Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

08:10, 25/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng ngày cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh phải thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh cho tổ chức, công dân Việt Nam và người nước ngoài đến địa phương công tác, lao động, học tập nên đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Với phương châm “Công dân đến 1 lần là nộp được ngay hồ sơ xuất nhập cảnh”, cán bộ, chiến sĩ làm công tác xuất, nhập cảnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân làm các thủ tục xuất, nhập cảnh; giải quyết kịp thời, nhanh chóng không gây phiền hà cho nhân dân. Ý thức được điều này, trong những năm qua, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu với mục tiêu, giảm các thủ tục không cần thiết. Đặc biệt là rút ngắn thời gian trả kết quả cho công dân. Bên cạnh đó, sau khi có Nghị định của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng đã rà soát lại các thủ tục, quy trình xử lý, để đề xuất bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp...

 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhập dữ liệu hồ sơ xin cấp hộ chiếu.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhập dữ liệu hồ sơ xin cấp hộ chiếu.


Đại tá Phan Long Phương - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Trong công tác, đơn vị luôn đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác. Trước đây, hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông khi chuyển về Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Bộ Công an) phải qua đường bưu chính nên thời gian giải quyết bị kéo dài. Tuy nhiên, việc này nay chỉ cần nhập dữ liệu và truyền qua mạng máy tính nên đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục và đảm bảo an toàn, không bị thất lạc hồ sơ.

Hiện nay, tất cả các dữ liệu cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam ở trong nước và cấp thị thực, gia hạn tạm trú, quản lý cư trú đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đều được cập nhật vào máy tính, truyền thông tin qua mạng về Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và khai thác thông tin chiều ngược lại. Việc làm này đã rút ngắn tối đa thời gian trả kết quả cấp hộ chiếu cho công dân.

Hiện thủ tục xuất nhập cảnh ở Công an tỉnh rất đơn giản và thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 8 ngày đối với những trường hợp cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam và không quá 3 ngày đối với cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Những trường hợp yêu cầu sớm như đi công tác, chữa bệnh thì chuyển cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh thường trực ở Đà Nẵng để giải quyết nhanh hơn nhiều so với trước đây. Trong 10 tháng của năm 2013, Phòng đã tiếp nhận, giải quyết 7.242 trường hợp công dân Việt Nam đến làm hộ chiếu (tăng trên 900 trường hợp so với năm trước).  

 Đại tá Phan Long Phương cho biết thêm: Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra nhân sự, bên cạnh việc kịp thời kiểm tra cung cấp thông tin của các đối tượng nghi vấn phục vụ tốt cho yêu cầu nghiệp vụ của các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã kịp thời phát hiện và đề xuất lãnh đạo đơn vị xử lý 11 trường hợp vi phạm. Trong đó có 2 trường hợp qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh, 3 trường hợp khai không đúng để được cấp hộ chiếu…

Những đổi mới trong phong cách làm việc, cũng như cải tiến phương pháp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân và quản lý hoạt động khai báo tạm trú của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực, thực sự vì nhân dân phục vụ.

 

Bài, ảnh: VĂN TRA

 


.