Bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia

08:10, 08/10/2012
.

Kết quả bước đầu của chuyên án 412-T, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ 7 đối tượng là người Việt và Thái Lan, thu giữ 24kg heroin (tương đương hơn 70 bánh), 2,6 kg ma túy đá tổng hợp và nhiều tài liệu liên quan.
 

 Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm khen thưởng các tập thể tham gia phá án. Ảnh: VGP/Thành Chung
Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm khen thưởng các tập thể tham gia phá án. Ảnh: VGP/Thành Chung



Vào cuối tháng 4/2012, căn cứ vào tài liệu trinh sát, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an đã lập chuyên án 412-T nhằm đấu tranh, triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, liên quan một số nước trong khu vực, do các đối tượng gốc Phi cầm đầu.


Các động tượng sử dụng phương thức vận chuyển bằng cả đường bộ, đường hàng không, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt như cất giấu ma túy vào vali 2 đáy, dát mỏng ma túy cho vào hai thành của túi xách, giấu ma túy trong hộp bánh và bọc giấy bạc, giấy than hòng trốn tránh sự phát hiện của các phương tiện soi chiếu.

Thủ đoạn liên lạc của chúng tại Việt Nam cũng rất tinh vi như dùng nhiều máy điện thoại di động, dùng nhiều sim “rác” gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Sau 6 tháng điều tra, đến ngày 1/10/2012, Cục C47 quyết định phá chuyên án 412-T ở cả 3 địa điểm là TP Hà Nội, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và TP Hồ Chí Minh. Trong đó tại Hà Nội, Cục C47 đã bắt giữ hai đối tượng Phan Thị Liên (sinh năm 1969) trú tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh và đối tượng PornPirom (sinh năm 1982) quốc tịch Thái Lan, thu giữ 6kg heroin.

Tại Quảng Ninh, Cục C47 phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt Trần Minh Trí (sinh năm 1990) trú tại Trà Vinh và Lê Xuân Phú (sinh năm 1984) trú tại Long An, thu giữ 18kg heroin. Các đối tượng này khai số ma túy này mới nhận của Phan Thị Liên mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Sang ngày 2/10, trinh sát C47 bắt giữ Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1963) trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh, là đối tượng cầm đầu, chuyên đi lôi kéo, dụ dỗ nhiều người nhẹ dạ, nhất là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để vận chuyển ma túy thuê cho chúng.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, C47 tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thị Lành (sinh năm 1969), trú tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, khi đối tượng đang mang 2,6kg ma túy đá trong hành lý từ châu Phi.

Đây là những kết quả bước đầu của chuyên án ma túy lớn này và C47 cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục khai thác, đấu tranh để tiếp tục bóc dỡ các đối tượng cầm đầu đường dây này.

Sáng 8/10, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã biểu dương và khen thưởng chiến công của C47 cùng 8 đơn vị liên quan đã có thành tích bước đầu trong thực hiện chuyên án này.

Như vậy trong 2 tháng qua, C47 đã tổ chức phá và bóc dỡ thành công một số đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên quốc gia, khi đầu tháng 8/2012, đơn vị này cũng vừa bắt 3 đối tượng người Lào vận chuyển sang Việt Nam 60 bánh heroin và hơn 1.000 viên ma túy tổng hợp.

 

Theo VGP

 


.