Người đội trưởng gắn bó với phong trào ở các xã vùng cao

08:01, 17/01/2013
.

(QNg)- Tiếp xúc với đại úy Đinh Quang Tiến - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự, Công an huyện Sơn Tây, tôi cảm nhận đây là người gần gũi, cởi mở và luôn thể hiện niềm đam mê trong công việc. Thượng tá Đinh Quang Ven - Trưởng Công an huyện Sơn Tây nói: Đồng chí Tiến là một chỉ huy đội luôn có trách nhiệm trong công việc, luôn bám sát địa bàn, cùng đồng đội tập trung xây dựng và củng cố phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

Sinh ra và lớn lên tại xã Sơn Ba (Sơn Hà), năm 1998, Đinh Quang Tiến được ngành Công an tuyển dụng và được cấp trên phân công công tác tại Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Tây. Vừa công tác, vừa học tập, năm 2008, anh tốt nghiệp cử nhân Luật và hoàn thành lớp Cao cấp lý luận chính trị. Anh được bổ nhiệm làm Phó đội trưởng rồi Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra. Do điều kiện và yêu cầu công tác, năm 2011, đại úy Đinh Quang Tiến được điều động làm Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự.

Cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự, Công an huyện Sơn Tây luôn có mặt ở các thôn, làng.
Cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh, trật tự, Công an huyện Sơn Tây luôn có mặt ở các thôn, làng.


Với tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng được cấp trên tin tưởng giao phó nhiệm vụ phụ trách công việc khá vất vả, đại úy Đinh Quang Tiến đã cùng đồng đội, nỗ lực cố gắng "4 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng đồng bào) với đồng bào dân tộc thiểu số, nắm chắc mọi tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Đại úy Tiến đã đi sâu tìm hiểu những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc, học hỏi kinh nghiệm của những đồng chí đi trước; nhờ đó đã được sự ủng hộ của những già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ cách làm này, anh chủ động trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, vận động bà con không tham gia các tổ chức truyền đạo trái phép; vận động đồng bào xây dựng làng, xã an toàn về an ninh, trật tự.

Điển hình như vào tháng 4/2012, tại khu dân cư Tà Vây, thôn Ra Ban, xã Sơn Long có 6 thanh niên kéo qua xóm Nước Cua, thôn 8, xã Ngọc Tem, huyện Konplong, tỉnh Kon Tum để đánh nhau vì trước đó có mâu thuẫn. Nắm bắt được thông tin, đại úy Tiến đã phối hợp với Công an xã Ngọc Tem, mời 5 thanh niên ở thôn 8 cùng về xã gặp gỡ với 6 thanh niên ở xã Sơn Long để phân tích đúng, sai nên hai bên không còn mâu thuẫn.

Hay vụ ông Đinh A Tuân, ở thôn Nước Nóng, xã Đắc Nên, huyện Konplong, tỉnh Kon Tum thả bò vào ăn ở nương rẫy của ông Đinh Văn Rẫy, ở xóm Tu Mít, thôn Nước Vương, xã Sơn Liên. Ông Rẫy dùng rựa chặt bò ông Tuân bị thương nên ông Tuân kéo đến đòi bồi thường nếu không sẽ đánh nhau. Nhận được thông tin, đại úy Tiến đã mời hai người đến hòa giải và phân tích sai trái của từng người và yêu cầu hai bên bồi thường cho nhau, nên không gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Một trong những công tác mà đại úy Đinh Quang Tiến quan tâm là củng cố các Ban Công an xã để đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Năm 2012 anh đã góp phần xây dựng  Ban Công an xã Sơn Dung đạt loại xuất sắc; 5 ban Công an xã đạt loại khá. Xã Sơn Dung là một trong những xã đạt loại xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xã Sơn Màu, Sơn Tân, Sơn Lập và Sơn Bua đạt loại khá;  10 tập thể và 20 cá nhân là gương điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ những cố gắng và hiệu quả trong công tác, sự tận tụy với công việc, đại úy Đinh Quang Tiến đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tin tưởng, giúp đỡ của bà con dân làng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, trở thành điểm tựa vững chắc cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Sơn Tây.      


        Bài, ảnh: VĂN TRA
 


.