Luồng gió mới ở Sư đoàn 307

02:02, 21/02/2013
.

(QNg)- Đón chào năm Quý Tỵ-2013, doanh trại Sư đoàn 307 được trang hoàng sáng bừng lên trong nắng mới. Từ  cơ quan đến các đơn vị trực thuộc đều sôi nổi các hoạt động thi đua mừng Đảng, đón Xuân vui tươi, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều cán bộ, sĩ quan nhận quyết định về công tác tại các đơn vị khung thường trực thường e dè, lo ngại. Lý do vì những nơi này cơ sở vật chất còn hạn hẹp, không khí không tấp nập "sáng thể dục, chiều thể thao, tối cất cao tiếng hát" như các đơn vị đủ quân. Tuy nhiên, ở Sư đoàn 307 những năm gần đây, tâm lý này đang được giải tỏa. Hướng mở lớn nhất là chủ trương luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị trong Quân khu.

 

Một góc doanh trại Tiểu đoàn 8 Trung đoàn 29 Sư đoàn 307.
Một góc doanh trại Tiểu đoàn 8 Trung đoàn 29 Sư đoàn 307.



Việc quan tâm bổ nhiệm cán bộ Sư đoàn từ cơ sở đã và đang được thực thi. Sư đoàn được đầu tư kinh phí tu bổ tường rào, cổng ngõ, đường nội bộ, nhà ở, nhà làm việc... Đồng thời, nội hàm "Ba Lẻ Bảy" cũng có những chuyển động tích cực, bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch trong tạo nguồn, mạnh dạn bổ nhiệm trước niên hạn những cán bộ có uy tín, năng lực, liên tục được khen thưởng trong thi đua, tăng cường đối thoại dân chủ, bảo đảm 3 dân chủ lớn về chính trị - quân sự - kinh tế, phát huy vai trò của "Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân", chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, hậu phương người lính. Những đồng chí hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ xây nhà đồng đội. Sáu năm qua, Sư đoàn đã giải quyết được 56 suất đất làm nhà cho cán bộ, sĩ quan. Mặc dù ít quân, song các hoạt động phong trào luôn duy trì có nền nếp. Luồng gió mới này giúp bộ đội thay đổi dần cách nghĩ, an tâm tư tưởng, chung sức xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.

Đến Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 29), đơn vị vừa được giao thêm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới từ đợt 2/2012 trở đi cho Sư đoàn và một số Trung đoàn binh chủng trong Quân khu, có thể thấy sự "thay da đổi thịt" rất rõ. Nhà chỉ huy mới toanh. Sân chào cờ, đường băng duyệt đội ngũ vừa được bê tông hóa. Tất cả các dãy nhà ở đều được nâng cấp, "mới hóa" toàn bộ hệ thống cửa sổ, cửa chính, nền và hiên đều lát gạch men. Thay cho các tấm phản nhiều kích cỡ là giường sắt hai tầng thống nhất. Nhà ăn, nhà bếp, công trình vệ sinh cũng được đồng bộ theo. Thượng úy, Phó Tiểu đoàn trưởng quân sự Trần Minh Trung hồ hởi: Cùng với huấn luyện chiến sĩ mới mỗi năm 2 đợt, đây cũng là "trung tâm huấn luyện" quân dự bị của toàn Sư đoàn, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy.

Những năm qua, Sư đoàn 307 đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm tốt công tác quản lý, phúc tra, thực hiện "đến từng nhà, rà từng người" nắm chắc thực lực, chất lượng chính trị, trình độ chuyên nghiệp quân sự cũng như hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng... của từng quân nhân.

Năm 2012, "Ba Lẻ Bảy" huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật một tiểu đoàn bộ binh (thiếu 2 đại đội) có bắn hỏa lực của Trung đoàn và Sư đoàn, có trung đội dân quân huyện Đức Phổ tham gia. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất của đơn vị từ trước đến nay. Với nỗ lực vượt bậc, Sư đoàn đã bảo đảm quân số tập trung đạt và vượt chỉ tiêu. Bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, ăn ở dã ngoại dài ngày, cán bộ, chiến sĩ đã đầu tư hàng ngàn ngày công đào đắp công sự, trận địa, bố trí thiết bị, hệ thống mục tiêu đúng ý định chiến đấu, tổ chức huấn luyện sát thực tế, rèn luyện bản lĩnh, tâm lý vững vàng... Kết quả, mục tiêu bộ binh tiêu diệt 98%, mục tiêu hỏa lực tiêu diệt 100%, kỹ thuật đạt giỏi, chiến thuật đạt khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối, được Quân khu V đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua trận "thử lửa" này, Sư đoàn đã khẳng định được trình độ, khả năng SSCĐ. Đây cũng là tiền đề để bộ đội vững tin bước vào một năm mới gặt hái nhiều thắng lợi mới!


Bài, ảnh: Ngọc Diệp
 


.