Lặng thầm phía sau những chiến công

07:12, 24/12/2012
.

(QNg)- Trong năm 2012, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã xảy ra 102 vụ xâm phạm trật tự về xã hội (tăng 22 vụ so với năm trước). Công an huyện đã điều tra làm rõ 83 vụ, bắt xử lý 131 đối tượng (trên 81%); triệt xóa 2 băng nhóm gồm 9 đối tượng trộm cắp tài sản, góp phần đấu tranh mở rộng làm rõ nhiều vụ án khác.

Lặng thầm phía sau những chiến công đó, công việc của những cán bộ, chiến sĩ Đội Kỹ thuật hình sự là làm việc không theo thời gian nhất định. Kể cả những khi thời tiết mưa bão, nửa đêm hay mờ sáng, khi nhận được yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra là họ đến ngay hiện trường để tổ chức khám nghiệm, thu lượm dấu vết, tang vật, dù là những vật nhỏ nhất như sợi tóc, vết máu.

Cán bộ Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sơn Tịnh khám nghiệm hiện trường vụ cắt trộm cáp viễn thông xảy ra ở xã Tịnh Minh.
Cán bộ Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sơn Tịnh khám nghiệm hiện trường vụ cắt trộm cáp viễn thông xảy ra ở xã Tịnh Minh.


Thiếu tá Võ Thanh Hùng - Đội trưởng Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sơn Tịnh cho biết: Trong mỗi vụ án, nếu như khám nghiệm hiện trường sơ sài, không thu thập đầy đủ các dấu vết, tang vật ở hiện trường, thì sẽ ảnh hưởng đến việc định hướng điều tra vụ án.

Chính vì vậy, khi khám nghiệm hiện trường, cán bộ, chiến sĩ của Đội đều thận trọng, tỉ mỉ. Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 17/01/2012, trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận thị trấn Sơn Tịnh, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và mô tô. Sau khi gây tai nạn xe ô tô bỏ chạy, tại hiện trường chỉ còn xe mô tô 76R2-2876 và nạn nhân là anh Phạm Văn Tình, ở thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà. Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, cán bộ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ được mảnh vỡ của đèn xe ô tô.

Đến 17 giờ cùng ngày, cơ quan Cảnh sát Công an huyện Sơn Tịnh phát hiện xe ô tô mang biển biểm soát 76K-0077 do Trần Văn Đại, ở phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi điều khiển là có nhiều nghi vấn. Khi mời Đại làm việc, y không khai nhận mình đã gây ra vụ tai nạn giao thông. Nhưng với chứng cứ là mảnh vỡ của đèn xe phù hợp với đèn xe của Đại nên y đã phải nhận tội. Một trường hợp khác, vào đêm 31/10/2012, kẻ gian đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (Sơn Tịnh) trộm cắp máy tính xách tay và trên 2 triệu đồng.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường phát hiện ở nhà bếp, nơi kẻ gian dỡ ngói vào nhà chỉ có kích thước 20x25 cm; trên các thanh mè để lợp ngói có bám dính một số da cơ và dấu vết đường vân. Qua đó, các cán bộ Kỹ thuật hình sự nhận định đối tượng phải là người nhỏ con và trên thân thể bị trầy xướt do quá trình đột nhập. Qua kết luận của Kỹ thuật hình sự đã giúp cơ quan Cảnh sát điều tra sàng lọc đối tượng và bắt giữ Phạm Minh Đạm người cùng địa phương với ông Tuấn - là người đã thực hiện vụ trộm, thu hồi tài sản trả lại người mất.

Những chiến công tiêu biểu trên minh chứng cụ thể về sự đóng góp công sức của cán bộ, chiến sĩ Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sơn Tịnh trong việc cùng với cơ quan Cảnh sát điều tra khám phá thành công nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn. Trong năm 2012, Đội Kỹ thuật hình sự đã trực tiếp khám nghiệm hiện trường 390 vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Sơn Tịnh; trong đó có trên 100 vụ như hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, cháy, nổ, trộm cắp tài sản; 31 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và 260 vụ va quẹt tai nạn giao thông. Năm 2012, Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Sơn Tịnh được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là "Đơn vị Quyết thắng".


     Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN
 


.