Kỷ niệm 50 năm Quân chủng phòng không- không quân

07:10, 18/10/2013
.

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (22/10/1963-22/10/2013) và đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Quân đội, Tùy viên quân sự, Tùy viên Quốc phòng các nước tại Việt Nam cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ Quân chủng Phòng không-không quân và các bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Phương Minh Hòa - Ủy viên Trung ương Đảng - Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân cho biết, Quân chủng Phòng không-Không quân được thành lập ngày 22/10/1963 trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân.
 

 Chủ tịch nước trao Huân chương Sao vàng cho lực lượng phòng không không quân
Chủ tịch nước trao Huân chương Sao vàng cho lực lượng phòng không không quân


Trong suốt chặng đường 50 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Phòng không - Không quân đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh, lập nhiều chiến công hiển hách.

Kế thừa chiến công vang dội trong kháng chiến chống thực dân Pháp, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, quân chủng là lực lượng nòng cốt cùng toàn quân, toàn dân đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, bắn rơi hàng ngàn máy bay hiện đại, bắt sống nhiều giặc lái.

Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, cuộc đối đầu lịch sử với không quân Mỹ, cùng với quân và dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trên miền Bắc, bộ đội Phòng không - Không quân đã phát huy cao đội chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không chủ yếu bằng máy bay B52, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B52, làm nên chiến thắng vĩ đại “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”, rút hết quân Mỹ về nước, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cùng với những chiến công trên bầu trời miền Bắc, Quân chủng Phòng không - Không quân còn tham gia, lập chiến công xuất sắc trong nhiều chiến dịch lớn trên chiến trường miền Nam, đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Ngày nay, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Quân chủng tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm chủ vũ khí, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những chiến công và thành tích mà Quân chủng Phòng không - Không quân đã lập được trong 50 năm qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là hai nhiệm vụ chiến lược của đất nước ta.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị mà lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt, trong đó Quân chủng Phòng không - Không quân có vinh dự và trách nhiệm rất to lớn.

Để thực hiện trọng trách này phải xây dựng Quân chủng vững mạnh toàn diện, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa; làm chủ, sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị hiện đại; luôn sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm đánh thắng ngay từ trận đầu, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch, xứng đáng với truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Kế thừa và phát huy truyền thống thông minh, sáng tạo, lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh của ông cha ta, của quân đội ta, quân chủng phải hết sức quan tâm tới công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, cả thực tiễn 50 năm chiến đấu của quân chủng và thực tiễn các cuộc chiến tranh hiện đại trên thế giới để xây dựng lý luận, nghệ thuật tác chiến phòng không - không quân trong điều kiện mới, xây dựng các phương án tác chiến với từng đối tượng, từng tình huống chiến tranh, phương án phối hợp với các lực lượng trong thế trận phòng không nhân dân của đất nước. Tăng cường công tác huấn luyện, huấn luyện phải sát với thực tiễn chiến đấu và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn”.

Cùng với đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ đủ sức nắm vững, làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại, Chủ tịch nước đề nghị, quân chủng cần tích cực tham gia làm kinh tế có hiệu quả, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, đóng góp một phần vào ngân sách quốc phòng. Đồng thời, quân chủng phải sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên đất liền, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, bão lụt, gắn bó với nhân dân, giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn được dân tin yêu.

Thay mặt, Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước đã gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của Quân chủng, chúc lực lượng Phòng không-Không quân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, luôn xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.
 

Theo Hoàng Dũng/VOV
 


.