Triển khai tốt công tác tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ đợt I, năm 2013

09:02, 15/02/2013
.

(QNg)- Đợt 1 năm 2013, chỉ tiêu tuyển quân trên giao cho tỉnh ta là 1.300 thanh niên. Để làm tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, thời gian qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai các bước bảo đảm công khai, dân chủ và đúng pháp luật.
 

TIN LIÊN QUAN


Huyện Bình Sơn là đơn vị được chọn để mở màn cho công tác khám tuyển NVQS đợt 1 năm 2013 của tỉnh. Toàn huyện có hơn 1.300 thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ, đã được tuyên truyền, vận động,  được cấp có thẩm quyền xét duyệt đúng quy trình, công khai, dân chủ từ cơ sở, đủ điều kiện tham gia khám tuyển NVQS. Có mặt từ rất sớm để tham gia khám tuyển, thanh niên Huỳnh Văn Thương, xã Bình Chương, cho biết: "Em tham gia khám tuyển đợt này và mong muốn được cống hiến sức trẻ của mình cho quân đội".

 

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở thành phố Quảng Ngãi.
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở thành phố Quảng Ngãi.


Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, trung tá Huỳnh Đông -  Phó Chỉ huy trưởng động viên tuyển quân Ban CHQS huyện Bình Sơn, chia sẻ: "Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, hàng năm huyện Bình Sơn tổ chức đăng ký nguồn vào tháng 5, từ đó nắm chắc được thực lực, số lượng thanh niên trong đội tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong sơ tuyển sẽ loại những thanh niên không đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng, mắc bệnh xã hội, các bệnh phát hiện bằng mắt thường vào quân đội. Khi khám tuyển những thanh niên có biểu hiện nghi ngờ về huyết áp, các bệnh về mắt...  chúng tôi cho tạm nghỉ ở phòng riêng để theo dõi và xác định chính xác".

Tại thành phố Quảng Ngãi - địa phương có tỷ lệ thanh niên đi học, đi làm ăn xa cao nên việc tuyển chọn thanh niên đạt yêu cầu chất lượng sức khoẻ tốt thường gặp khó khăn. Nhưng với sự chủ động quản lý nguồn, sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, thanh niên đến khám đạt tỷ lệ cao.  Ban CHQS thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành công an, dân số, các cơ quan, xí nghiệp, trường học và trưởng các khu dân cư rà soát, lập danh sách công dân trong độ tuổi. Vì vậy tỷ lệ thanh niên đến khám tuyển năm nay của TP Quảng Ngãi đạt 87,6%.

Để đảm bảo công tác khám tuyển tiến hành chặt chẽ, trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Tấn Phụng - Trưởng ban Quân lực - Bộ CHQS tỉnh khẳng định: "Hội đồng NVQS tỉnh đã giao Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ việc tổ chức sơ, khám tuyển. Trong khám tuyển, kết luận của Hội đồng khám sức khoẻ của các huyện, thành phố phải chính xác, không để đơn vị nhận quân phải trả tân binh về địa phương vì lý do sức khoẻ. Đồng thời yêu cầu Hội đồng khám tuyển phân rõ trách nhiệm cho từng y, bác sĩ về kết luận từng nội dung đảm nhiệm".

Với sự chủ động làm tốt công tác quản lý nguồn và thực hiện khám tuyển chặt chẽ, các địa phương tuyển quân đợt 1 năm 2013 là: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tây và thành phố Quảng Ngãi đã lựa chọn được những thanh niên trong độ tuổi có sức khỏe tốt để tham gia quân đội. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành công tác khám tuyển, lựa chọn được 1.900 thanh niên có đủ điều kiện về văn hoá và sức khoẻ. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS các cấp, chất lượng sức khoẻ thanh niên đảm bảo yêu cầu đề ra, sức khỏe loại 1, 2 chiếm 64%. Có 248 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tham gia khám tuyển NVQS. Hội đồng NVQS cấp xã và cấp huyện đang bám sát sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh trong xét duyệt hồ sơ và tiến hành thâm nhập, tuyển chọn những thanh niên đảm bảo yêu cầu về sức khỏe và văn hóa tham gia quân đội.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như cơ quan Quân lực, Bảo vệ Quân y xuống cơ sở kiểm tra nắm rõ chất lượng và tình hình giúp Ban CHQS các huyện, thành phố và báo cáo về Bộ CHQS tỉnh để có những biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Đến cuối tháng 1 năm 2013, các địa phương cơ bản hoàn tất khâu tổ chức khám sức khoẻ và tiến hành các bước chuẩn bị tiếp theo. Đây là tiền đề thuận lợi để Quảng Ngãi hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 1 năm 2013 với chất lượng cao.


Bài, ảnh: Quỳnh Giang
 


.