Nhân 78 năm Ngày truyền thống lực lượng dân quân tự vệ (28/3)
Dân quân thường trực xã Tịnh Khê: Việc khó đi đầu, gian nguy không quản

03:03, 28/03/2013
.

(QNĐT)- “Có lệnh là đi, sự kiện xảy ra là có mặt” bất kể mưa, gió để cùng với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tham gia giải quyết, giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đó là lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Văn Tích- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) khi nói về Tiểu đội Dân quân thường trực của xã.

TIN LIÊN QUAN


"Lực lượng phản ứng nhanh"

Chúng tôi tìm đến Tiểu đội Dân quân thường trực (DQTT) của xã Tịnh Khê vào những ngày cuối tháng 3. Điều khá ấn tượng với chúng tôi là trụ sở của Tiểu đội DQTT xã được xây dựng khá khang trang, có phòng giao ban, phòng làm việc, nhà nghỉ, nhà bếp, nhà vệ sinh... rất nền nếp. Cách tổ chức ăn ở, sinh hoạt, học tập, công tác của anh em trong tiểu đội chẳng khác nào một đơn vị chính quy.

Đồng chí Nguyễn Văn Tích- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết: Hằng ngày, ngày cũng như đêm anh em DQTT tổ chức trực, canh 24/24 giờ và cắt cử nhau đi tuần tra kịp thời xử lý các vụ việc trên khắp địa bàn.

 

Là xã biên giới biển nằm ở phía đông huyện Sơn Tịnh, giao thông thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ, có đường bờ biển dài 7km với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử như: Khu chứng tích Sơn Mỹ, biển du lịch Mỹ Khê... thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cho việc phát triển KT-XH ở địa phương thì tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ quốc phòng- an ninh và phong trào thi đua Quyết thắng.

 

Trụ sở của Tiểu đội DQTT khá khang trang.


Ông Nguyễn Văn Tích cho hay: Tiểu đội DQTT của xã Tịnh Khê được thành lập từ năm 2008, gồm 7 đồng chí, có nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân; phòng chống thiên tai địch họa …

Với những anh em DQTT, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu luôn đặt lên hàng đầu.  Bất kể ngày, đêm, hễ trên địa bàn xảy ra sự cố là họ có mặt tức khắc.Tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thường ngày, duy trì các chế độ trực giống như một người lính thực thụ. Tác phong của những người "lính cơ động” không chuyên ấy khiến chúng tôi thật sự ngỡ ngàng.  

Anh Trần Anh Quang- một trong những chiến sĩ của Tiểu đội DQTT xã bộc bạch: Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, anh em chúng tôi luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn trong sinh hoạt, học tập. Duy trì nghiêm các chế độ trực, phối hợp tốt cùng với các lực lượng trên địa bàn tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Vững tin nhờ Tiểu đội thường trực

Tinh thần “Việc khó đi đầu, gian nguy không quản ngại” sau 5 năm đi vào hoạt động, Tiểu đội DQTT xã Tịnh Khê đã có những đóng góp đáng ghi nhận. Nói về những việc làm của Tiểu đội DQTT, ông Nguyễn Văn Tích- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã phấn khởi: Từ ngày có Tiểu đội DQTT, mọi việc khó của xã, đều được giải quyết rất nhanh, rất hiệu quả.

 

Tiểu đội DQTT họp triển khai kế hoạch trước khi tổ chức tuần tra kiểm soát
Tiểu đội DQTT họp triển khai kế hoạch trước khi tổ chức tuần tra kiểm soát.


Ông Tích nhớ lại: Trong 2 năm gần đây (2011- 2012), Tiểu đội DQ TT, Ban Chỉ huy Quân sự xã  tổ chức phối hợp cùng với công an xã thực hiện hàng trăm lượt tuần tra kiểm soát trên địa bàn với gần cả ngàn lượt đồng chí tham gia.

Qua đó, đã phát hiện 27 vụ vi phạm về an ninh trật tự; 3 vụ vận chuyển san hô trái phép; 2 vụ ghi đề; bắt giữ 28 vụ với 28 đối tượng dùng xung điện kích cá, thu giữ 28 bộ kích điện; bắt 1 vụ đánh bạc dưới hình thức đá gà.  Đặc biệt, năm 2012 Tiểu đội DQTT phối hợp với công an xã và công an huyện bắt 1 đối tượng giết người ở Kon Tum về lẫn trốn tại địa phương; tham gia phân luồng, bảo vệ hiện trường gần 20 vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 24B....

Ngoài ra, trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn khắc phục hậu quả thiên tai, Ban Chỉ huy quân sự xã phối hợp với Ban Chỉ đạo PCLB TKCN, Bộ đội Biên phòng và gia đình kêu gọi hơn 536 lượt tàu thuyền khai thác đánh bắt ở các ngư trường vào bờ tìm nơi trú ẩn an toàn trong mùa mưa bão.
 

Nhờ việc thường xuyên tuần tra kiểm soát nên tình hình an ninh trật tự địa phương luôn được đảm bảo
Nhờ tiểu đội DQTT thường xuyên tuần tra kiểm soát nên tình hình an ninh trật tự địa phương luôn được đảm bảo


Ông Nguyễn Văn Lâm (70 tuổi) ở xã Tịnh Khê hồ hởi khi chúng tôi hỏi về Tiểu đội DQTT địa phương, ông Lâm cho biết: Những năm trước, khu vực này hay xảy ra các vụ gây mất an ninh trật tự. Nhưng từ khi có lực lượng DQTT thường xuyên tuần tra, kiểm soát tình hình ở địa phương rất ổn định. Thường ngày các chiến sĩ trong Tiểu đội DQTT tự nguyện giúp dân nhiều việc nên được người dân rất tin tưởng.

"Mới đây các đồng chí lực lượng DQTT tham gia khắc phục xử lý 10.000m m2 bèo tại cống đập Hòa Khê tạo điều kiện cho người dân chúng tôi thuận lợi cho việc sản xuất phát triển kinh tế" -ông Lâm cho biết.

Với tinh thần "Việc khó, việc cấp bách, khẩn trương Tiểu đội DQTT luôn có mặt kịp thời, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" Tiểu đội DQTT trở thành chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tịnh Khê, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hằng năm, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 


.