Ba Tơ: Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:01, 09/01/2013
.

(QNg)- Ba Tơ là huyện miền núi, nằm trên tuyến Quốc lộ 24 giáp ranh với các tỉnh Tây Nguyên và các huyện: Sơn Hà, Nghĩa Hành, Đức Phổ. Do địa hình giáp ranh với nhiều huyện nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp. Từ thực tế trên, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào TDBVANTQ, Công an huyện Ba Tơ đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần đắc lực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Trong 10 năm qua (2002-2012), công an huyện đã phối hợp với UBMTTQVN huyện Ba Tơ và chính quyền các địa phương phát động và triển khai sâu rộng phong trào TDBVANTQ. Qua đó, đã kịp thời đưa ra kiểm điểm trước dân 93 đối tượng vi phạm pháp luật, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp về ANTT ở cơ sở. Trong đó có 67 vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc trong đồng bào dân tộc thiểu số, 128 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; vận động người dân giao nộp 128 khẩu súng tự tạo, 2 quả bom, 38 khẩu súng quân dụng sót lại sau chiến tranh, 29 bộ xung kích điện dùng để khai thác thủy sản trái phép; đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo mang màu sắc chính trị, phản động 4 đối tượng. Quần chúng nhân dân đã cung cấp 93 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT. Đồng thời, nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh.

Công tác xây dựng, củng cố, duy trì các tổ chức tự quản về ANTT phát triển mạnh mẽ. Đến nay, huyện Ba Tơ đã xây dựng 99 tổ ANND, 189 tổ hoà giải, 20 đội thanh niên xung kích, 30 ban bảo vệ chuyên trách, 6 tổ bảo vệ dân phố ở thị trấn Ba Tơ, duy trì 3 cụm liên hoàn về ANTT; nhân rộng 213 tổ tự quản về ANTT, trong đó có 2 mô hình được công nhận là mô hình dân vận khéo cấp tỉnh và huyện (mô hình giải quyết tệ nghi cầm đồ thuốc độc và mô hình 5 tự quản ở xã Ba Vinh).

Tăng cường các quy chế phối hợp đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh với công an các huyện trong và ngoài tỉnh; vận động, tranh thủ 286 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng với các chức sắc tín đồ tôn giáo trong sự nghiệp bảo vệ ANTT. Hằng năm, mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an viên, tổ an ninh nhân dân, bảo vệ dân phố và bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp... Đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ huyện đến cơ sở.

Cũng từ phong trào TDBVANTQ, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đó là những người dân bình thường với các nghề như xe ôm, làm nông, buôn bán nhỏ, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi phát hiện dấu vết kẻ gian, họ kịp thời báo công an, hoặc tổ chức vây bắt tội phạm, không chút ngần ngại. Tiêu biểu là trường hợp ông Đinh Sơn Hải ở xã Ba Vinh, tuy tuổi cao sức yếu nhưng đã tích cực tham gia xây dựng mô hình khu dân cư tự quản rất hiệu quả.

Ngoài ra, các xã Ba Vinh, Ba Thành, Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Lế, thị trấn Ba Tơ là những địa phương có nhiều gương điển hình xuất sắc đáng được khen thưởng. Thượng tá Võ Văn Dương- Trưởng Công an huyện Ba Tơ cho biết: "Đây là kết quả của một quá trình triển khai và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bài bản, liên tục và có chiều sâu. Phát huy có hiệu quả việc xây dựng phong trào từ huyện đến cơ sở, xác định vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.


Trương Chi
 


.