Lên đường theo tiếng gọi non sông

02:09, 06/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.9, hơn 1.300 thanh niên của 8 địa phương trong tỉnh gồm: Sơn Tịnh, Sơn Hà, Đức Phổ, Minh Long, Trà Bồng, Ba Tơ, Tây Trà và Nghĩa Hành đã hăng hái lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

* Ngay từ sáng sớm, trên khắp các ngã đường dẫn về Quảng trường 11.3 ở trung tâm thị trấn Ba Tơ đã rực rỡ cờ hoa, băng rôn tiễn đưa các thanh niên lên đường nhập ngũ. Cùng với hàng ngàn người dân, chính quyền địa phương, Ủy viên Trung ương Đảng –Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đã đến động viên, tiễn các thanh niên ở huyện miền núi Ba Tơ lên đường nhập ngũ.

Càng gần đến thời điểm giao nhận quân, tiếng trống hội quân giục giã càng làm cho những thanh niên lòng thêm rạo rực, mong được sớm xướng tên để thực sự trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ. Sức trẻ tuổi đôi mươi đang căng tràn trong lồng ngực. Niềm tự hào được trở thành chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam ngời lên trên từng gương mặt, trong ánh mắt nhìn của họ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng động viên các tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng động viên các tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

 

Đặc biệt, trong số các tân binh huyện Ba Tơ nhập ngũ đợt này có một tân binh vừa mới tốt nghiệp đại học tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đây là năm đầu tiên ở huyện Ba Tơ có thanh niên đã tốt nghiệp đại học tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Đó là tân binh Phạm Minh Đức ở xã Ba Bích, vừa tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin của Trường đại học Phạm Văn Đồng.

Trong trang phục bộ đội còn thơm mùi vải mới, Phạm Minh Đức bày tỏ: Em tình nguyện đăng ký nhập ngũ vì muốn thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên đối với Tổ quốc. Bảo vệ Tổ quốc vừa là nghĩa vụ, vừa là niềm vinh dự của mỗi thanh niên. 

Nhìn con phấn chấn, chững chạc trong bộ quân phục mới đứng trong hàng quân, bố của tân binh Phạm Minh Đức phấn khởi nói: Tôi rất tự hào khi con trai mình được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Gia đình rất ủng hộ quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ của con trai. Tôi chỉ mong, con trai yên tâm làm nhiệm vụ, cố gắng rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu bộ đội cụ Hồ.

 

Bịn rịn chia tay người thân.

Bịn rịn chia tay người thân.

 

Cùng với tân binh Phạm Minh Đức, trong đợt này, huyện Ba Tơ có 118 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó, có 21 thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, chất lượng quân cao hơn các năm trước cả về sức khỏe lẫn trình độ học vấn. Các tân binh sẽ được giao cho 4 đơn vị gồm: Trung đoàn 887 (Nghĩa Hành),  Công an tỉnh Quảng Ngãi, Trung đoàn 48 –Sư đoàn 320 –Quân đoàn 3 và Trung đoàn 38 –Sư đoàn 2 (Gia Lai)

Trong giờ phút chia tay của các tân binh với địa phương, người thân và gia đình, chúng tôi cảm nhận được rất rõ những tình cảm gửi trao. Những cái bắt tay rất chặt của người bố, người anh; những lời dặn dò, những ánh mắt gửi trao của các chị, các mẹ và cả những giọt nước mắt của các cô gái tiễn người yêu lên đường. Tất cả sẽ là hành trang, là động lực theo bước chân của các chiến sỹ trẻ về với đơn vị mới vững tay súng bảo vệ quê hương, đất nước.

* Sáng 6.9, tại Quảng trường 8.10, 315 chiến sỹ trẻ huyện Đức Phổ hăng hái lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, đại diện các đơn vị nhận quân và hàng nghìn người dân đến đưa tiễn các tân binh.

