Trắng đêm đi tuần phố

07:07, 23/07/2013
.

(QNg)- Người làm ruộng, kẻ thợ xây, cửu vạn… sau một ngày lao động mệt nhọc, đêm đến họ thay nhau đi tuần tra khắp phố. Trắng đêm “canh giấc ngủ cho bà con” là việc làm riêng có của người dân ở tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi).
 


TIN LIÊN QUAN

Những người tuần phố “bất đắc dĩ”

8h tối. Những người đàn ông là thành viên Tổ gia đình tự quản tập trung đông đủ ở điểm hẹn. Sau một ngày mưu sinh đầy vất vả, đêm đến lại thức trắng để đi tuần, song ai cũng tỏ ra hào hứng.

 

 Anh em ở tổ tự quản tình nguyện đi tuần, canh giấc ngủ cho bà con trong tổ.
Anh em ở tổ tự quản tình nguyện đi tuần, canh giấc ngủ cho bà con trong tổ.


Trời tối om, thành viên Tổ gia đình tự quản mang theo đèn pin và những cây côn tự chế đi khắp đường Trường Chinh. Con đường mới mở này làm đẹp cho TP.Quảng Ngãi, song cũng là nỗi ám ảnh đối với không ít người đi đường và người dân ở khu vực lân cận. Lão nông Bùi Đạt - Tổ trưởng tổ gia đình tự quản tặc lưỡi: “Ui cha, cách đây vài tháng, ban đêm nhiều người chẳng dám đi đường này, nhất là đàn bà, con gái”. Ông Đạt cho biết, bọn “choai choai” ở các nơi lợi dụng đường vắng, không có điện chiếu sáng đến đây trấn lột người đi đường. Đối tượng nghiện hút cũng đến đây “hoành hành”. Tình trạng mất cắp vặt ở tổ 20 liên tục xảy ra. “Địa bàn tổ 20 rộng lắm, đi cả đêm mới giáp. Ở đây đang triển khai nhiều công trình, dự án, người dân tứ phương đổ về... không tránh khỏi phức tạp”, ông Đạt nói.   

Tổ gia đình tự quản thành lập đầu năm 2013 theo chủ trương của Đảng ủy phường Chánh Lộ nhằm lập lại an ninh trật tự ở tổ 20. Tổ gia đình tự quản có 15 người. Người làm ruộng, kẻ thợ xây, cửu vạn… tất cả họ đều tình nguyện “xông” vào nguy hiểm, vất vả để giữ cho khu phố được bình yên. Họ bảo chẳng ngại gì cả, phải đi tuần để xóm làng được “im”, bà con được ngon giấc, chứ ai đời ngày làm vất vả đêm ngủ chẳng yên bởi trộm cắp, cướp giật…

Tổ trưởng Bùi Đạt là người lớn tuổi nhất, 55 tuổi nhưng nhìn khuôn mặt khắc khổ, vóc dáng gầy nhom trông cứ ngỡ ở ngưỡng thất thập. Sao bác không nghỉ ngơi để lớp trẻ đi tuần?-Chúng tôi hỏi. Lão Đạt cười khà: “Nghẹt nỗi mình có máu bảo vệ xóm làng, với lại tụi nhỏ khoái già này đi cùng”. Chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Nhân (29 tuổi) cũng có “máu” canh bắt tội phạm không kém bậc cha chú. Mất đất sản xuất do quá trình đô thị hóa, Nhân theo bà con trong tổ làm phụ hồ. Ban ngày làm phụ hồ cực nhọc, song Nhân vẫn không bỏ sót đêm trực nào. “Nghe trộm cắp hoài bực không chịu nổi. Đi làm về mệt mấy cũng đi tuần để xóm làng được yên”, Nhân tâm sự.

Sẵn sàng chờ… đột kích    

Chỉ vài tháng hoạt động, Tổ gia đình tự quản đã lập nhiều “chiến công”. Tranh thủ lúc nghỉ ngơi sau quãng đường dài cuốc bộ đi tuần, anh em trong tổ kể cho chúng tôi nghe “chuyên án” đã “phá”. Một thành viên trong tổ sảng khoái nói: “Bắt được bọn tội phạm, nhân dân vui, mình cũng vui, mệt nhọc tan biến hết”. Tổ trưởng Bùi Đạt cho hay, mỗi khi có lệnh “đột kích” anh em đều trong thế sẵn sàng. Cách đây không lâu, trong tổ xảy ra sự việc khiến bà con kinh hoàng. Hơn chục thanh niên bất ngờ xông vào chém một thanh niên trong tổ giữa ban ngày. Sau khi gây án, bọn chúng vội tẩu thoát. Nạn nhân bị chém nhiều nhát phải cấp cứu tại bệnh viện. Qua tìm hiểu, thành viên tổ gia đình tự quản biết được nhóm thanh niên này thuê trọ ở khu vực tổ 20. Tối đêm đó, cả tổ bí mật “đột kích”. 1h sáng. Bọn thanh niên lẻn về chỗ trọ hòng dọn đồ đạc chạy trốn. Anh em trong tổ đã tóm gọn giao cho Công an phường xử lý.

Phát hiện nhiều cặp tình nhân ngồi tâm sự ở đường Trường Chinh bị kẻ gian trấn lột, anh em trong tổ đã báo với Công an phường theo dõi. Nhiều đối tượng chuyên trấn lột đã bị bắt. Tổ gia đình tự quản ghi thêm “chiến công” khi phát hiện kẻ gian trộm xe máy, phối hợp cùng Công an phường truy bắt xe chở gỗ lậu… Phó Bí thư Đảng ủy phường Chánh Lộ Nguyễn Từ phấn khởi khi nói về Tổ gia đình tự quản: “Anh em trong tổ có tinh thần tự giác rất cao. Từ ngày có anh em đi tuần, an ninh trật tự ở tổ 20 đi vào ổn định”. Còn anh Nguyễn Văn Thanh (nhà ở tổ 20) không giấu được niềm vui, nói: “Việc làm của các anh ở tổ tự quản thật đáng biểu dương. Chẳng được hỗ trợ gì, chỉ có xuất tiền túi lo nước nôi lúc đi tuần, lại còn đối mặt với nguy hiểm… thế mà hằng đêm vẫn đi tuần”.  


Đối với anh em trong Tổ gia đình tự quản, lợi ích có được sau những đêm dài đi tuần chính là sự bình yên nơi khối phố. Lặng lẽ bước đi trong đêm tối, kiểm tra từng ngõ ngách… những người đàn ông “một nắng hai sương” mong cho cuộc sống nhân dân bình yên, không có bóng dáng của tội phạm.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ  
 


.