LLVT Quảng Ngãi: Tri ân gia đình có công cách mạng

03:07, 18/07/2013
.

(QNg)- Tháng 7 hằng năm, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh xem là cao điểm của “Tháng đền ơn, đáp nghĩa”, tri ân những đồng đội đã hy sinh xương máu để đem lại cuộc sống hoà bình, ấm no cho hôm nay.  Sau 2 tháng xây dựng, căn nhà kiên cố có giá trị 180 triệu đồng của thương binh Lê Nhỏ ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân (Mộ Đức) đã hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN


Không thể tả hết niềm vui sướng, ông Nhỏ xúc động, nói: “Nếu không có sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, cả đời tôi nằm mơ cũng không có được căn nhà này”. Căn nhà lát  gạch men và có một gác lửng khang trang do Bộ CHQS tỉnh vận động đóng góp hỗ trợ 80 triệu đồng. Ông Nhỏ là thương binh ¾, nguyên chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mộ Đức trong thời kỳ chống Mỹ. Tuổi cao sức yếu, chỉ biết trông chờ vào khoản trợ cấp ưu đãi của Nhà nước nên nhiều năm qua ông Nhỏ sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Còn bây giờ ông đã yên tâm vui sống tuổi già trong căn nhà mới do những người đồng đội đóng góp cùng gia đình xây dựng.

 

 BCHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Võ Thị Lý, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh).
BCHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Võ Thị Lý, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh).


Đại tá Võ Văn Hưng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay Bộ CHQS tỉnh đã vận động xây dựng được 8 ngôi nhà tình nghĩa tặng cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban CHQS các huyện, thành phố còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn triển khai xây dựng nhà tặng các đối tượng chính sách. Trong năm 2012, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng 24 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách với số tiền gần 1,8 tỷ đồng.

LLVT tỉnh còn nhận phụng dưỡng suốt đời 7 Mẹ VNAH. Việc chăm sóc phụng dưỡng các mẹ đã trở thành nề nếp, hằng tháng các đơn vị đều cử người về thăm hỏi sức khỏe và trao tiền phụng dưỡng, cùng gia đình chăm sóc lúc mẹ đau ốm. Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức cho chị em hội viên về nguồn thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe và tặng quà cho các Mẹ. Phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham gia phong trào nhận đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn,  giúp đỡ gia đình chính sách vượt khó, tu sửa, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, chăm sóc thương binh nặng, tạo việc làm cho con em thương binh, liệt sĩ, quân nhân xuất ngũ…

Các chế độ chính sách tồn đọng cũng được Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Đã chỉ đạo các cơ quan thẩm định hồ sơ xét đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương các loại cho gần 500 trường hợp. Giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 290, 188, 142 và Quyết định 62 của của Thủ tướng Chính phủ cho trên 9.000 trường hợp với số tiền hơn 16 tỷ đồng. Mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan 1.000 lượt người…

Có thể nói, công tác đền ơn đáp nghĩa của Bộ CHQS tỉnh đã hoạt động có nề nếp, trở thành phong trào tự nguyện của toàn thể cán bộ, chiến sĩ và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các thế hệ LLVT hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.