Tại điểm giao nhận quân, chúng tôi cảm nhận được khí thế sôi nổi, phấn khởi, nghĩa tình. Lần tuyển quân này, huyện Đức Phổ có 315 tân binh lên đường nhập ngũ. Với truyền thống và kinh nghiệm trong công tác tuyển quân, quá trình chuẩn bị cho việc giao nhận đã được huyện thực hiện tốt từ cơ sở.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa tặng hoa, động viên tân binh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa tặng hoa, động viên tân binh.

 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục được chú trọng hơn, chính sách hậu phương quân đội được thực hiện chu đáo nên 100% thanh niên đều rất quyết tâm, hăng hái tham gia nhập ngũ. Cũng như mọi năm, năm nay chất lượng tân binh của huyện được bảo đảm khá tốt. 100% sức khỏe của các tân bình đạt loại tốt, hơn 2/3 có trình độ từ lớp 9 trở lên và có 3 đảng viên.

Trong đợt này, các tân binh của huyện Đức Phổ được phân công về các đơn vị gồm: Trung đoàn 288, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3; Vùng 3 Hải quân; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Công an tỉnh, Biên phòng tỉnh. Do phúc tra hồ sơ chiến sĩ được làm từ trước nên các đơn vị nhận quân đã tiếp nhận tân binh nhanh gọn và kết thúc lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày.

*Tại huyện Sơn Tịnh, từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã có mặt sân vận động huyện Sơn Tịnh để tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ đợt 2 năm 2013. Trên 400 tân binh khoác trên mình màu xanh áo lính, khuôn mặt rạng rỡ, tự hào chờ đợi giây phút tòng quân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã đến dự lễ và động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh chúc mùng và động viên các tân binh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh chúc mừng và động viên các tân binh.

 

Dưới cờ hoa rực rỡ sắc màu, tràn ngập khí thế, các tân binh trông chững chạc trong bộ quân phục mới. Tân binh Phạm Tấn Chương ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) chia sẻ: “Hôm nay cùng các bạn trẻ của tỉnh nhà lên đường nhận nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc, em rất vui và tự hào. Những ngày tháng trong quân ngũ sẽ giúp bản thân rèn luyện để trở thành người có ích hơn”. Đứng bên cạnh là bố, mẹ Chương với ánh mắt rạng rỡ niềm vui.

Bà Võ Thị Chúng, mẹ của Chương xúc động nói: Những ngày qua, cả nhà ai cũng chờ đợi đến giờ phút chứng kiến con trai của mình nhập ngũ và chính thức trở thành người lính cụ Hồ. Nhập ngũ là nghĩa vụ cao cả của người thanh niên, là nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc. Đó cũng là niềm vinh hạnh của gia đình. Mong rằng, trong môi trường quân đội, cháu sẽ trưởng thành hơn và được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Chứng kiến hình ảnh ấy, mọi người có mặt đều thấy xúc động, bồi hồi. Không riêng Chương, mà 406 thanh niên nhập ngũ của huyện Sơn Tịnh trong đợt này đều có tinh thần tình nguyện sẵn sàng, nguyện cống hiến sức trẻ, rèn sức, luyện tài, vươn lên hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường nhận nhiệm vụ.

Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường nhận nhiệm vụ.

 

Trong đợt này, các tân binh của huyện Sơn Tịnh sẽ được giao cho các đơn vị: Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Sư đoàn bộ binh 307, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi, Lữ đoàn đánh bộ 101- Quân chủng Hải quân và Sư đoàn Bộ binh 320. Theo đánh giá, chất lượng quân năm nay tương đối cao, trong đó có nhiều đảng viên, thanh niên có trình độ ĐH, CĐ, trung cấp đã đăng ký nhập ngũ.

Đúng 8 giờ sáng, lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2013 ở huyện Sơn Tịnh đã thành công tốt đẹp. Giờ phút chia tay lưu luyến, bịn rịn người đi, người ở nhưng ai cũng chung một niềm vinh dự, tự hào vì được góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Sáng 6.9, thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) trở nên rộn ràng trong không khí của ngày hội tòng quân. Hơn 100 tân binh cùng người thân đã có mặt tại nơi giao nhận quân từ rất sớm. Các đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Tạ Nhân- Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu V đã đến dự lễ giao quân.

