Quảng Ngãi vào mùa huấn luyện

01:02, 19/02/2012
.

(QNg)- Mùa huấn luyện năm 2012 đã đến, công tác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tổ chức ra quân huấn luyện đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai đồng bộ từ khối cơ quan bộ chỉ huy đến các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành thắng lợi mục đích, yêu cầu đề ra trong huấn luyện năm nay.

Ngay tháng đầu của năm mới, Bộ CHQS tỉnh đã có kế hoạch triển khai thực hiện công tác huấn luyện cho các lực lượng. Đại tá Nguyễn Tấn Lâm - Tham mưu phó, Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Phòng đã tham mưu cho cấp trên có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị làm tốt mọi mặt chuẩn bị cho huấn luyện. Cụ thể, củng cố các cơ sở dân quân tự vệ (DQTV), các thao trường huấn luyện kỹ - chiến thuật, sân tập điều lệnh, vũ khí trang bị.

Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi tổ chức hội thi mô hình học cụ chuẩn bị cho công tác huấn luyện năm 2012.
Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi tổ chức hội thi mô hình học cụ chuẩn bị cho công tác huấn luyện năm 2012.



Để việc huấn luyện có chất lượng và hiệu quả cao, Bộ CHQS tỉnh thống nhất chỉ đạo, trước hết, công tác tập huấn cán bộ phải được quan tâm làm tốt. Do đó, việc tập huấn cán bộ khung thường trực, tập huấn cán bộ các ban CHQS cơ quan, tổ chức, cán bộ DQTV xã, phường đội trưởng, xã phường đội phó (chưa qua đào tạo), dân quân cơ động, các binh chủng... được triển khai nhanh, bảo đảm quân số, nội dung, thời gian tập huấn".

Với phương châm "Cơ bản, thiết thực, chất lượng", mùa huấn luyện năm 2012 được gắn liền với các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là đợt thi đua mang chủ đề "Sáng tạo, kỷ  cương, an toàn, quyết thắng và thực hiện "năm mẫu mực về điều lệnh chính quy". Thực hành huấn luyện chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp cách đánh truyền thống của LLVT địa phương.

Trong giáo dục chính trị, các đơn vị tập trung bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức sâu sắc bản chất giai cấp công nhân, phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ". Cùng với giáo dục hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tình hình nhiệm vụ của quân đội, nhất là nhận thức về 2 nhiệm vụ chiến lược "Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Chú trọng huấn luyện cho chỉ huy và cơ quan các cấp nắm chắc công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện. Tăng cường diễn tập hiệp đồng các lực lượng trên địa bàn trong khu vực phòng thủ, đưa tình huống tác chiến vào huấn luyện và diễn tập như: Huấn luyện đêm, xử trí thiên tai, khắc phục sự cố về môi trường...

Trong huấn luyện, duy trì chặt chẽ các chế độ luyện tập, tuân thủ các quy định trong Điều lệ công tác tham mưu huấn luyện chiến đấu, giữ đúng nguyên tắc, bảo đảm tiến độ. Tăng cường việc kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy trong huấn luyện, học tập, công tác...

Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện của năm, cơ quan thường trực, CBCS các đơn vị quán triệt nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua. Lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục bám sát phong trào thi đua với chủ đề "Sáng tạo, kỷ cương, an toàn quyết thắng" và Chỉ  thị của Tư lệnh Quân khu 5 về thực hiện "Năm mẫu mực về điều lệnh -chính quy". Phấn đấu huấn luyện chiến sĩ DQTV 6 tháng đầu năm đạt trên 65% cơ sở, hoàn thành chương trình huấn luyện đúng thời gian quy định (30/9/2012).

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà - Chỉ huy trưởng, Ban CHQS thành phố Quảng Ngãi cho biết, đơn vị khuyến khích các xã, phường và đơn vị tự vệ có sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ và gắn hoạt động này với việc đánh giá, xếp loại thi đua, bước đầu kiểm tra cho thấy một số đơn vị xã phường đã  làm tốt. Cùng đó, Ban CHQS thành phố đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao kiến thức, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và coi đó là những yếu tố quyết định đến kết quả chất lượng huấn luyện.

Với mục tiêu huấn luyện cho 100% đối tượng dân quân-tự vệ nòng cốt với kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên đạt khá và giỏi, ngoài những biện pháp chủ yếu, Bộ CHQS tỉnh tiến hành gắn công tác huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, nền nếp chính quy. Đồng thời tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm phát hiện và có biện pháp giải quyết kịp thời những hạn chế, tồn tại, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Qua đó tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, chiến đấu bảo vệ trị an, tổ chức diễn tập thực binh và tham gia phòng, chống thiên tai, xây dựng địa phương vững mạnh về an ninh-quốc phòng và tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.


Bài, ảnh: THÀNH HÂN
 


.