An ninh, trật tự vùng giáp ranh ở huyện Ba Tơ luôn ổn định

11:10, 24/10/2011
.

(QNg)- Các huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), An Lão (Bình Định) và Kbang (Gia Lai) là địa bàn giáp ranh nên phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT). Để đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, Công an các địa phương đã ký kết quy chế phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin về những vấn đề phức tạp về ANTT nảy sinh để xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT giữa 3 huyện được nhanh chóng, kịp thời.

Thượng tá Võ Văn Dương - Trưởng Công an huyện Ba Tơ cho biết: Từ đầu năm 2011 đến nay, các huyện Ba Tơ, An Lão và Kbang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế xã hội của các địa phương; nhất là khu vực giáp ranh của 3 huyện.
 
Công an huyện Ba Tơ trao đổi tình hình với Công an xã và nhân dân.
Công an huyện Ba Tơ trao đổi tình hình với Công an xã và nhân dân.

Nhiều công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông, trường học, trạm xá được đầu tư xây dựng đáp ứng nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện; ANTT tiếp tục được củng cố, giữ vững. Kết quả đó đã tác động đến ý thức trách nhiệm của người dân, động viên mọi người tích cực tham gia giữ gìn ANTT.

Đạt được những thành tích trên, chính là từ căn cứ nội dung quy chế phối hợp Công an các huyện Ba Tơ, An Lão và Kbang đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với công tác phòng ngừa xã hội, nhất là việc điều tra cơ bản ở tuyến giáp ranh, lập hồ sơ theo dõi, quản lý địa bàn, đối tượng; làm tốt công tác nắm tình hình; đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng giáp ranh.

Nhờ tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp và sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai đồng bộ các mặt công tác, Công an các huyện Ba Tơ, An Lão và Kbang đã khởi tố 12 vụ vi phạm pháp luật (14 bị can), xử lý hành chính 20 vụ. Điều đáng quan tâm ở địa bàn giáp ranh là tình trạng nghi kỵ cầm đồ thuốc độc còn xảy ra nhiều. Ở huyện Ba Tơ xảy ra 2 vụ, huyện An Lão 6 vụ, huyện Kbang 12 vụ, làm chết 6 người. Nạn nhân trong những vụ nghi kỵ này là bà Phạm Thị Nhân (51 tuổi) và anh Phạm Văn Lê (41 tuổi) cùng ở xã Ba Trang (Ba Tơ) bị chính bà con trong làng đuổi phải lánh nạn sang huyện An Lão (Bình Định).

Ngoài ra, trên địa bàn vùng giáp ranh của các huyện, tình trạng người dân tộc thiểu số đến các tỉnh Tây Nguyên để làm thuê ngày càng nhiều, trong đó phần đông là thanh niên. Một số ít người bị lừa phỉnh, bị bóc lột sức lao động, bị đưa đến làm việc tại những nơi nguy hiểm, thậm chí có người bị lén lút đưa sang Campuchia làm thuê, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT.

Qua thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh giữa Công an 3 huyện Ba Tơ, An Lão và Kbang, vẫn còn một số hạn chế, đó là công tác trao đổi thông tin có liên quan đến ANTT chưa được thường xuyên, đồng bộ. Do đó, để đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, Công an các địa phương đã thống nhất sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo việc tham gia giữ gìn ANTT, hỗ trợ lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt các nội dung quy chế phối hợp.

Trong đó tập trung biện pháp, lực lượng để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không để kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào các dân tộc thiểu số để lôi kéo, gây mất ANTT; xây dựng, củng cố công an xã, tổ an ninh nhân dân để đảm bảo giữ gìn ANTT ở cơ sở; đồng thời tranh thủ già làng, người có uy tín để ngăn chặn nạn tự tử, giải quyết nghi kỵ cầm đồ thuốc độc ở các huyện miền núi.

  Bài, ảnh : NGUYỄN VĂN

.