Trong đợt giao quân lần này, huyện Sơn Hà đưa tiễn 137 thanh niên lên đường nhập ngũ tại 4 đơn vị: Sư đoàn bộ binh 315, Quân đoàn 3, Trung đoàn bộ binh 887 và Công an tỉnh Quảng Ngãi. Giây phút lên đường nhận nhiệm vụ mới cũng là giây phút tự hào của các tân binh và người thân.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhận nhiệm vụ.

 

Tân binh trẻ Mai Anh Tuấn ở xã Sơn Kỳ chia sẻ cảm xúc trước khi lên đường: Được đứng trong hàng ngũ quân đội là niềm vinh dự lớn lao của em, đó cũng là ước mơ từ nhỏ. Trong đợt này, sau khi biết sức khỏe mình đạt tiêu chuẩn, em đã viết đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Thời gian sắp tới tuy có nhiều thử thách, nhưng em tin rằng mình sẽ trưởng thành hơn và trở thành một quân nhân tốt.

Không riêng tân binh Tuấn mà còn có nhiều thanh niên khác đã hăng hái xung phong nhập ngũ nhận nhiệm vụ lớn lao của Tổ quốc. Trong đợt này, Sơn Hà có 3 đảng viên và 16 người tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Với họ, lên đường nhập ngũ phục vụ đất nước không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của những người công dân.

Chị Đinh Thị Sua, vợ của tân binh Đinh Văn Hùng xúc động nói: Gia đình tôi đều rất ủng hộ quyết định tự nguyện nhập ngũ của anh Hùng. Dù phải xa cách một thời gian nhưng tôi tin rằng thời gian ấy sẽ trở thành động lực để cả anh và gia đình cùng phấn đấu vì một tương lai tươi đẹp hơn.

 

Chia tay người thân lên đường nhận nhiệm vụ.

Chia tay người thân lên đường nhận nhiệm vụ.

Lễ giao quân diễn ra nghiêm trang nhưng không kém phần xúc động. Các tân binh lên đường mang theo hình ảnh tiễn đưa bịn rịn của người thân. Những giọt nước mắt nghẹn ngào hay nụ cười động viên ngày chia xa được gửi tới người tân binh cùng lời hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của Tổ quốc giao cho.

Theo đánh giá của các đơn vị nhận quân thì trong đợt giao nhận quân lần này ở huyện Sơn Hà, thanh niên trúng tuyển có trình độ học vấn và phẩm chất chính trị cao hơn những năm trước. Trong đó, 1 người trình độ trung cấp, 2 tân binh đã tốt nghiệp cao đẳng, 1 tân binh tốt nghiệp đại học và 81 tân binh hoàn thành phổ cập THPT.

Đúng 8 giờ sáng, lễ giao nhận quân ở huyện Sơn Hà tiến hành. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Sơn Hà  đã lần lượt bắt tay, đưa tiễn các thanh niên bước qua cầu vinh quang về đơn vị mới.

* Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng 6.9, huyện trung du Nghĩa Hành cũng tràn ngập cờ hoa trong lễ hội tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã có mặt tại trung tâm huyện Nghĩa Hành để tiễn đưa con em mình lên đường.

 

Cụ bà Võ Thị Lý, ở xã Hành Minh động viên cháu ngoại trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

Cụ bà Võ Thị Lý, ở xã Hành Minh động viên cháu ngoại trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

 

Cụ bà Võ Thị Lý, ở xã Hành Minh, năm nay đã 80 tuổi, thế nhưng ngay từ sáng cụ đã cùng gia đình có mặt tại trung tâm huyện để tiễn đưa đứa cháu ngoại là tân binh Phạm Tấn Cường lên đường nhận nhiệm vụ.

