Trung đội DQTV xã Sơn Hải: “Nơi nào cần, chúng tôi có mặt”

09:11, 20/11/2012
.

(QNĐT)- Cùng với thực hiện tốt công tác huấn luyện và chức trách được giao, trung đội dân quân tự vệ (DQTV) xã Sơn Hải còn là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia các nhiệm vụ và phong trào khác ở xã Sơn Hải và huyện Sơn Hà khi có yêu cầu.

 

TIN LIÊN QUAN


Còn nhớ vào khoảng đầu tháng 7/2012, tại khu vực rừng trồng ở núi Xà Ruông xảy ra vụ cháy. Dù lúc này đang là thời điểm của buổi cơm trưa, thế nhưng ngay sau khi nhận được sự điều động của UBND xã, chưa đầy 30 phút sau 12 DQTV xã Sơn Hải, gồm 8 nam và 4 nữ đã có mặt khu vực rừng xảy ra hỏa hoạn để cùng với người dân dập tắt đám cháy.

Buổi luyện tập của lực lượng DQTV Sơn Hải
Buổi luyện tập của lực lượng DQTV Sơn Hải


Sau đó không bao lâu, được sự điều động của chính quyền địa phương, 5 DQTV Sơn Hải đã khẩn trương có mặt để phối hợp cùng với kiểm lâm huyện Sơn Hà tiến hành truy đuổi hàng chục đối tượng phá rừng ở núi Tà Pía.

Theo định kỳ hằng tháng, trung đội DQTV Sơn Hải phối hợp với lực lượng tự vệ hai nhà máy mì Sơn Hải và Nhà máy xay đá tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Vì vậy suốt 5 năm qua, không có vụ việc phức tạp xảy ra liên quan đến công nhân của hai nhà máy trên...

Ông Từ Thanh Kiều- Chủ tịch UBND xã Sơn Hải, tâm sự: Tuy là xã miền núi thế nhưng Sơn Hải là địa bàn giáp ranh với thị trấn Di Lăng và có nhiều nhà máy, doanh nghiệp hoạt động sản xuất. Theo đó cùng với dịch vụ ăn uống, giải trí... phát triển, nhiều người dân từ các nơi khác đến lao động, làm việc. Vì vậy công tác bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, địa phương cũng đã xác định ngoài nhiệm vụ Quân sự-Quốc phòng, DQTV là một lực lượng nòng cốt, quan trọng để giúp chính quyền xã đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương. Cho nên Đảng ủy và chính quyền xã Sơn Hải đã dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo cho BCH Quân sự xã tập trung xây dựng lực lượng này. Cùng với thường xuyên củng cố, hằng năm BCH Quân sự xã tổ chức xét duyệt và  kết nạp dân quân mới; tổ chức học tập và quán triệt cho mỗi DQTV nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của mình để yên tâm công tác.

Trong quá trình tham gia huấn luyện hàng năm, ngoài chế độ tiêu chuẩn trên cấp, Ban CHQS xã đã chủ động phối với các ngành vận động nhân dân đóng góp ủng hộ thức ăn, gạo... để cải thiện đời sống cho anh em dân quân. Nhờ vậy mà quân số tham gia huấn luyện hàng năm đều đạt tỉ lệ 100%.
 

“Trung đội DQTV Sơn Hải hiện có 51 người, gồm: Lực lượng tại chỗ 10 người; cơ động 29 người và dân quân binh chủng 12 người. Số đảng viên của trung đội là 10 người, chiếm 19,6%; đoàn viên là 31 người, chiếm tỉ lệ 60,78%. Ngoài nam giới, trung đội DQTV Sơn Hải còn có 5 dân quân nữ”.

Ngoài ra, hằng năm UBND xã còn trích kinh phí hỗ trợ để huấn luyện cho lực lượng dân quân tại chỗ, với số lượng từ 10-18 người.

Không những thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao, trung đội DQTV xã Sơn Hải còn tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương phát động như: Hiến máu nhân đạo, tham gia vệ sinh môi trường, lao động xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, làm đường giao thông nông thôn, cứu hộ, cứu nạn phòng chống thiên tai bão lũ… với hàng hàng ngàn ngày công lao động.

Nhờ sự tích cực như vậy, nên công tác Quốc phòng - Quân sự địa phương trong những năm qua ở Sơn Hải có những chuyển biến tích cực, góp phần tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những kết quả đã làm được, trung đội DQTV Sơn Hải là đơn vị liên tục nhiều năm liền giữ vững ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT huyện Sơn Hà. Năm 2012, trung đội DQTV Sơn Hải là một trong những đơn vị điển hình trong Phong trào thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn 2008-2012.
                          

Công Hoàng
 


.