Thí điểm cấp mã số công dân từ tháng 10

09:09, 25/09/2013
.

Sáng 25.9, thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, cho biết từ tháng 10 sẽ bắt đầu thí điểm cấp mã số công dân.

Theo đó, TP.Hải Phòng sẽ là địa phương thực hiện thí điểm. Ông Vệ cũng cho biết mã số công dân được xác định là 12 số trên CMND mới, loại đang được thực hiện thí điểm ở một số địa phương ở TP.Hà Nội.

Tại Hải Phòng, việc cấp mã số công dân được xác định cùng với việc cấp mới CMND và cấp đổi lại CMND. Cùng với việc cấp mã số công dân, cơ quan công an sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu để người dân có thể sử dụng trong các giao dịch hành chính về sau.
 

 

“Hiện nay chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ phần cứng, phần mềm để từ tháng 10 tới đây, TP.Hải Phòng sẽ thực hiện thí điểm”, ông Trần Văn Vệ cho biết.

Được biết, hồi đầu tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt "Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020".

Một trong những nội dung quan trọng của đề án này là cấp mã số công dân nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, phát triển Chính phủ điện tử.

Theo lộ trình của đề án này, giai đoạn 2013 - 2014, cơ quan nhà nước sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp, quản lý và sử dụng mã số định danh; năm 2015 sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng và năm 2016 sẽ bắt đầu cấp mã số này.

Việc cấp mã số cho công dân sinh trước 1.1.2016 sẽ do cơ quan công an thực hiện. Công dân sinh sau ngày này sẽ do cơ quan tư pháp phối hợp với công an để cấp.

Mã số cá nhân gồm 12 số tự nhiên có hàm chứa mã số đơn vị hành chính là tỉnh thành phố, hoặc mã quốc gia trên thế giới, là nơi công dân đăng ký khai sinh (mỗi công dân chỉ có một nơi sinh).


Mã số công dân có chứa năm sinh, giới tính... của người được cấp. Mỗi người chỉ có một mã số duy nhất theo suốt cả đời.

Mã số công dân được coi là “chìa khóa” để xác định hồ sơ của một công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.



Theo Thái Sơn/Báo Thanh niên


.