Ngành hậu cần LLVT tỉnh: Làm theo lời Bác

09:05, 18/05/2012
.

(QNĐT)- Nhiều năm qua ngành Hậu cần LLVT tỉnh đã ra sức nỗ lực thi đua, làm theo lời Bác dạy. Từ những việc làm nhỏ, thiết thực, ngành Hậu cần đã góp những bông hoa đẹp vào vườn hoa chung của toàn lực lượng.

TIN LIÊN QUAN


Mỗi bộ phận trong ngành Hậu cần đều được Bác Hồ quan tâm chỉ dạy hết sức ân cần với những lời dạy cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Vì thế, các cán bộ, chiến sĩ luôn ghi nhớ trong tâm khảm, làm theo lời dạy ấy bằng cả nhiệt huyết, tấm lòng suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

* “Yêu xe như con, quý xăng như máu”

Chúng tôi đến Phòng Hậu cần LLVT tỉnh vào một chiều cuối tháng 5 khi cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức cấp phát xăng dầu cho các đơn vị. Mỗi người một việc tạo thành guồng máy hoạt động nhịp nhàng. Việc ghi chép lại số xăng dầu đã cấp phát được thao tác cẩn thận, công khai, minh bạch.

 Ngành hậu cần LLVT tỉnh trồng rừng trên đảo Lý Sơn.
Ngành hậu cần LLVT tỉnh trồng rừng trên đảo Lý Sơn.


Chúng tôi nhẩm tính, quy trình cấp phát xăng dầu hôm ấy có đến hơn 10 cán bộ Phòng Hậu cần, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn – Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nói vui: “Hai chục cặp mắt cùng dõi theo một giọt xăng thì làm sao thất thoát được! Việc cấp phát xăng vào mùa hè cũng phải chọn thời điểm khi nhiệt độ ngoài trời hạ xuống mới tiến hành, vì thế hạn chế tối đa sự bốc hơi của xăng, tránh lãng phí”.

Với cán bộ, chiến sĩ Hậu cần phụ trách cấp phát xăng dầu, lời Bác dạy đã trở thành khẩu hiệu hành động, thôi thúc mọi người vượt lên khó khăn, thử thách trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là từ khi Đảng ta phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lời dạy của Bác tiếp thêm sinh khí mới, tạo động lực cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng hưởng ứng một cách tích cực.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện cuộc vận động lớn này là các đơn vị xăng dầu đã gắn với phong trào thi đua “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Kết quả hàng năm, toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện tốt chỉ tiêu tiết kiệm 10% hạn mức như quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nhiều đơn vị đã tìm ra những phương án quản lý, sử dụng tốt, kết hợp nhiều nội dung, nhiều nhiệm vụ cho một chuyến công tác, khắc phục kịp thời các sự cố rò rỉ khu công nghệ, tuyến ống; áp dụng khoa học, công nghệ cao trong bảo quản, bảo dưỡng phương tiện và nhiên liệu.

Riêng đối với bộ phận phụ trách công tác bảo trì, bảo dưỡng, lái xe an toàn, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác: “yêu xe như con”. Sau mỗi chuyến công tác, cánh lái xe đều tổ chức bảo trì, bởi thế tuổi thọ của “đội xe” LLVT tỉnh thường cao hơn so với xe dân sự. Khi xe lăn bánh, họ dồn hết tâm trí vào tay lái, nhiều năm liền công tác lái xe luôn đảm bảo an toàn, không có tai nạn xảy ra.

* “Một bát gạo, một viên thuốc… đều đi thẳng đến chiến sĩ”

Không chỉ làm tốt công tác quản lý, sử dụng xăng dầu, thời gian qua việc xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp đã được cấp uỷ, chỉ huy từng cấp quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc, đi vào nền nếp. Hệ thống nhà kho, nhà làm việc, khu sinh hoạt, học tập luôn đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp. Các bồn hoa, cây cảnh bài trí hợp lý cùng với cây xanh che bóng mát đã tạo nên môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, ở các đơn vị.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Một bát gạo, một đồng tiền, một viên đạn, một viên thuốc, một tấc vải… phải đi thẳng tới chiến sỹ”, đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ ngành hậu cần luôn đề cao ý thức trách nhiệm, tích cực, chủ động khai thác, tạo nguồn có địa chỉ bảo đảm dùng đủ, kịp thời mọi tiêu chuẩn về hậu cần cho các đối tượng.

Đẩy mạnh tăng gia sản xuất đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày gần 2.000đồng/ người/ngày, tỷ lệ đơn vị đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” hàng năm đạt 95% trở lên, không có bếp yếu kém. Mọi chế độ quân trang, quân dụng; tiền lương hàng tháng đều được cấp phát đến tay bộ đội đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, kịp thời; tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.

Phong trào tăng gia sản xuất được triển khai sâu rộng cả lực lượng thường trực và lực lượng dân quân, tự vệ. Trên tinh thần chủ động, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, các đơn vị đã chọn hình thức quy mô tăng gia sản xuất phù hợp đạt hiệu quả kinh tế cao, thu lãi hàng chục triệu đồng/năm.

Điển hình như các đơn vị thuộc Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn tăng gia rau xanh, nuôi bò, nuôi cá nước ngọt, đảm bảo thực phẩm tươi sống cho bữa ăn hàng ngày của bộ đội đảo… Ngoài ra, ngành Hậu cần đã chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tạo nhiều nguồn vốn đầu tư xây mới, cải tạo sửa chữa hàng chục công trình; cải tạo cảnh quan doanh trại chính quy, đồng bộ.

Đặc biệt, năm 2011, Ngành hậu cậu LLVT tỉnh được giao nhiệm vụ trồng rừng trên đảo Lý Sơn. Đến nay, đã trồng được 20 ha, góp phần phủ xanh đồi trọc, cải thiện cảnh quan môi trường.

Phong trào “Chiến sỹ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy” của ngành hậu cần cũng thường xuyên được chú trọng, trong đó tập trung nâm cao y đức người thầy thuốc, trình độ, năng lực, thái độ, trách nhiệm.

Nhờ làm tốt công tác khám, thu dung điều trị nên đã đảm bảo quân số khỏe đạt 99%, không để dịch bệnh xảy ra ở cơ quan, đơn vị và khu vực đóng quân. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đơn vị chủ động tích cực phối hợp với y tế địa phương thực hiện chương trình y tế  “Quân dân y kết hợp” tại huyện đảo Lý Sơn, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho quân và dân huyện đảo.

Với sự nỗ lực, ra sức phấn đấu thi đua, ngành Hậu cần LLVT tỉnh vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ làm theo Bác, nêu gương sáng ngành hậu cần trong lực lượng.


                            BÀI, ẢNH: THANH NHỊ
 


.