai có thể vô cảm trước thiệt hại đó. Vì vậy tôi cùng với đơn vị cố gắng hết sức, giúp đỡ nhân dân những gì có thể để bà con vơi đi phần nào khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ kề vai, sát cánh chung tay với cấp ủy, chính quyền khắc phục những thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống cho bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh.


     V.Tánh -X.Thiên

 


.