Nga hạ thủy tàu ngầm thứ 3 cho Việt Nam

05:08, 31/08/2013
.

Báo Nga nói chiếc tàu ngầm thứ 3 theo dự án 636 dành cho Hải quân Việt Nam đã được hạ thủy ở St Petersburg.

"Chiếc tàu ngầm xuất khẩu thứ ba đã được hạ thủy hôm thứ Tư. Các thử nghiệm neo đậu của tàu đã bắt đầu", - nguồn tin của hãng thông tấn Interfax cho biết hôm 30/8.
 

Tàu ngầm lớp Kilo
Tàu ngầm lớp Kilo



Như nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự Nga thông báo cho "Interfax" trước đó, "Nhà máy đóng tàu Admiralty" trong năm nay sẽ bàn giao cho Hải quân Việt Nam hai tàu ngầm diesel-điện (SSK) theo dự án 636 "Varshavyanka" đầu tiên trong sáu chiếc theo hợp đồng.

Hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm diesel-điện dự án 636 cho Việt Nam đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến đến thăm Matxcova của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn dự trù mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam, cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.

Để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Việt Nam, một trung tâm đào tạo đã được xây dựng tại vịnh Cam Ranh với sự hỗ trợ của công ty cổ phần St Petersburg "Tập đoàn NPO Avrora". Xí nghiệp đã phát triển và chế tạo năm hệ thống cho những tàu ngầm này, đặc biệt là hệ thống thông tin – điều khiển tự động "Lama", hệ thống điều khiển tàu ngầm "Palladium" và hệ thống điều khiển hành trình "Pyrit".

Tàu ngầm diesel - điện dự án 636 thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba. Các tàu ngầm này có tiềm năng cải tiến tốt, cho phép tích hợp vũ khí mới trên tàu, đặc biệt là tổ hợp tên lửa chống hạm Club, mở rộng đáng kể tầm bắn tiêu diệt mục tiêu. Trong dự án này đã thiết lập lần đầu tiên hệ thống hỗ trợ sự sống mới cho thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính tân tiến.


Theo Huyền Lê/VTC News


.