Hiệu quả các chương trình, dự án trên tuyến biên giới biển

09:05, 29/05/2013
.

(QNg)- Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội gắn với quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công.

TIN LIÊN QUAN


Hàng loạt các chương trình, dự án đã và đang thực hiện như cầu tàu kiểm soát biên phòng, lắp đặt hệ thống thông tin phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho 6 huyện ven biển, xây dựng 72 ngôi nhà đại đoàn kết, 2 nhà tránh trú bão, sinh hoạt cộng đồng, làm đường giao thông nông thôn, trồng mới và chăm sóc rừng phòng hộ ven biển. Các chương trình, dự án của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn khu vực biên giới biển, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn tuyến biên phòng.

 

 Cầu cập tàu Trạm kiểm soát Biên phòngCổ Lũy.
Cầu cập tàu Trạm kiểm soát Biên phòngCổ Lũy.


Nổi bật trong các chương trình, dự án là 3 dự án cầu cập tàu kiểm soát biên phòng Bình Châu, Sa Kỳ và Cổ Lũy phục vụ cho nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, tìm kiếm cứu nạn và phát triển kinh tế với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng. Sau 2 năm đưa vào sử dụng các công trình đã phát huy hết công năng vốn có của nó. Trên mỗi cầu tàu hằng ngày có hàng trăm lượt tàu thuyền ra vào, neo đậu làm thủ tục xuất bến, vận chuyển hải sản lên bờ tiêu thụ. Có mặt tại cửa biển Cổ Lũy từ lúc trời vừa hừng sáng tận mắt chứng kiến không khí nhộn nhịp trên công trình tiêu biểu cho ý chí của người lính biên phòng, mới cảm nhận được hết ý nghĩa của nó.

Theo chân cùng Trung úy Nguyễn Thanh Nam - Trạm trưởng kiểm soát biên phòng Cổ Lũy ra cầu tàu, anh cho biết: Trước đây cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ kiểm soát hành chính gặp nhiều khó khăn, ngư dân hành nghề trên biển ra vào Trạm không kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình được. Nhưng từ ngày xây dựng công trình này lưu lượng tàu, thuyền ra vào buôn bán, khai thác hải sản tăng lên, ngư dân chấp hành nghiêm thủ tục đăng ký, kiểm chứng. Thông qua bà con mình nắm được tình hình, vụ việc xảy ra trên biển, đồng thời tuyên truyền cho họ những chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách, pháp luật biển, các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; hỗ trợ chia sẻ thông tin, động viên ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thuyền trưởng QNg 22562TS Đỗ Môn (Nghĩa An- Tư Nghĩa) cho biết: Cửa biển Cổ Lũy thường xuyên bị bồi lấp, tàu thuyền đi lại nguy hiểm, lại không có nơi cập tàu, trước đây khi đánh bắt được cá ngoài khơi tôi chạy vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) hoặc Qui Nhơn (Bình Định) để bán, vừa đi xa tốn tổn phí, vừa bị họ ép giá. Từ ngày Bộ đội Biên phòng xây cầu tàu ngư dân chúng tôi không phải đi xa, về đến bến bán sản phẩm cho chủ thu mua hải sản, lên bờ thăm vợ con, nghỉ ngơi rồi lấy nhiên liệu đi tiếp. Qua thực hiện thủ tục xuất, nhập phương tiện tại Trạm kiểm soát bản thân tôi đã trực tiếp báo cáo cho Bộ đội Biên phòng nhiều nguồn tin về tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển của Tổ quốc.

Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ là nơi tập trung số lượng lớn tàu thuyền từ các địa phương như Bình Châu (Bình Sơn), Tịnh Khê, Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), Lý Sơn và tàu thuyền ngoại tỉnh đến làm ăn, buôn bán, neo đậu tránh trú bão. Thuyền trưởng QNg 90036 TS Ngô Văn Dũng (Bình Châu- Bình Sơn) nói: Từ ngày xây dựng cầu tàu, ra vào làm thủ tục xuất nhập tôi yên tâm hơn, không còn cảnh tàu thuyền va đập, tông nhau như trước đây; trật tự bến bãi được sắp xếp đâu ra đấy, luồng lạch lúc nào cũng thông thoáng. Nhiều phương tiện có thể làm thủ tục đăng ký, kiểm chứng cùng một lúc không phải chờ đợi lâu. Hiệu ứng tích cực của công trình không những tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng biên phòng mà từ đây các dịch vụ hậu cần nghề cá như xăng dầu, ngư lưới cụ, thu mua hải sản, đá lạnh, nhu yếu phẩm và nhiều dịch vụ khác cũng phát triển theo, tạo điều kiện cho nhân dân có thu nhập cao, phấn khởi tham gia tích cực mọi hoạt động của địa phương.

Thượng tá Huỳnh Tấn Phiến - Chủ nhiệm hậu cần cho rằng việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, là một chủ trương lớn, thiết thực, và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thời gian đến, đơn vị tiếp tục làm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Bộ đội Biên phòng làm chủ đầu tư, khai thác các công trình mang tính phục vụ cộng đồng, phục vụ dân sinh giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển của tỉnh vững mạnh về mọi mặt.
 

Bài, ảnh: Văn Tánh

 


.