Phòng chống tội phạm ma túy: Cuộc chiến thầm lặng

07:06, 30/06/2013
.

(QNg)- Truy tìm và bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy là nhiệm vụ hết sức cam go và vô cùng nguy hiểm. Nhưng rồi, bằng tình yêu nghề, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 47- Công an tỉnh đã lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma tuý.

TIN LIÊN QUAN


Trong số các loại tội phạm thì tội phạm về ma túy hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn cả. Ở tỉnh ta, nhiều đối tượng sau khi ra tù, cai nghiện xong đã không giữ được mình nên cấu kết với một số đối tượng ngoài tỉnh tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy vào Quảng Ngãi tiêu thụ. Chúng trú ẩn tại khách sạn, nhà nghỉ rồi phân heroin thành từng tép nhỏ đem bán cho con nghiện. Một điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47)- Công an tỉnh, kể: “Sự lỳ lợm, ngoan cố của các đối tượng có lúc tưởng chừng mọi lối đi trong điều tra bế tắc. Bởi chúng luôn tìm cách đối phó, có tên thà chết chứ không chịu khai nhận.

Mới đây, chúng tôi phải vào tận TP Hồ Chí Minh truy lùng nhiều ngày liền mới bắt được đối tượng”.
Trong 6 tháng đầu năm 2013, Phòng PC 47 đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên khắp các địa bàn. Qua đấu tranh đã phá 11 vụ, bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 18,566g heroin, 1 ô tô, 6 xe máy, 10 điện thoại di động, 37 triệu đồng và nhiều tài liệu liên quan khác. Đặc biệt trong tháng hành động phòng chống ma túy, Phòng PC 47 đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 12 đối tượng mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy...

Thượng tá Nguyễn Hùng Vinh - Trưởng Phòng PC 47, cho biết: Đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy có đủ thành phần, từ chủ xe, phụ xe đến sinh viên, học sinh lêu lổng bỏ học,... Phần lớn những đối tượng này thường hoạt động rất tinh vi và manh động. Chính vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tận tụy, tức là phải có "tâm" với công việc. Có "tâm" thì mới yêu nghề, vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm và những cám dỗ, cũng như cạm bẫy; phải đi sâu, đi sát cơ sở để điều tra, nghiên cứu, thu thập tài liệu, chứng cứ, nhằm phát hiện bắt giữ tội phạm, mở rộng điều tra vụ án.

"Điều tra án ma túy vô cùng gian nan, vất vả, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn phải đối mặt và cận kề với nguy hiểm, nhưng chúng tôi không bao giờ lùi bước, vì sau mỗi chiến công phá án là chúng tôi đã góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường sống lành mạnh cho mọi người. Đó cũng chính là niềm tin và tự hào của tất cả chúng tôi"- Thượng tá Vinh chia sẻ.   Bên cạnh đó, Phòng PC 47 còn phối hợp với ngành tư pháp, các tổ chức đoàn thể xã hội, các cấp chính quyền tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong việc phòng chống ma túy.

Qua đấu tranh triệt phá án ma túy cho thấy, các đối tượng của vụ án đa phần rất trẻ và có chiều hướng lan về các vùng nông thôn, đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Điều này đòi hỏi không chỉ lực lượng công an mà các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong phòng chống tội phạm ma túy để ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên trong toàn xã hội.

Bá Sơn
 


.