Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:08, 30/08/2012
.

(QNĐT)- Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ở Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng kể. Nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Xã Bình Trung, huyện Bình Sơn là một trong những địa phương điển hình trong phong trào TDBVANTQ. Ông Trịnh Phú Tuấn-Chủ tịch UBND xã Bình Trung phấn khởi cho biết, những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được ổn định, đó là nhờ nhiều phong trào và mô hình TDBVANTQ được triển khai và đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trong đó phải kể đến phong trào do UBMTTQVN phát động như phong trào "toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục những người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Rồi mô hình tự quản 6 không như: Không còn hộ đói, không tệ nạn xã hội; không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra; không có người vi phạm về trật tự an toàn giao thông, không có đơn thư vượt cấp, không có người ăn xin.

 

Ra mắt mô hình
Ra mắt mô hình "4 không, 2 phòng" tại xã Bình Trung, huyện Bình Sơn.


Các đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, Hội người cao tuổi cũng đã phát động trong hội viên của mình thực hiện tốt các phong trào TDBVANTQ, như mô hình 2 không như: không có người mắc bệnh xã hội, không có người vi phạm pháp luật...

Trong các mô hình phát huy hiệu quả tại xã Bình Trung thì mô hình họ tộc 3 không gồm: không còn hộ đói, không có con cháu vi phạm pháp luật, không có trẻ em bỏ học nữa chừng được xem làm mô hình khá thành công và đang được nhân rộng ở xã Bình Trung. Tuy mới ra đời, nhưng đến nay mô hình này đã được nhân rộng ra gần 7 họ tộc trong xã.

Với phương châm tự hòa giải, tự dàn xếp ngay từ trong gia đình có tộc trưởng tham dự cùng với người có uy tín trong họ, chú trọng việc dạy bảo con em trong gia đình, tộc họ không vi phạm pháp luật... Đến nay hầu như 4 họ tộc trong xã đã không để xảy ra một việc gì dù nhỏ nhất, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự của thôn, xã. .

Bên cạnh mô hình 3 không khá hiệu quả, thì trong những năm qua, mô hình các tổ tự quản ANTT tại xã như "4 không, 2 phòng", trong đó 4 không là không tội phạm ma túy, không tiêu thụ tài sản do người khác chiếm đoạt mà có; không mê tín dị đoan, cờ bạc trộm cắp; không uống rượu say gây rối trật tự công cộng và 2 phòng là: Phòng ngừa các loại tội phạm; phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật... cũng được đánh giá cao, qua đó góp phần rất lớn vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn xã.

 

Các tập thể và cá nhân được nhận giấy khen torng phong trào TDBVANTQ
Các tập thể và cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Công an Quảng Ngãi trong phong trào TDBVANTQ.


Nếu như xã Bình Trung, huyện Bình Sơn là địa phương thành công với mô hình tộc họ 3 không và "4 không, 2 phòng" thì huyện Nghĩa Hành cũng khá thành công với mô hình "Dây, gậy, mõ" trong phong trào TDBVANTQ. Mới đây, Công an huyện Nghĩa Hành đã tổ chức diễn tập mô hình "Dây, gậy, mõ" trong phòng chống bắt chó trộm.

Với tình huống giả định là một người dân sau khi phát hiện 4 kẻ trộm chó và hô hoán đánh mõ. Lúc này, 4 kẻ trộm chó dùng hung khí chống trả quyết liệt hòng chạy thoát. Tuy nhiên qua đánh mõ, người trong làng cầm dây, gậy, mõ tổ chức chốt chặn tại các ngã đường. Cuối cùng các tên trộm chó đã bị bắt...

Có thể nói, trong những năm qua, rất nhiều mô hình phòng chống tội phạm đã phát huy hiệu quả, qua đó góp phần đáng kể giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Thư-Trưởng phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ Công an Quảng Ngãi cho biết, những năm qua, phong đã tiếp tục được đẩy mạnh, có bước phát triển với nhiều nội dung mới, hình thức đa dạng, góp phần từng bước làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Các mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn khu dân cư và các cơ quan doanh nghiệp phát huy hiệu quả cao, ngày càng có nhiều những gương điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thông qua các phong trào TDBVANTQ, trong năm vừa qua, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an 985 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự; qua đó lực lượng công an đã tổ chức các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội và đã điều tra làm rõ nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cướp, sử dụng vũ khí… đã bắt giữ 543 đối tượng, thu hồi trên 563 triệu đồng, 23 xe mô tô, 35 điện thoại và nhiều tài sản khác trị giá trên 421 triệu đồng.

Có thể nói, những năm qua, phong trào TDBVANTQ đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng thôn, xóm, từng cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần đáng kể công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.


M.Toàn
 


.