Cờ Tổ quốc ở Hoàng Sa…

03:03, 31/03/2013
.

(QNĐT)- Những chuyến ra khơi của ngư dân Lý Sơn không chỉ có tàu, có lưới và nhu yếu phẩm. Mỗi con tàu sơn xanh viền đỏ ấy còn mang theo cả Tổ quốc mình trên mũi tàu hãnh tiến hướng Hoàng Sa…

TIN LIÊN QUAN


Ngày 29/3, lần đầu tiên Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trao tặng một ngàn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trẻ đảo Lý Sơn. Và ngày mai này, ở Hoàng Sa, tuổi trẻ Lý Sơn sẽ thay mặt cho tuổi trẻ cả nước cắm quốc kỳ trên nóc tàu khẳng định vững chắc chủ quyền từng tấc biển quê hương…

* “Nam quốc sơn hà nam đế cư…”    

Không khí gặp gỡ, trao tay 1.000 lá quốc kỳ cho ngư dân trẻ Lý Sơn xúc động đến nghẹn lòng. Tấm vải đào đỏ thắm gắn ngôi sao vàng năm cánh thiêng liêng gửi trao đến ngư dân đảo ẩn chứa bao lời nhắn nhủ về tinh thần trách nhiệm của thanh niên Việt Nam với Hoàng Sa thân yêu.

Chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao cờ của Trung ương đoàn cho ngư dân Lý Sơn.
Chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao cờ của Trung ương đoàn cho ngư dân Lý Sơn.


Chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi thay mặt Trung ương Đoàn cầm chắc tay các ngư dân trẻ Lý Sơn dặn dò: “Các anh đón nhận những lá cờ này để thay mặt nhân dân cả nước gắn lên nóc tàu tung bay trên biển Hoàng Sa. Tổ quốc, nhân dân luôn ở bên cạnh các anh trong mỗi hải trình mưu sinh trên biển quê hương”.

Ngư dân Bùi Văn Phải, tàu cá QNg 96382 TS – người đã dũng cảm quấn cờ Tổ quốc lên ngực khi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, bắn cháy cabin vào ngày 20/3, đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng lá cờ Tổ quốc có đề bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” của danh tướng Lý Thường Kiệt. Chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã xuống tàu gắn lá cờ vô cùng ý nghĩa này cho tàu cá của ngư dân trẻ Bùi Văn Phải.

Ngày mai trong chuyến hải trình thẳng hướng Hoàng Sa, bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” sẽ đồng hành trên một chuyến tàu để tiếp thêm sức mạnh của quê hương, của tuổi trẻ cho ngư dân Bùi Văn Phải và các ngư dân trẻ tàu cá QNg 96382 bám biển mưu sinh, góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

* Tổ quốc trên mỗi chuyến tàu


 Ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải - Lý Sơn, người được ngư dân đất đảo xem là chỗ dựa tinh thần để bám biển mưu sinh, ngồi trò chuyện với chúng tôi ngay trên nóc những tàu cá vừa trở về từ Hoàng Sa. Nước mắt ông như trực trào khi chia sẻ những suy nghĩ của mình về việc Trung ương Đoàn tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trẻ Lý Sơn. “Tặng cờ Tổ quốc là việc làm vô cùng ý nghĩa đối với ngư dân trẻ Lý Sơn. Đó chính là động lực để họ vững tâm bám biển, góp phần gìn giữ từng tấc biển quê hương”.
 
Nhiều ngư dân Lý Sơn kể lại chuyện ở Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, cản trở ngư dân đánh bắt cá. Nhưng rồi với ý chí, tinh thần đoàn kết và nhận thức được rằng đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhiều tàu cá Lý Sơn lại kết đoàn với nhau qua “I-com” vững lòng cắm cờ Tổ quốc lên nóc tàu tiếp tục bám biển.
    

Cờ Tổ quốc tung bay trên nóc tàu cá của ngư dân Lý Sơn trong hải trình bám biển mưu sinh.
Cờ Tổ quốc tung bay trên nóc tàu cá của ngư dân Lý Sơn trong hải trình bám biển mưu sinh.


Hành trình đến Hoàng Sa gần 200 hải lý, kéo dài hai ngày hai đêm. Ông Nguyễn Văn Hội – chủ tàu cá mang số hiệu QNg 96149 bảo đôi khi trong suốt hành trình đánh bắt cá, tàu chúng tôi phải mang theo hàng chục lá cờ Tổ quốc và cần thiết là thay ngay khi cờ bị bạc màu, để đảm bảo quốc kỳ trên nóc tàu luôn đỏ thắm, tươi rói.

“Có ra tới Hoàng Sa mới hiểu được quốc kỳ - hồn Tổ quốc thiêng liêng như thế nào. Chính lá cờ Tổ quốc đã tiếp thêm cho ngư dân chúng tôi sức mạnh vượt qua bão tố, thiên tai và nhân tai, vững lòng bám biển. Mỗi lúc gian nguy giữa đại dương, ngước nhìn lên lá cờ là thấy Tổ quốc mình, đồng bào mình đang ở bên cạnh vậy” – chủ tàu Nguyễn Văn Hội tâm sự.

Giữa Hoàng Sa mênh mông sóng nước, những chiếc tàu cá ra khơi mang theo quốc kỳ đỏ thắm – hồn thiêng Tổ quốc Việt Nam. Trong hải trình ấy, cờ Tổ quốc mãi tung bay trong gió, hiên ngang khẳng định vững vàng một chân lý: Quần đảo Hoàng Sa là chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam!

                             

   THANH NHỊ
 


.