Công an xã - Những chiến sĩ công an gần dân

10:10, 10/10/2011
.

(QNg)- Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, là công cụ trọng yếu của Đảng, chính quyền ở xã; làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng Công an xã trong tỉnh đã đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Từ khi có Pháp lệnh Công an xã, lãnh đạo Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện Đề án Công an xã và Tổ an ninh nhân dân. Với cơ cấu mỗi xã có 1 trưởng, 1 đến 2 phó Công an xã và công an viên được bố trí theo từng thôn, công an tỉnh đã tham mưu cho các cấp bố trí 158 trưởng công an xã, 200 phó Công an xã ở 167 xã và 892 công an viên, bố trí ở 881 thôn trong toàn tỉnh. Có trên 104 công an xã đã qua trung cấp nghiệp vụ công an.
 
Đại tá Trần Trọng A - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen của Bộ Công an cho đồng chí Nguyễn Kiệp.
Đại tá Trần Trọng A - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen của Bộ Công an cho đồng chí Nguyễn Kiệp.

Đây là lực lượng tích cực tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Lực lượng công an xã đã chủ động có kế hoạch làm tốt công tác nắm tình hình, thực hiện công tác quản lý nhân hộ khẩu, quản lý đối tượng, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại cơ sở. Vì thế Công an xã luôn là lực lượng tiên phong, tiếp nhận và giải quyết tại chỗ những vấn đề phức tạp nảy sinh. Cùng với những thành tích mà lực lượng Công an xã đã đạt được trong truy bắt tội phạm, hàng ngày họ còn giải quyết hàng trăm vụ việc lớn, nhỏ xảy ra trên địa bàn; nhiều khi bị bọn xấu tấn công gây thương tích.

Lúc 20 giờ ngày 6/6/2011, do mâu thuẫn cá nhân sau khi uống rượu về, ông Lê Văn Luận (ở thôn Hiệp Phổ Trung, xã Hành Trung, Nghĩa Hành) đến nhà con ruột là Lê Văn Điệu (ở cùng thôn) quậy phá. Ông Lê Văn Lương đến can ngăn, thì bị ông Luận dùng rựa tấn công, gây thương tích nặng phải đi cấp cứu. Nhận được tin báo, Nguyễn Kiệp- Trưởng Công an xã Hành Trung cùng 2 công an viên đến giải quyết, thì bị ông Luận dùng dao tấn công làm đồng chí Kiệp bị thương tích nặng. Dù bị thương, nhưng đồng chí Kiệp và  công an viên vẫn xông vào tước hung khí, bắt giữ ông Luận, chuyển giao cho Công an huyện Nghĩa Hành xử lý. Hành động dũng cảm của đồng chí Nguyễn Kiệp đã được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Còn công an viên xã Sơn Hạ Nguyễn Tấn Sỹ, khi nhận được tin báo Nguyễn Hữu Thạch, Nguyễn Hữu Huy, Lê Xuân Trình và Nguyễn Hữu Phước dùng mã tấu xông vào nhà ông Ngô Tấn Hường (ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ) đập phá tài sản, anh Sỹ đến ngay hiện trường yêu cầu bọn chúng không được hành hung, thì các tên côn đồ đã đánh anh Sỹ bị thương. Hoặc vụ án giết người, hiếp dâm xảy ra ở xã Bình Khương (Bình Sơn), Công an xã Bình Minh và Bình Khương thức trắng đêm để bảo vệ hiện trường, cùng với Công an huyện Bình Sơn truy tìm thủ phạm. Chính sự nỗ lực đó chỉ sau 1 ngày, Công an huyện Bình Sơn đã truy bắt được hung thủ gây án.

Ở các xã đồng bằng điều kiện đi lại còn dễ dàng, nhưng đối với các xã miền núi giao thông đi lại khó khăn thì công an xã gặp khó khăn gấp nhiều lần. Thế nhưng, từ khi làm Trưởng Công an xã Ba Khâm, anh Phạm Văn Chét đã đi hết các tuyến đường trong xã đến với mọi gia đình để tuyên truyền, vận động bà con hiểu và chấp hành pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu. Ngày nắng nóng cũng như ngày đông giá lạnh, anh Phạm Văn Chét vẫn nhiệt tình cùng công an viên tuần tra, để giữ gìn ANTT. Bất cứ khi nào trong xã xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT, anh đều có mặt kịp thời để giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện nay trừ trưởng công an xã được hưởng lương như công chức cấp xã, còn phó công an xã và công an viên chỉ hưởng phụ cấp hàng tháng quá thấp, chưa mang tính đặc thù riêng biệt của lực lượng Công an xã. Họ chưa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, nên chưa an tâm công tác; vũ khí công cụ hỗ trợ chưa được trang bị đầy đủ. Mong rằng những vướng mắc trên  sớm được các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi, để lực lượng công an xã yên tâm công tác, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Bài, ảnh: VĂN TRA

.