Nga bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam vào tháng 11

03:07, 30/07/2013
.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được xây dựng cải tiến dựa trên phiên bản tàu ngầm lớp Kilo, được mệnh danh là "hố đen đại dương".

Nga sẽ chính thức bàn giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm đầu tiên trong tổng số 6 chiếc tàu ngầm thuộc Dự án 636M Varshavyanka vào tháng 11 tới.
 

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được cải tiến từ phiên bản tàu ngầm lớp Kilo (Ảnh: RIA)
Tàu ngầm lớp Varshavyanka được cải tiến từ phiên bản tàu ngầm lớp Kilo (Ảnh: RIA)


Tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga là loại tàu ngầm chạy bằng diesel và điện, tiếng ồn thấp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa mà vẫn “qua mắt” được các thiết bị chống tàu ngầm của đối phương. Hải quân Mỹ đã mệnh danh cho loại tàu ngầm này là "hố đen trong đại dương".

Đại diện báo chí của Nhà máy đóng tàu ở St Peterburg cho biết, mọi công đoạn đã hoàn thiện chỉ còn lại khâu ký kết. Khi công đoạn này hoàn thành, chiếc tàu ngầm này sẽ được đưa về Việt Nam trong tháng 11.

Tuyên bố từ Nhà máy đóng tàu cho biết, phía Nga đã hoàn thành thử nghiệm chiếc tàu ngầm này trên biển trong 100 ngày; song song với đó, thủy thủ đoàn Việt Nam cũng đã được đào tạo vận hành chiếc tàu này kể từ tháng 4 năm nay.

Báo cáo này cũng cho biết quá trình thử nghiệm có thể khẳng định động cơ của con tàu này hoàn toàn ổn định.

Việt Nam đã đặt hàng Nga đóng 6 chiếc tàu ngầm vào năm 2009. Hợp đồng này bao gồm cả việc đào tạo đội thủy thủ vận hành tàu ngầm Việt Nam tại Nga. Cả 6 chiếc tàu đang được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Admiralty. Đến năm 2016, Nga sẽ hoàn thiện bàn giao toàn bộ 6 tàu ngầm này cho Việt Nam.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được xây dựng cải tiến dựa trên phiên bản tàu ngầm lớp Kilo, với công nghệ tàng hình tiên tiến hơn, có tầm tác chiến mở rộng. Các tàu thuộc lớp này có lượng giãn nước 3.100 tấn, đạt tốc độ 20 hải lý, có thể lặn sâu tới 300 mét và mang theo thủy thủ đoàn 52 người.

Các tàu ngầm được thiết kế có ống phóng ngư lôi 533mm và được trang bị ngư lôi, mìn và loại tên lửa hành trình Kalibr 3M54 (NATO gọi là SS-N-27 Sizzler), chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chống tàu và chống tàu ngầm trong vùng nước tương đối nông./.
 


Theo Thanh Hà/VOV online, RIA


.