Các lực lượng chức năng ở miền núi đồng loạt tấn công "vàng tặc"

04:09, 13/09/2011
.

(QNg)- Chưa bao giờ tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra ồ ạt ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi như thời gian vừa qua. Hàng loạt con sông, suối ở nhiều xã ở huyện Sơn Hà, Tây Trà đang biến thành các bãi khai thác vàng trái phép. 
 
 

Tại đoạn sông Rin, thuộc thôn Làng Nà, xã Sơn Trung (Sơn Hà) các máy đào đãi vàng hoạt động hết công suất. Với danh nghĩa khai thác cát sỏi, phục vụ các công trình xây dựng nhưng chỉ thấy các máy móc này đào móc cát dưới lòng sông để sàng lọc đãi vàng.

Anh Đinh Văn Troa - Công an viên thôn Làng Nà, xã Sơn Trung cho biết: "Ban đầu người ta đem lên một máy xúc, sau đó hai máy tham gia móc ruột sông tìm vàng. Nếu không ngăn chặn kịp thời chắc là khó có thể kiểm soát nạn vàng tặc ở đây". Huyện Sơn Hà và Tây Trà là hai địa phương đang có hàng chục điểm khai thác vàng trái phép hoạt động. Cảnh náo nhiệt đào đãi vàng tấp nập như đại công trường với những lán trại, xe đào và gần trăm nhân công lao động. Khi cơn sốt giá vàng lên cao, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng danh nghĩa khai thác cát, sỏi xây dựng để tìm vàng dưới lòng sông. Hằng ngày những cỗ máy vẫn ngang nhiên hoạt động hết công suất móc sâu vào lòng sông, suối và người dân địa phương cũng bỏ nương rẫy để đi mót vàng.

Đã nhiều lần UBND các huyện Tây Trà, Sơn  Hà  chỉ đạo các lực lượng  tham gia phối hợp truy quét, nhưng không thể đẩy lùi được "vàng tặc". Nhiều cuộc truy quét không thành công khi các chủ khai thác vàng biết trước, cho tẩu tán các phương tiện máy móc, nhân công trốn vào rừng… Trước tình hình đó UBND huyện Tây Trà đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện lên kế hoạch tổ chức truy quét đảm bảo bí mật. Lực lượng Công an huyện đã bố trí tổ trinh sát xâm nhập các điểm khai thác vàng, nắm tình hình. Nhờ việc khống chế các chốt canh báo động,  lực lượng Công an đã áp sát "đánh úp" các điểm khai thác trước khi các đối tượng bỏ chạy và tẩu tán các phương tiện, máy móc.

Tại các thôn Vuông, thôn Cát (xã Trà Thanh), thôn Trà Kim (xã Trà Xinh) và thôn Đông (xã Trà Khê) lực lượng Công an huyện Tây Trà bao vây, bắt quả tang và lập biên bản xử lý 9 chủ nậu, cùng trên 30 nhân công khai thác vàng trái phép quy mô lớn, đồng thời tiêu hủy và tạm giữ trên 10  máy đào, hàng chục máy sàng lọc vàng lớn và thiết bị dùng để khai thác vàng, hiện Công an huyện Tây Trà đang làm các thủ tục để xử phạt nghiêm khắc và cấm các đối tượng này quay lại địa bàn. Trung tá Hồ Văn Tuấn - Trưởng Công an huyện Tây Trà khẳng định: "Các điểm khai thác vàng mà Công an huyện vừa tổ chức truy quét không ít lần bị xử lý, nhưng vẫn ngang nhiên tái diễn. Vì thế ngoài việc xử phạt nghiêm khắc, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục bố trí cán bộ túc trực 24/24h tại các điểm khai thác, nhằm không cho các hoạt động".
Cùng thời gian này, lực lượng Công an huyện Sơn Hà, Sơn Tây cũng đồng loạt ra quân kiểm tra, truy quét các điểm khai thác vàng trái phép, quyết tâm không để nạn khai thác vàng tàn phá nguồn tài nguyên khoáng sản, làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác vàng trái phép ở các huyện miền núi Quảng Ngãi, các ban, ngành liên quan cùng với chính quyền các địa phương cần chủ động phối hợp kiểm tra và xử lý dứt điểm ngay từ ban đầu nhen nhóm khai thác vàng; đồng thời có biện pháp mạnh, xử lý thật nghiêm khắc các đầu nậu không thể tái phạm.
Thành Sự

.