Quảng Ngãi: Tổng kết 10 năm thực hiện quy chế khu vực biên giới biển

02:12, 11/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 11/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển.

 

Sau khi Nghị định 161, của Chính phủ có hiệu lực, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các lực lượng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và triển khai 4 chỉ thị, 7 quyết định về lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các tập thể.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho các tập thể.


Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức về chủ quyền biên giới biển, đảo và ý thức pháp luật liên quan đến thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển cũng được chú trọng và triển khai thường xuyên đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2003 đến nay đã có trên 8.000 lượt tuyên truyền cho cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Tổ chức gần 2.000 lượt phổ biến giáo dục, nói chuyện chuyên đề về Quy chế khu vực biên giới biển cho cán bộ, học sinh, sinh viên và hàng trăm buổi tuyên truyền bằng các hình thức sân khấu hóa, thu hút hàng ngàn người dân tham dự. Cùng với đó, nhiều mô hình như: "Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi an toàn và an ninh trật tự thôn xóm", các "tổ, đội đánh bắt xa bờ và Nghiệp đoàn nghề cá" ra đời, góp phần vươn khơi đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền vùng biển quê hương.


Công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm và xử lý vi phạm Quy chế khu vực biên giới biển đã được BĐBP và các lực lượng tiến hành thường xuyên. Bằng nhiều biện pháp đã nắm chắc tình hình trên biển và địa bàn, kịp thời phát hiện nhiều tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng là nhiệm vụ được BĐBP và các lực lượng triển khai hiệu quả. Trong 10 năm qua đã xác lập được 9 chuyên án, triệt phá nhiều đường dây tội phạm như ma túy, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó, phối hợp với lực lượng công an phát hiện, đấu tranh 1.489 vụ, xử lý 3.655 đối tượng.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận an ninh nhân dân, nền biên phòng toàn dân ở khu vực biên giới biển có nhiều mô hình phát huy được hiệu quả và nhân rộng như "phong trào quần chúng tự quản tàu thuyền, bến bãi an toàn và đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm ở khu vực biến giới biển" và "Các nghiệp đoàn nghề cá"... Qua đó tạo điều kiện cho ngư dân tương trợ, giúp đỡ nhau bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 50 tập thể và 94 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế khu vực biên giới biển.

 

Tin, ảnh: M.Toàn
 


.