Cụ Lý nói: cháu nó được trở thành bộ đội cụ Hồ, đây là một vinh dự lớn cho gia đình. Cả đêm qua, cụ không ngủ, vì phải đan xong chiếc áo len để sáng nay tặng cho đứa cháu yêu quý và cụ cũng muốn tận mắt chứng kiến đứa cháu ngoại của mình khoác lên người màu áo lính và lên đường nhập ngũ.

Còn chị Nguyễn Thị Thu, ở xã Hành Tín Đông, là mẹ của tân binh Hồ Thanh Quân không khỏi rơi nước mắt khi tiễn đưa con mình lên đường. Chị bảo, chị khóc không phải vì xa con, vì sợ con khổ mà chị khóc vì quá hạnh phúc. Nhìn đứa con của mình trong bộ quân phục trông chững chạc. Chị tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn và mong muốn cháu được phục vụ lâu dài trong quân đội…

Đợt giao quân lần này, huyện Nghĩa Hành có 213 thanh niên thuộc 12 xã, thị trấn nhập ngũ ở các đơn vị như Trung đoàn 48, sư 320, quân đoàn 4; Trung đoàn 28, sư 10, quân đoàn 3; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Chất lượng quân năm nay được đánh giá khá cao, phần lớn các tân binh có trình độ văn hóa từ THPT trở lên, trong đó có 9 người là đảng viên. Nhiều tân binh mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

Đúng 8 giờ 30 phút, lễ giao nhận quân ở huyện Nghĩa Hành đã hoàn thành.

* Hòa cùng không khí của ngày hội tòng quân, sáng nay, tại Quảng trường 28.8 cờ hoa rợp trời, tiếng loa truyền thanh mở những bài ca cách mạng âm vang, hùng hồn như thúc giục các tân binh vùng đất quế Trà Bồng lên đường tòng quân.

Sự quan tâm, động viên của người thân, chính quyền địa phương và các đơn vị nhận quân đã thực sự trở thành nguồn cổ vũ to lớn, tiếp thêm động lực để các tân binh thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của mình với Tổ quốc.

Các chiến sĩ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên. Tân binh Hồ Văn Lâm- người đồng bào dân tộc Cor ở xã Trà Thủy tâm sự: Lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ công dân, em rất vinh dự, tự hào và luôn xác định nhiệm vụ của một người lính, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Người thân động viên tân binh trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

Người thân động viên tân binh trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

Không chỉ các tân binh mới có cảm giác hồi hộp xen lẫn vinh dự mà hậu phương của họ cũng vinh dự, tự hào khi con, em mình được đứng trong quân ngũ.

Đứng cạnh tôi, anh Hồ Văn Không, cha của tân binh Hồ Minh Lâm hầu như không chớp mắt khỏi con trai. Vợ chồng anh đều là người dân tộc Cor, lần đầu tiên tiễn con trai nhập ngũ, dù mắt đã đỏ hoe vì sắp xa con, nhưng vợ chồng anh vẫn rất tự hào.

"Tối qua gia đình đã động viên cháu phấn đấu để trở thành một người lính tốt và cháu rất quyết tâm. Hôm nay, chứng kiến con trai chững chạc, rắn rỏi bước vào đội ngũ cùng bạn bè trong bộ quân phục rất đáng tự hào. Chỉ một chút nữa thôi, khi người chỉ huy đọc quyết định lên xe, con trai mình sẽ chính thức trở một người lính cụ Hồ"- anh Không chia sẻ.

Những lời dặn dò, những vòng tay thật chặt và cả cái nhìn đầy lưu luyến và những tình cảm thắm thiết của quê hương sẽ theo chân các chiến sĩ trẻ vùng đất quế về các đơn vị Trung đoàn 38 - Sư đoàn bộ binh 2- Quân khu 5 và Trung đoàn 887 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi để bắt đầu cuộc đời người lính. 

 

Ghi chép của nhóm PV-CTV


.